Vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: Bị can nộp lại tiền, phụ huynh thí sinh chối

Đức Sơn - Duy Anh 31/05/2019 01:50

Trong quá trình điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, một số bị can nguyên là cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khai nhận giá “nâng điểm” mỗi trường hợp lên tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, các trường hợp được khai là đã chi tiền “chạy điểm” đều phủ nhận.

Vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: Bị can nộp lại tiền, phụ huynh thí sinh chối

Bị can Lò Văn Huynh - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khai nhận có trường hợp chi 700 triệu đồng để nâng điểm.

Chi hàng trăm triệu đồng để nâng điểm

Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khai nhận đã thỏa thuận, nhận số tiền 1 tỷ 040 triệu đồng từ ông Trần Văn Điện, khi giúp sửa bài thi nâng điểm cho 4 thí sinh là: N.T.H., N.V.M., T.I.Q., N.V.C. Sau đó, Nga đã tự nguyện giao nộp tiền cho Cơ quan công an. Tuy nhiên, ông Trần Văn Điện và người thân các thí sinh không thừa nhận. Cơ quan điều tra xác định, ngoài lời khai của bị can, không có tài liệu khác bổ trợ nên không đủ căn cứ quy kết, xác định đây là tiền vụ lợi cần tịch thu theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra, Đặng Hữu Thủy- Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Tô Hiệu, khai sau khi sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh là: N.T.H., N.V.M., T.I.Q., N.V.C, đã nhận được từ bà Nguyễn Thị Kim 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Mai Hà 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Xuyên 200 triệu đồng. Ngày 24/7/2018, Thủy đã trả lại số tiền trên. Trường hợp bà Bùi Thị Xuân có hứa hẹn sẽ đưa 270 triệu đồng cho Thủy, sau khi Thủy giúp nâng điểm cho thí sinh P.S.T., nhưng chưa thực hiện. Tuy nhiên, khi làm việc với cơ quan công an, cả 4 người nêu trên đều phủ nhận việc đưa tiền chạy điểm.

Còn bị can Cầm Thị Bun Sọn - Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khai nhận có thỏa thuận, thống nhất và được bà Hoàng Thị Thành đưa 440 triệu đồng để giúp nâng điểm cho thí sinh D.H.T và sau đó, Sọn cũng đã nộp lại số tiền này cho cơ quan điều tra. Cũng như các phụ huynh thí sinh khác, bà Hoàng Thị Thành cũng phủ nhận việc đưa tiền cho Sọn để chạy điểm.

Bị can Lò Văn Huynh - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khai, sau khi nhận lời giúp nâng điểm cho thí sinh L.M.H, đã được bà Lò Thị Trường đưa 300 triệu đồng. Huynh cũng thỏa thuận với ông Nguyễn Minh Khoa tiền giúp nâng điểm mỗi thí sinh là 700 triệu đồng, được Khoa đưa trước 1 tỷ đồng. Khi lấy lời khai, bà Trường cũng khai là chưa đưa tiền cho Huynh, còn ông Khoa thì phủ nhận.

Hai cựu cán bộ công an tỉnh liên quan như thế nào?

Theo tài liệu điều tra, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Đỗ Khắc Hưng-cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ, quản lý chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm ở tỉnh Sơn La. Ngày 27/6/2018, ông Hưng được ông Nguyễn Minh Khoa, gọi điện đến nhà trao đổi, đưa thông tin cá nhân của thí sinh V.H.H, SBD 14000959, nhờ giúp nâng điểm môn Toán lên 9,0 điểm.

Chiều 29/6/2018, tại khu vực chấm thi, Đỗ Khắc Hưng đặt vấn đề và đưa thông tin cá nhân của thí sinh này cho Nguyễn Thị Hồng Nga- chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Đặng Hữu Thủy- Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Tô Hiệu và Cầm Thị Bun Sọn - Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, rút bài thi của nhiều thí sinh mang ra ngoài sửa nâng điểm. Trong đó, có một thí sinh do ông Đỗ Khắc Hưng gửi gắm.

Đối với ông Đinh Hải Sơn- nguyên Đội phó Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ công tác chấm thi tự luận, môn Ngữ văn. Ngày 27/6/2018, ông Sơn được ông Nguyễn Minh Khoa đến nhà trao đổi, đưa thông tin cá nhân của thí sinh L.T.T, SBD 14001602, nhờ giúp nâng điểm các môn Toán, Văn, tiếng Anh, đạt điểm cao, để xét tuyển vào Trường Công an nhân dân.

Ngoài ra, ông Đinh Hải Sơn có em vợ là thí sinh N.L.B.N, SBD 14001557 cũng tham dự kỳ thi nên đã chủ động hỏi thông tin cá nhân để nhờ nâng điểm các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử - là các môn xét tuyển đại học cho N.L.B.N. Sau khi có thông tin của hai thí sinh trên, ông Sơn viết lại danh sách ghi số điểm cần nâng của L.T.T là Toán 9,8 điểm, tiếng Anh 9,8 điểm; N.L.B.N là Toán 9,8 điểm, Lịch sử 9,8 điểm, trong khi điểm thi thử của N.L.B.N khá thấp, Toán 5 điểm, Lịch sử 6,25 điểm.

Tối 29/6/2018, ông Đinh Hải Sơn đến nhà Nguyễn Thị Hồng Nga đặt vấn đề và chuyển thông tin cá nhân của hai thí sinh này cho Nguyễn Thị Hồng Nga, để nhờ sửa bài thi, nâng điểm các môn trắc nghiệm. Ngày 3/7/2018, ông Sơn đã chuyển thông tin của thí sinh N.L.B.N cho Lò Văn Huynh nhờ nâng điểm môn Ngữ văn lên 8,75 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: Bị can nộp lại tiền, phụ huynh thí sinh chối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO