Vũ Hán dỡ bỏ phong tỏa sau 11 tuần

Khánh Duy 08/04/2020 23:38

Ngày 8/4, hàng loạt tuyến xe lửa, xe buýt và máy bay đã bắt đầu hoạt động trở lại để phục vụ hàng chục nghìn người dân ở Vũ Hán - từng là tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc - tỏa đi khắp mọi nơi sau 11 tuần bị phong tỏa.

Vũ Hán dỡ bỏ phong tỏa sau 11 tuần

Kiểm tra mã QR hành khách tại trạm xe lửa Vũ Hán ngày 8/4. Nguồn: SCMP.

Dỡ bỏ phong tỏa

Bắt đầu từ hôm thứ Tư tuần này, 11 triệu người dân ở thành phố Vũ Hán đã có thể di chuyển ra khỏi thành phố miễn là họ có mã QR chứng minh sức khỏe tốt và chưa từng tiếp xúc gần gũi với người nhiễm Covid-19, căn bệnh do virus corona chủng mới gây nên.

Nhiều tuyến đường cao tốc, cầu, phà và đường hầm cũng mở cửa trở lại và tất cả các tấm chặn đường dưới lệnh phong tỏa trước kia giờ đã được gỡ bỏ. Trong sáng 8/4, tình trạng đông đúc đã trở lại với trạm đường sắt Vũ Hán, điều chưa từng được chứng kiến kể từ hồi cuối tháng 1 năm nay. Hành khách đội mũ, mang găng tay, kính mắt, khẩu trang và thậm chí cả đồ bảo hộ toàn thân tự chế đã đổ tới trạm đường sắt, tạo nên hàng dài những người xếp hàng chờ được rời khỏi thành phố.

Cục Đường sắt Vũ Hán nói, căn cứ theo tính toán chính thức về tình hình bán vé vào ngày 7/4: “Ngày 8/4, sẽ có 276 chuyến tàu chở khách từ các nhà ga ở Vũ Hán đến Thượng Hải, Thâm Quyến, Thành Đô, Phúc Châu, Nam Ninh...54 trong số đó xuất phát từ Vũ Hán. Điểm đến của các hành khách tập trung nhiều hơn ở khu vực châu thổ sông Châu Giang, chiếm khoảng 40% tổng số hành khách rời khỏi Vũ Hán”.

Từ 0h00 sáng 8/4, toàn bộ 75 điểm chốt chặn ra vào Vũ Hán đã được dỡ bỏ để giao thông hoạt động bình thường. Từ trước đó, hàng đoàn xe dài đã xếp hàng rồng rắn chờ đợi trước các ngõ ra của các trạm thu phí đường cao tốc. Khi được hỏi, nhiều người nói rằng phải tranh thủ để đi, không biết đến mai chính sách có khác hay không. Gần đây lại có ca mới nên mọi người nhanh chóng rời đi, sợ sẽ đóng cửa trở lại.

Theo dự tính, trong 2 ngày sau khi bỏ phong tỏa sẽ có khoảng 100 ngàn người rời khỏi Vũ Hán. Riêng ngày 8/4 có 55 ngàn người rời Vũ Hán bằng xe lửa xuống vùng đồng bằng châu thổ Chu Giang. Có tin các nơi họ định tới như Quảng Châu, Thâm Quyến, Bạch Vân, Trung Sơn, Thiệu Quan, Trạm Giang...đều yêu cầu những người từ Vũ Hán tới phải xuất trình kết quả xét nghiệm virus corona chủng mới.

Nhiều quan ngại phát sinh

Trước đó mấy ngày, thông tin về việc Vũ Hán sắp được dỡ bỏ lệnh phong tỏa đã gây xôn xao dư luận. Có nhiều luồng tin lo ngại rằng rất nhiều người đã chuẩn bị để chạy khỏi Vũ Hán như chạy trốn nỗi hãi hùng, thậm chí có những tin đồn về hàng vạn người dương tính nhưng không có triệu chứng ở Vũ Hán khiến người ta càng lo sợ và muốn rời khỏi Vũ Hán trước khi chính sách thay đổi.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã hôm 7/4 dã đăng tải bài viết trấn an dư luận rằng, việc dỡ bỏ phong tỏa không có nghĩa là bỏ việc phòng ngừa và sự cảnh giác trước đại dịch. Bài viết có đoạn: “Sau hơn 70 ngày phong tỏa, thành phố Vũ Hán sắp khởi động bỏ phong tỏa. Nhưng không có nghĩa là các biện pháp phòng dịch được nới lỏng”.

Một vấn đề khác là nỗi lo từ những trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng không có các triệu chứng lâm sàng như sốt, ho và đau họng. Theo Thời báo Sức khỏe Trung Quốc, Giáo sư Dương Quýnh, chuyên gia chính Khoa Hô hấp và Chăm sóc bệnh nặng của Bệnh viện Trung Nam Đại học Vũ Hán, từ dữ liệu khảo sát trong ba ngày qua cho thấy số người nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng ở Vũ Hán chiếm khoảng 0,15% đến 0,3%; có nghĩa là có khoảng 10.000 – 20.000 người nhiễm bệnh.

Giáo sư Dương Quýnh nói, hiện tại, đáng sợ nhất là những người nhiễm bệnh không triệu chứng. Vũ Hán ngày 1/4 đã xuất hiện người từ nước ngoài nhập cảnh bị bệnh cũng không có triệu chứng, rất cần phải tăng cường quản lý những người bệnh không có triệu chứng này.

Thêm vào đó, mặc dù dỡ bỏ lệnh phong tỏa nhưng số lượng tuyến xe và số đầu xe rất hạn chế, các trường học vẫn chưa thông báo thời gian mở cửa trở lại, một số khu vực thậm chí quản chế người vào chặt hơn trong khi có bệnh viện để đạt được chỉ tiêu “không còn người bị bệnh” đã cưỡng ép bệnh nhân ra viện...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vũ Hán dỡ bỏ phong tỏa sau 11 tuần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO