Vụ giành lộc tại chùa Thiên Trù: Huyện có ý kiến

Hoàng Minh 10/05/2018 06:58

Ngày 9/5, UBND Huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã có báo cáo Sở VHTT Hà Nội, Ban Tôn giáo TP Hà Nội về việc tranh giành lộc sau khi kết thúc Lễ Mông Sơn đại thí thực ngày 7/5  tại chùa Thiên Trù.

Cụ thể, theo báo cáo do Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu ký nêu rõ: Lễ hội du lịch Chùa Hương năm 2018 đã diễn ra hết sức thành công về nhiều mặt, chất lượng phục vụ ngày một nâng lên rõ rệt, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, nhận được sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến TP Hà Nội.

Trong đó, công tác Phật sự luôn được BTC và nhà chùa thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn du khách thực hiện theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Tuy nhiên, ngày 7/5, nhà chùa có tổ chức Lễ Mông Sơn đại thí thực (lễ tạ và cũng là lễ khao) tại sân chùa Thiên Trù, đây là phong tục thường niên sau khi kết thúc lễ hội Chùa Hương. Ngay khi kết thúc buổi lễ thì nhân dân tham dự có chen lấn, xô đẩy tranh giành lộc gây khung cảnh phản cảm.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, trên các mạng xã hội đã ghi lại ảnh này, BTC lễ hội Chùa Hương đã kịp thời ban hành văn bản số 27/CV- BTC ngày 8/5 gửi Thượng tọa Thích Minh Hiền- Trụ trì Chùa Hương yêu cầu báo cáo lại sự việc tranh giành lộc ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm nơi cửa Phật. Đồng thời cũng đề nghị nhà chùa xem xét thay đổi phương thức tổ chức Lễ Mông Sơn thí thực của các năm sau theo hướng đổi mới không để xảy ra các sự việc đáng tiếc tương tự.

Trước đó, dư luận xôn xao khi xuất hiện một đoạn video ghi lại cảnh đông đảo người dân, bao gồm cả già trẻ, thanh niên mang theo bao tải và các túi nilon tranh nhau lấy lộc tại khuôn viên chùa Thiên Trù thuộc Quần thể di tích chùa Hương, Mỹ Đức, Hà Nội. Video cảnh tranh cướp lộc kéo dài gần 3 phút, bắt đầu lan truyền trên các mạng xã hội vào tối 7/5.

Nhiều người bày tỏ sự băn khoăn, khó hiểu trước cảnh ngay trước cửa chùa Thiên Trù, đông đảo người dân, thậm chí có những người mặc áo Phật tử, áo nâu sòng xông vào cướp lộc, có trường hợp người tham dự lễ hội còn kéo riêng chiếu lộc ra một chỗ cho dễ trút vào bao tải và túi nilon. Đây cũng không phải lần đầu thực trạng này tái diễn khi trước đó vào năm 2017 cảnh hỗn loạn xông vào cướp lộc mong may mắn cũng xảy ra tại chùa Hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ giành lộc tại chùa Thiên Trù: Huyện có ý kiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO