Vụ gửi con điều trị 'chậm phát triển' nhận lại hũ tro cốt: Công an xác minh ADN

Thanh Nga 13/09/2022 12:27

Vụ gửi con điều trị "chậm phát triển”, nhận lại hũ tro cốt ở Lâm Đồng, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã nhận được mẫu tro cốt cùng mẫu tóc của người mẹ từ gia đình để giám định pháp y.

...
Công an tỉnh Lâm Đồng thông tin vụ gửi con điều trị "chậm phát triển”, nhận lại hũ tro cốt.

Theo tường trình của ông Nguyễn Hữu Nghĩa (45 tuổi, thường trú phường Phú Nhuận, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), vào ngày 5/1/2022, ông đưa con trai của mình là cháu N.L.M.Quân (4 tuổi) đến thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) gặp ông Lê Minh Quang (45 tuổi, thường trú phường Xuân Phú, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, tạm trú TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) nhờ chữa bệnh. Ông Lê Minh Quang chẩn đoán là cháu Quân bị bệnh chậm phát triển trí tuệ. Ông Quang yêu cầu ông Nghĩa ngày mai về cơ sở điều trị của ông ở TP Bảo Lộc để kiểm tra kỹ hơn.

Ông Nghĩa đưa cháu Quân về TP Bảo Lộc, nghỉ lại tại khách sạn Sandals, vì ông Quang có “quy tắc riêng” là gia đình bệnh nhân không được phép biết nơi ông ấy điều trị. Ông Quang và gia đình dẫn gia đình ông Nghĩa đi ăn tối tại quán bên ngoài, rồi sau đó cả hai gia đình cùng uống cà phê. Ông Quang khẳng định cháu Quân bị chậm phát triển trí tuệ cần phải điều trị trước 3 tuổi mới sớm lành được, thời gian điều trị là từ hai đến ba năm, chi phí điều trị mỗi tháng 200 triệu đồng. Muốn được điều trị thì đặt cọc trước 3 tháng là 600 triệu đồng vì hiện tại có nhiều bệnh nhân đang chờ ông nhận chữa.

Theo ông Quang, cháu Quân sẽ được một ekip điều trị gồm một tài xế riêng, một chiếc xe ô tô để chở cháu và ekip đi lại những nơi cần thiết; một cô chuyên về nấu ăn dinh dưỡng; một cô trợ lý chăm sóc ngủ lại bên cháu, tất cả những người này đều có kỹ năng chăm sóc trẻ bị bệnh. Còn ông Quang học ở Anh về “tật học” là người trực tiếp điều trị cho cháu. Cháu Quân sẽ được chăm sóc bảo vệ an toàn 24/24h kể cả lúc ngủ. Cơ sở điều trị cho cháu có đầy đủ tiện nghi, các thiết bị hỗ trợ điều trị, không gian sân vườn cây xanh, căn phòng của cháu được thiết kế rất khoa học để đảm bảo an toàn và sức khỏe. Ông Quang đảm bảo là cháu sẽ lành bệnh vì ông đã khám cháu rất kỹ. Vợ chồng ông Nghĩa hẹn ông Quang về đến Huế sẽ trả lời vì số tiền quá lớn so với tài sản hiện có của gia đình.

Ngày 14/1, vợ chồng ông Nghĩa đã chấp nhận vay mượn đặt cọc trước cho ông Quang 600 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, ông Quang hẹn ngày 3/3 vợ chồng ông Nghĩa đưa cháu Quân vào để ông và ekip chăm sóc và điều trị cho cháu. Ngày 3/3 ông Quang đi xe ô tô đến đón cháu Quân tại khách sạn rồi đi đâu không rõ. Đi khoảng chừng 10 phút thì ông Quang gọi zalo cho ông Nghĩa thấy cháu ngoan không khóc.

.....
.....

Ngày 8/3, gia đình ông Nghĩa về đến TP HCM, ông Quang gọi điện thoại yêu cầu cả gia đình test Covid-19 rồi gửi kết quả cho ông xem. Khi gửi kết quả cả nhà âm tính thì ông Quang báo là cháu Quân bị Covid-19 từ đêm 3/3 (tức là ngày ông Quang nhận cháu) và ekip của ông có mấy người bị Covid-19, nhưng mấy hôm nay ông không báo vì sợ ông Nghĩa lo lắng phải quay lại Bảo Lộc.

Ngày 9/3 ông Quang điện thoại báo cháu đã hết sốt và cháu hợp tác rất tốt với phác đồ điều trị. Ông khẳng định chắc chắn cháu sẽ lành vì bệnh cháu đúng như ông chẩn đoán. Nên gia đình ông Nghĩa yên tâm về Huế.

Ngày 11/3 ông Quang báo test cháu đã âm tính. Ngày 20/3 ông nhắn tin bằng zalo báo cháu đã lên cân, mặc bỉm lên 2 size, qua tháng gia đình gửi áo quần mới vào để thay vì cháu lên cân nhiều, áo quần cũ sẽ chật…

Bất ngờ khoảng 9h sáng ngày 27/3, ông Quang điện thoại báo ông đã ra Huế và hẹn ông Nghĩa uống cà phê. Khoảng 10h hai bên gặp nhau, ông Quang nói là cháu Quân đã vì bệnh Covid-19 và ông đã thiêu xác. Một người phụ nữ đi cùng mang một hũ đựng tro cốt từ trên xe ô tô xuống đưa cho ông Nghĩa.

Ông Nghĩa gọi điện thoại cho vợ và anh trai ông đến để giúp giải quyết sự việc. Anh trai nói vì ba mẹ già yếu và có bệnh huyết áp, tim mạch nên phải giấu ông bà và đưa hũ tro cốt lên nghĩa trang nhờ dịch vụ mai táng lo việc chôn cất cho cháu.

Đến ngày 28/3, ông Nghĩa viết đơn gửi Công an TP Huế tố giác tội phạm đối với ông Lê Minh Quang đã gây ra cái chết của con trai ông và tự đốt xác cháu bé.

Ngày 31/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế có văn bản xác nhận đã nhận được đơn tố giác tội phạm về việc con ông đã chết không rõ nguyên nhân tại căn nhà trọ 54/3X Phan Chu Trinh (Lộc Tiến, Bảo Lộc, Lâm Đồng) mà ông Lê Minh Quang và ekip đã sinh sống và điều trị, sau đó tự đốt xác cháu bỏ vào hũ sành. Đồng thời, Công an TP Huế đã chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Lâm Đồng giải quyết vụ việc.

Ngày 9/4, vì sợ ông bà nội cháu biết chuyện sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên ông Nghĩa viết đơn xin miễn tố giác tội phạm với ông Lê Minh Quang gửi cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 18/4, ông Nghĩa nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng yêu cầu trực tiếp đến Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Lâm Đồng để giải quyết vụ việc.

Ngày 22/4 ông Nghĩa có đơn xin hoãn thời gian vào làm việc với Công an tỉnh Lâm Đồng vì phải ở Huế lo những việc làm lăng mộ, hương khói và làm lễ cầu siêu cho cháu Quân.

Đến ngày 6/7, ông Nghĩa có đơn tiếp tục xin hoãn vì sức khỏe của cả gia đình bị suy sụp sau biến cố.

Ngày 13/8, bà Lâm Kim Lý (vợ ông Quang) làm đơn gửi Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng trình bày: Đến nay sức khỏe của vợ chồng bà tạm ổn, và ông bà nội cháu đã biết vụ việc xảy ra nên bà không muốn rút đơn tố giác tội phạm nữa. Bà đề nghị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục giải quyết vụ việc.

Ngày 16/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ việc trên và trả hồ sơ vụ việc cho các bên liên quan. Nguyên do là chưa có kết quả giám định và đã yêu cầu người tố giác cung cấp thêm các đồ vật, tài liệu quan trọng nhưng chưa có kết quả.

Chiều 12/9, ông Đinh Xuân Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: ngày 9/9, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã nhận được mẫu tro cốt cùng mẫu tóc của người mẹ từ gia đình để giám định pháp y. Hiện nay cơ quan chức năng đã khôi phục việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm.

Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ gửi con điều trị 'chậm phát triển' nhận lại hũ tro cốt: Công an xác minh ADN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO