Vụ giao đất một nơi, thu hồi một nẻo tại Cần Thơ: Thanh tra toàn diện dự án

Quốc Trung 14/08/2020 12:00

Vụ việc lùm xùm nhiều năm qua ở TP Cần Thơ về việc giao đất một nơi, thu hồi một nẻo ở huyện Thới Lai, mới đây ngày 13/8, Thanh tra TP Cần Thơ đã công bố Quyết định thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thới Lai trong 30 ngày.

Người dân ở khu vực này bức xúc giăng biểu ngữ phản đối

Đoàn thanh tra do ông Lê Đắc Cảnh, Phó Chánh Thanh tra TP Cần Thơ làm trưởng cũng đoàn đã công bố quyết định của Chánh Thanh tra TP Cần Thơ về việc Thanh tra về trình tự thủ tục thực hiện dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai. Trong 30 ngày làm việc, đoàn sẽ thanh tra về chủ trương thực hiện dự án; trình tự thủ tục thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án này.

Trao đổi với báo chí, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết đã chỉ đạo Thanh tra thành phố phải làm rõ toàn bộ quá trình đo đạc, thiết kế, thẩm định, bồi thường, tái định cư...và sớm báo cáo UBND thành phố để có cơ sở xử lý.

Khu vực thực hiện dự án xảy ra lùm xùm.

Dự án Khu đô thị mới Thới Lai (thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai) do Công ty CP tư vấn thiết kế Cadif làm chủ đầu tư. Tổng diện tích là 9,8 ha; vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng di dời là 140 hộ. Đến thời điểm này vẫn còn 30 trong tổng số 59 hộ cặp Tỉnh lộ 922 chưa đồng ý giao mặt bằng. Lý do các hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng là do nhiều bất cập trong chính sách đền bù, giải tỏa.

Tháng 7/2016, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định chủ trương đầu tư số 2231/QĐ-UBND thì dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, địa điểm thực hiện dự án được phê duyệt là tại ấp Thới Thuận A (thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ).

Tuy nhiên, đến tháng 12/2017, UBND huyện Thới Lai lại ký ban hành các quyết định để thu hồi đất của người dân tại ấp Thới Thuận B để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Đến tháng 2/2018, UBND TP Cần Thơ tiếp tục có quyết định chuyển địa điểm thực hiện dự án từ ấp Thới Thuận A thành ấp Thới Thuận B, với diện tích đất sử dụng khoảng 9,8 ha (tăng 0,65 ha so với quyết định ban đầu).

Theo danh sách bồi thường, trong số 59 hộ dân cặp Tỉnh lộ 922 bị ảnh hưởng bởi dự án thì chỉ có hai trường hợp được cấp giấy đất và 11 trường hợp khác đủ điều kiện được cấp giấy đất. Các hộ này được bồi thường với giá 6 triệu đồng mỗi m2 đất ở và chính sách tái định cư. Số hộ còn lại, chỉ được bồi thường 2,4 triệu đồng mỗi m2, không được tái định cư.

Trong số này, hàng loạt trường hợp bị UBND huyện Thới Lai cưỡng chế đất giao cho chủ đầu tư khi không ban hành quyết định thu hồi. Tại các phiếu trích lục hồ sơ địa chính do Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thới Lai trả lời các trường hợp này "không tìm thấy tên". Nhưng trong một bảng tổng hợp khác cũng do đơn vị này ban hành lại xác nhận các trường hợp này "có đất ở đô thị".

Từ đó cho đến nay, nhiều hộ dân ở khu vực này bức xúc phản ánh, UBND huyện Thới Lai ban hành quyết định thu hồi đất sai vị trí được quy hoạch, gây hậu quả nghiêm trọng, nhiều hộ dân bị thu hồi đất sai quy định. Các hộ dân này yêu cầu UBND huyện Thới Lai hủy bỏ quyết định thu hồi đất sai quy định. Ra quyết định thu hồi mới cho phù hợp và áp dụng chính sách mới cho toàn bộ diện tích đất đã thu hồi. Đồng thời, chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất và thu nhập cho người dân do quyết định ban hành sai quy định gây ra…

Dự án Khu đô thị mới Thới Lai.

Đầu tháng 7/2020 tại cuộc họp giao ban báo chí do UBND TP Cần Thơ chủ trì, ông Dương Tấn Hiển trả lời những câu hỏi chất vấn của báo chí xoay quanh những khúc mắc và sai sót trong quá trình thực hiện dự án, ông Hiển cho biết: Đầu tiên do chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn, khảo sát để lập dự án đầu tư trình các cơ quan chức năng thẩm định, trình UBND thành phố ra chủ trương, sau đó UBND huyện Thới Lai ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn sai ngay từ đầu dẫn đến sai tiếp tục về sau. Địa chỉ đúng là ấp Thới Thuận B chứ không phải ấp Thới Thuận A. Trong các văn bản ban đầu là ấp Thới Thuận A, sau điều chỉnh sang ấp Thới Thuận B.

Ông Hiển nhấn mạnh: “Quan điểm chỉ đạo của UBND thành phố là cái nào sai thì phải sửa sai để thực hiện cho đúng; ra quyết định cho đúng địa chỉ vị trí đất thu hồi ở ấp Thới Thuận B; đảm các quyền lợi của người dân không bị thiệt hại. Thời điểm nào ra quyết định thu hồi đất thì phải bồi thường theo đúng thời điểm đó về giá, các cơ chế, chính sách, phải áp dụng đầy đủ cho người dân, tránh cho người dân bị thiệt hại. Vì lỗi này là lỗi do các cơ quan thực hiện…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ giao đất một nơi, thu hồi một nẻo tại Cần Thơ: Thanh tra toàn diện dự án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO