Vụ đổi 100 USD ở Cần Thơ: Nghị định ‘cứng nhắc’ cần phải sửa

Trung Kiên 26/11/2018 15:34

Cho rằng Nghị định xử phạt việc đổi ngoại tệ tại cửa hàng vàng là “cứng nhắc và không phù hợp với cuộc sống”, Chủ tịch Quốc hội cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải sớm trình Chính phủ để sửa lại Nghị định này.

Vụ đổi 100 USD ở Cần Thơ: Nghị định ‘cứng nhắc’ cần phải sửa

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Ngày 26/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu; ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Cần Thơ và bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Phó Trưởng Ban Dân vận, Thành ủy Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc hơn 200 cử tri phường An Phú (quận Ninh Kiều) và gần 300 cử tri xã Trường Long (huyện Phong Điền), sau kỳ họp Quốc hội lần thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trực tiếp báo cáo những kết quả đạt được tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Chủ tịch Quốc hội cho biết, kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan, bảo đảm hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó với nhân dân, được nhân dân giám sát chặt chẽ…

Tại 2 điểm tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng, cần tính toán cụ thể trước khi ban hành luật, một số luật khi ban hành chưa sát với thực tế cuộc sống cần sớm sửa đổi bổ sung. Cử tri chất vấn, vụ người dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng xảy ra ở TP Cần Thơ gần đây cho thấy quy định này chưa phù hợp, cần sớm sửa đổi.

Tiếp thu các vấn đề cử tri đặt ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, giải đáp một số câu hỏi của cử tri: Thời gian qua, TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL đã có bước phát triển vượt bậc, kết cấu hạ tầng, công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp đã phát triển mạnh nên đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, chỉ còn một bộ phận ít gặp khó khăn, chứ ĐBSCL không phải là vùng nghèo nhất nước, mà khó khăn nhất là nhân dân các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Nói về vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng tại TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Vấn đề này là do hướng dẫn Nghị định của Chính phủ còn nhiều bất hợp lý. TP Cần Thơ xử lý như thế là đúng quy định của Chính phủ. Luật quy định cấm kinh doanh ngoại tệ trái phép, có nghĩa là chỗ nào được kinh doanh ngoại tệ phải được Ngân hàng nhà nước cấp phép. Nhưng người dân đâu biết chỗ nào có phép, người ta chỉ đổi 100 USD để lấy tiền tiêu dùng chứ không kinh doanh buôn bán. Đây là do hướng dẫn luật một cách cứng nhắc và không phù hợp với cuộc sống”.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết thêm: “Tôi đã có chỉ đạo kết luận trong phiên họp Ủy ban Thường vụ QH, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải sớm trình Chính phủ để sửa lại Nghị định này. Và tôi biết Cần Thơ đã giải quyết theo đúng bản chất của sự việc. Đổi 100 USD mà phạt 90 triệu đồng, có một đại biểu nói là sai luật. Tôi nói không sai luật, không sai Nghị định. Nghị định quy định phạt từ 80 đến 100 triệu đồng thì địa phương này anh phạt 90 triệu là theo hướng dẫn của Nghị định”.

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại: “Nghị định này chưa phù hợp thực tiễn, chưa nói rõ bản chất sự việc. Đổi 100 USD khác với việc kinh doanh hàng trăm ngàn USD. Rút kinh nghiệm từ việc này, Quốc hội chỉ đạo Chính phủ khi ban hành Nghị định hướng dẫn là phải nắm chắc cuộc sống để đừng có vướng mắc, đừng xảy ra những chuyện như vừa rồi” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ đổi 100 USD ở Cần Thơ: Nghị định ‘cứng nhắc’ cần phải sửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO