Vụ doanh nghiệp ngăn sông mở đường trái phép: UBND tỉnh Lạng Sơn nói gì?

Đức Sơn 28/08/2020 09:50

Công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện Hữu Lũng không thống nhất. Sở GTVT tổ chức kiểm tra chưa kỹ, chưa nắm bắt hết tình hình và các nội dung liên quan, chưa thực hiện hết trách nhiệm, dẫn đến tham mưu cho UBND tỉnh chưa đảm bảo chặt chẽ…Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn về sự việc Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Sơn Thủy (Công ty Sơn Thủy) ngăn sông, mở đường trái phép mà Báo Đại đoàn kết đã từng phản ánh.

Con đường trái phép xuyên sông Trung và khu vực mỏ cát sỏi của Công ty Sơn Thủy tại xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng.
Con đường trái phép xuyên sông Trung và khu vực mỏ cát sỏi của Công ty Sơn Thủy tại xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng.

Huyện thiếu thống nhất- Sở thiếu trách nhiệm

Theo Báo cáo số 355/BC-UBND ngày 21/8/2020 do ông Hồ Tiến Thiệu- Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ký ban hành nêu rõ, ngày 12/3 và ngày 20/4/2020, Công ty Sơn Thủy có văn bản đề xuất với UBND huyện Hữu Lũng cho phép xây dựng ngầm qua sông Trung để phục vụ việc đi lại của nhân dân và doanh nghiệp kết hợp làm đường vận chuyển cát sỏi qua sông. Cuối tháng 4/2020, Công ty Sơn Thủy đã bố trí kinh phí thực hiện và hoàn thành ngầm tạm qua sông Trung với chiều dài 62m, chiều rộng 4m.

Tuy nhiên, ngầm qua sông Trung chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận nên UBND huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản đối với Công ty Sơn Thủy với số tiền 30 triệu đồng. Buộc Công ty Sơn Thủy tháo dỡ công trình, dỡ bỏ di dời các vật gây cản trở dòng chảy sông Trung, trả lại hiện trạng ban đầu của dòng sông.

Công ty đã chấp hành nộp tiền phạt, nhưng chưa thực hiện tháo dỡ công trình. Công ty đã có công văn đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT cho phép Công ty làm đường dẫn và ngầm tạm qua sông Trung thuộc thôn Tân Nhiên và thôn Đoàn Kết xã Nhật Tiến.

Sau khi Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hữu Lũng, UBND xã Nhật Tiến và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, xem xét thực tế vị trí ngầm tràn và nguyện vọng của nhân dân địa phương.

Sau đó, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn số 565/UBND-KT ngày 31/5/2020 đồng ý chủ trương xây dựng ngầm tràn Thác Chẽ -Lân Dầu qua sông Trung thuộc địa bàn xã Nhật Tiến bằng hình thức xã hội hóa do Công ty Sơn Thủy thực hiện.

Sau khi có phản ánh của báo chí, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hữu Lũng kiểm tra hiện trường và Sở GTVT đã có báo cáo kết tra kiểm tra.

Trên cơ sở đó, ngày 19/8/2020 Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan để xem xét, đánh giá tổng thể và đã có kết luận, chỉ đạo giải quyết vụ việc. Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định, sau khi kiểm tra quá trình thực hiện cho thấy, Công ty Sơn Thủy có sai sót là chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục xây dựng ngầm tràn tạm nên đã bị Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng xử phạt vi phạm hành chính.

Văn bản do ông Hồ Tiến Thiệu ký cũng nêu rõ “Qua sự việc cho thấy công tác quản lý nhà nước ở cơ sở còn chưa tốt, thiếu chặt chẽ. Công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện Hữu Lũng liên quan đến sự việc không thống nhất, thể hiện qua việc Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng khi Sở GTVT và các cơ quan chức năng xuống làm việc thì đại diện của thôn, xã và huyện đều đồng ý cho xây dựng ngầm tràn.”

Không chỉ vậy, sau khi tỉnh có văn bản đồng ý, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng lại không điều chỉnh một phần nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính trước đó là buộc tháo dỡ ngầm tràn, dẫn đến sự thiếu thống nhất, chồng chéo giữa các văn bản của các cấp chính quyền, tạo sự hiểu nhầm của người dân và báo chí.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cũng khẳng định, Sở GTVT tổ chức kiểm tra chưa kỹ, chưa nắm bắt hết tình hình và các nội dung liên quan, chưa thực hiện hết trách nhiệm, dẫn đến tham mưu cho UBND tỉnh chưa đảm bảo chặt chẽ.

Từ đó, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Sở GTVT, UBND huyện Hữu Lũng và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm và yêu cầu Công ty Sơn Thủy chấp hành đầy đủ nội dung quyết định số 1722/QĐ- XPVPHC ngày 7/5/2020 của Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng. Yêu cầu Công ty tháo dỡ ngầm tràn để thực hiện nghiêm túc quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện đúng cam kết của Công ty...

Đến ngày 23/8/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản yêu cầu Công ty Sơn Thủy thực hiện ngay việc tháo dỡ ngầm tạm Thác Chẽ và chấp hành nghiêm túc, đầy đủ nội dung trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Hữu Lũng.

UBND tỉnh chưa cho Công ty Sơn Thủy thuê đất

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/6/2018, UBND tỉnh Lạng Sơn cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 27/GP-UBND cho Công ty Sơn Thủy khai thác cát sỏi tại mỏ cát sỏi Nhật Tiến 1, xã Nhật Tiến.

Theo giấy phép, mỏ cát của Công ty Sơn Thủy có diện tích diện tích 4,94 ha, với trữ lượng khai thác 214.498m3, công suất khai thác 40.000m3 năm, thời hạn khai thác là 6 năm.

Sau khi được cấp giấy phép khai thác, Công ty đã thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất đối với 11 hộ dân. Công ty đã nộp hồ sơ xin thuê đất tại Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn nhưng do vướng mắc về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nên chưa được UBND tỉnh Lạng Sơn cho thuê đất theo quy định.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đến thời điểm 21/8/2020, Công ty Sơn Thủy đã nộp tiền cấp quyền khai thác năm 2018 và 2019 nhưng chưa nộp tiền cấp quyền khai thác năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ doanh nghiệp ngăn sông mở đường trái phép: UBND tỉnh Lạng Sơn nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO