Vụ giăng băng rôn đòi nợ tại khách sạn ở TP Vinh: Có dấu hiệu vi phạm luật hình sự?

Nhóm PV 24/06/2022 11:18

Cho rằng, hành vi của nhóm người bên phía Công ty TNHH MTV Kim Ngân Plaza (gọi tắt DN Kim Ngân) căng băng rôn đòi nợ giáp Tết, làm ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh bị gián đoạn, chủ một khách sạn ở Vinh (Nghệ An) đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an, đề nghị khởi tố.

Đòi nợ giáp Tết

Vừa qua, Báo Đại Đoàn Kết nhận được đơn của bà Trần Thị Toàn, người đại diện theo pháp luật của Công ty Như Ngọc (TP Vinh) tố cáo việc một nhóm người tự nhận là thuộc đơn vị thi công khách sạn T.Th.. đến đòi nợ.

Mặc dù, công trình chưa được nghiệm thu, chưa có chứng thư bảo lãnh tại ngân hàng… nhưng đã mang băng rôn, khẩu hiệu đòi nợ, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến việc kinh doanh và uy tín của cá nhân, doanh nghiệp…

Theo đó, đơn vị bị tố cáo là DN Kim Ngân, do bà Lê Thị Kim Ngân làm giám đốc. Cụ thể, vào các ngày từ 25-28/2/2022, một nhóm hơn 10 người tự nhận là của DN Kim Ngân tới trụ sở khách sạn T.Th. bêu riếu, căng băng rôn đòi nợ.

Nhóm người đòi nợ nằm, ngồi trong sảnh khách sạn T.Th.. (Ảnh khách sạn cung cấp).

“Họ bêu riếu, xưng mày tao với tôi như tội phạm. Đồng thời, yêu cầu tôi phải trả khoản nợ còn thiếu trong hợp đồng thi công khách sạn, khiến tôi bị mất tinh thần nghiêm trọng. Thậm chí, họ còn chủ động quay phim, chụp ảnh dùng để đăng lên các trang mạng xã hội. Sự việc này hoàn toàn trái pháp luật, gây mất trật tự, xâm phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của tôi và hoạt động bình thường của khách sạn”, bà Toàn nhớ lại.

Cũng theo bà Toàn, không chỉ đòi nợ theo cách trên nhiều ngày sau đó, bà Lê Thị Kim Ngân đã liên tiếp gửi vào số điện thoại của bà Toàn, số điện thoại quản lý, kế toán khách sạn... các hình ảnh về việc giăng băng rôn, mặc quần áo có in chữ đòi nợ và các tin nhắn có nội dung uy hiếp tinh thần.

“Từ những căn cứ trên, tôi gửi đơn tố cáo bà Lê Thị Kim Ngân đại diện DN Kim Ngân với các hành vi “Xâm phạm chỗ ở của người khác”, “Vu khống”, “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” đến cơ quan chức năng.

Ngoài ra, tôi còn tố cáo bà Lê Thị Kim Ngân và các đối tượng liên quan còn có dấu hiệu của tội phạm “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)”, đơn tố cáo của bà Toàn trình bày.

Nguyên nhân sự việc

Quá trình tìm hiểu được biết, giữa DN Kim Ngân và DN Như Ngọc có vướng mắc trong một số hợp đồng dân sự.

Cụ thể, DN Kim Ngân yêu cầu DN Như Ngọc phải trả số tiền là 3.125.426.653 đồng (trong đó tiền gốc: 2.551.051.153 đồng; lãi là: 574.375.500 đồng); đây là tiền thi công công trình khách sạn T.Th..

Về khoản nợ này, bà Toàn cho rằng, liên quan đến việc thi công công trình khách sạn, giữa DN Như Ngọc và DN Kim Ngân chưa đối chiếu, chưa chốt công nợ.

Chiếc xe dán băng rôn đòi nợ trước cổng khách sạn T.Th..

“Do có việc chậm tiến độ thi công công trình, theo báo cáo và đề xuất của Kế toán về việc phạt vi phạm hợp đồng, chưa được sự thống nhất của tôi. Với tư cách là người đại diện theo pháp luật của DN Như Ngọc, tôi chưa làm việc hay ký cứ văn bản nào với bà Lê Thị Kim Ngân liên quan đến việc đối chiếu và chốt công nợ công trình khách sạn, nên DN Như Ngọc chưa có cơ sở trả số tiền còn lại”, bà Toàn trình bày.

Nhóm đòi nợ được cho là của DN Kim Ngân diễn ra trong nhiều ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2022.

Cũng theo bà Toàn, năm 2020, DN Kim Ngân nhiều lần có gửi công văn yêu cầu thanh toán khoản nợ thi công công trình. Tuy nhiên, đại diện DN Như Ngọc yêu cầu đơn vị này phải thực hiện đủ các thủ tục theo yêu cầu quy định tại Điều 8 hợp đồng do thành phần hồ sơ thanh toán chưa hợp lệ.

Trong đó có chứng thư bảo lãnh trị giá 3% tổng giá trị các phụ lục hợp đồng có thời hạn bằng thời gian bảo hành (5 năm). Tuy nhiên, DN Kim Ngân vẫn không cung cấp, không thực hiện các yêu cầu của DN Như Ngọc theo đúng quy định.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Công ty luật Trường Lộc cho rằng: DN Kim Ngân chưa đủ điều kiện yêu cầu trả nợ vì 2 bên chưa có biên bản nghiệm thu bàn giao, chưa quyết toán chốt công nợ, chưa có chứng thư bảo lãnh bảo hành công trình như Điều 8 hợp đồng đã ký giữa 2 bên.

Và theo điều 22.2 của hợp đồng, trường hợp thương lượng không có kết quả thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát sinh tranh chấp hợp đồng không thể hoà giải, thì các bên sẽ gửi vấn đề lên trọng tài để xử lý tranh chấp theo các quy tắc của Việt Nam (hoặc TAND) theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, nhóm người xông vào khách sạn T.Th. căng băng rôn đòi nợ DN Như Ngọc đã có hành vi gây rối làm mất trật tự công cộng, tiếp đến đưa các thông tin đòi nợ lên các trang mạng xã hội, là hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Để rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã liên hệ với bà Lê Thị Kim Ngân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Ngân Plaza, qua điện thoại, bà Ngân cho biết, hiện bà đang bận chưa thể trả lời.

Trong khi đó, trao đổi với một lãnh đạo Công an TP Vinh về việc đơn đề nghị khởi tố của đại diện DN Như Ngọc đối với DN Kim Ngân, vị lãnh đạo này cho biết: Hiện Cơ quan Công an đang xác minh thông tin tố giác tội phạm theo đơn của bà Trần Thị Toàn.

“Sau khi có kết luận cuối cùng, chúng tôi sẽ gửi văn bản cho các bên liên quan”, vị lãnh đạo Công an TP Vinh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ giăng băng rôn đòi nợ tại khách sạn ở TP Vinh: Có dấu hiệu vi phạm luật hình sự?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO