Vụ Giám đốc tự tử tại toà: Bị đơn cho biết 'theo đuổi đến cùng'

Bình Nguyên 21/12/2021 20:00

Ngày 21/12, ông Võ Văn Cường Giám đốc Công ty TNHH MTV Land Hòa Hải (Land Hà Hải) bị đơn trong vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất đai, bị TAND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) xử thua kiện trong phiên tòa ngày 8/12 cho biết sẽ kháng cáo,theo đuổi vụ việc đến cùng.

Chiều 21/12, phóng viên đã liên hệ với ông Võ Văn Cường (Giám đốc Land Hà Hải). Do sức khỏe còn rất yếu nên ông Cường chỉ có thể chia sẻ ngắn gọn với chúng tôi, "sẽ kháng cáo theo đuổi đến cùng vụ việc" đồng thời cho biết đã ủy quyền cho luật sư nộp đơn kháng cáo.

Ông Võ Văn Cường được lực lượng bảo vệ cấp cứu tại tòa

Cùng ngày, TAND quận Ngũ Hành Sơn cũng cho biết: đã thông báo cho Land Hà Hải nộp án phí phúc thẩm trước khi chuyển đơn kháng cáo của doanh nghiệp này lên TAND TP Đà Nẵng.

Đơn kháng cáo của Land Hà Hải kháng cáo một phần bản án sơ thẩm được tuyên trong phiên tòa ngày 8/12; đề nghị TAND TP Đà Nẵng xem xét giữ nguyên nội dung án sơ thẩm mà TAND quận Ngũ Hành Sơn đã tuyên buộc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico), trụ sở tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) hoàn trả lại cho Land Hà Hải (trụ sở tại quận Hải Châu (Đà Nẵng) 48.151.200.000 đồng (truy thu 10% tiền sử dụng đất) và 16.719.166.666 đồng (lãi phát sinh).

Lô "đất kim cương" trong vụ tranh chấp giữa Sudico và Land Hà Hải.

Kháng cáo của Land Hà Hải cũng đề nghị TAND cấp phúc thẩm sửa lại toàn bộ các nội dung của án sơ thẩm do TAND quận Ngũ Hành Sơn tuyên theo hướng bác toàn bộ yêu cầu của Sudico đối với vụ án; buộc Sudico tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Land Hà Hải.

Land Hà Hải cũng đề nghị Tòa phúc thẩm tuyên buộc Sudico bàn giao bản gốc 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện chuyển quyền sở hữu cho doanh nghiệp này đồng thời bàn giao thực tế 2 thửa đất (sau khi Land Hà Hải thanh toán xong tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất); buộc Sudico chịu trách nhiệm thanh toán, hoàn trả, chịu phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại cho Land Hà Hải 273.179.000.000 đồng…

Như tin đã đưa, ngày 8/12, TAND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bồi thường hợp đồng giữa nguyên đơn khởi kiện là Sudico và bị đơn là Land Hà Hải.

Một trong 2 lô đất trong vụ tranh chấp ở vị trí đắc địa trên tuyến đường ven biển phía Đông Đà Nẵng.

Ngay sau khi nghe tòa tuyên án ông Võ Văn Cường, Giám đốc Land Hà Hải và vợ đã lấy trong người ra 2 lọ thuốc diệt côn trùng, uống với ý định tự tử vì cho rằng phiên tòa đã bỏ qua nhiều giấy tờ quan trọng do Land Hà Hải cung cấp dẫn đến xét xử thiếu công tâm. Do được can thiệp, cấp cứu kịp thời, vợ chồng ông Võ Văn Cường qua cơn nguy kịch

Sau phiên tòa, đã có những ý kiến không đồng nhất về bản chất vụ kiện dân sự này. Phía ủng hộ Sudico cho rằng Land Hà Hải đã không tìm hiểu kỹ yếu tố pháp lý liên quan đến 2 lô đất (có tổng diện tích 12,4 ha tại phường Hòa Hải, quận Ngũ hành Sơn) trước khi đặt bút ký hợp đồng và “xuống tiền”!

Phía ủng hộ Land Hà Hải khẳng định Sudico cố tình bỏ qua các văn bản quan trọng khi giao dịch chuyển nhượng 2 lô đất cho Land Hà Hải trong đó có Kết luận số 2852 (ngày 1/11/2012 của Thanh tra Chính phủ), Thông báo số 396 (ngày 25/08/2017 của Văn phòng Chính phủ) và Thông báo số 339 (ngày 16/10/2017) của UBND TP Đà Nẵng.

Theo các văn bản nêu trên, Sudico phải hoàn trả lại tiền sử dụng đất 10% được giảm trước khi tiến hành chuyển nhượng. Sudico lấy lý do “UBND TP Đà Nẵng chưa ban hành văn bản chính thức yêu cầu đích danh Sudico phải nộp lại khoản tiền 10% tiền sử dụng đất đã giảm để đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng 2 lô đất (được coi là “đất kim cương” mặt tiền tuyến đường ven biển phía Đông Đà Nẵng) là vi phạm hợp đồng đã ký với Land Hà Hải

Trước đó, vào tháng 8/2017, Land Hà Hải đã trúng đấu giá công khai 2 lô đất tổng diện tích 12,4 ha tại Khu đô thị mới Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) từ Sudico với số tiền 1.810 tỷ đồng. Theo hợp đồng chuyển nhượng được 2 bên ký kết vào ngày 1/11/2017, Land Hà Hải phải chuyển 1.000 tỷ đồng cho Sudico trong lần thanh toán đầu tiên.

Ngày 29/12/2017, sau khi Land Hà Hải chuyển 404 tỷ đồng cho Sudico; 2 bên ký phụ lục hợp đồng gia hạn thanh toán trên 1.400 tỷ còn lại đến ngày 13/2/2018. Do phát hiện các vướng mắc pháp lý của 2 lô đất (trong đó có việc Sudico chưa hoàn trả lại tiền sử dụng đất 10% được giảm trước khi tiến hành chuyển nhượng) nên Land Hà Hải dừng thanh toán.

Ngày 30/8/2018, phía Sudico ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền do Land Hà Hải đã chuyển vì cho rằng đối tác vi phạm hợp đồng; khởi kiện Sudico ra tòa.

Liên quan đến vụ việc vợ chồng Giám đốc tự tử tại Tòa; ngày 10/12, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo, kiểm tra làm rõ; báo cáo Chủ tịch nước trước ngày 20/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Giám đốc tự tử tại toà: Bị đơn cho biết 'theo đuổi đến cùng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO