Vụ Hiệu trưởng bị tố cáo lạm thu ở Hải Phòng: Kết luận thanh tra 'hé lộ' gì?

Ngọc Anh 16/07/2021 20:31

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết đăng tải bài viết “Hiệu trưởng bị tố cáo lạm thu: Những góc khuất cần làm rõ”, bạn đọc TP Hải Phòng tiếp tục thông tin thêm đến Báo một số nội dung và bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề và mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết làm sáng tỏ vụ việc.

Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền bị tố lạm thu.

Nhiều khoản thu để ngoài sổ sách kế toán

Tháng 12/2020, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Lê Chân xem xét, giải quyết đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền có dấu hiệu lạm thu tiền phụ huynh học sinh năm học 2019 - 2020 với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, để ngoài sổ sách cũng như lập cả quỹ không phù hợp quy định.

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo TP Hải Phòng về thực hiện các khoản thu tại các trường học, các trường không được tùy tiện lập các quỹ để ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện.

Quận đoàn Lê Chân cũng có văn bản khẳng định, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền lập “Quỹ thắp sáng ước mơ”, thu 119.100.000 đồng của 65 phụ huynh học sinh là không có trong quy định.

Số tiền này không được theo dõi, để ngoài sổ sách kế toán chi tiết, được UBND quận Lê Chân xác định là vi phạm quản lý tài chính, kế toán trong nhà trường.

Bộ Giáo dục & Đào tạo có quy định không thu khoản tiền giấy thi, in sao đề, vì đây không phải là khoản phục vụ trực tiếp cho Ban đại diện cha mẹ học sinh hay hỗ trợ giáo dục.

Tuy nhiên, quận Lê Chân xác định, mới kiểm tra 34/50 lớp hợp tác cung cấp thông tin, các giáo viên chủ nhiệm đã thu 50.000 đồng/học sinh nộp cho thủ quỹ nhà trường với tổng số tiền hơn 152 triệu đồng. Số tiền này cũng được đề ngoài sổ sách, được thủ quỹ làm sổ tay theo dõi riêng.

Theo kết luận của Quận Lê Chân, đối với khoản thu này, hiệu trưởng không chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ báo cáo, giải trình.

Đặc biệt hơn cả, đối với khoản đóng góp khoản quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường, mới kiểm tra được 34 lớp đã ghi nhận các lớp này thu tổng cộng 603 triệu đồng, số tiền này được nộp về thủ quỹ nhà trường. Hiệu trưởng cho rằng nhà trường chỉ thu Quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh mức 100.000 đồng/học sinh.

Theo xác định của quận Lê Chân, việc tố cáo nhà trường thu 200.000 đồng/học sinh/kỳ, tổng 400.000 đồng/học sinh/năm nhưng vào sổ sách chỉ 100.000 đồng/học sinh/năm là có cơ sở. Thủ quỹ nhà trường có biểu hiện vụ lợi cá nhân, có dấu hiệu tham nhũng.

Đối với khoản thu tiền học nghề cũng được hàng chục giáo viên của nhà trường thừa nhận đã thu vượt quá quy định từ mức 10.000 đồng/học sinh lên thành 30.000 đồng/học sinh. Số tiền thu tăng thêm được để ngoài sổ sách kế toán.

Chống đối, giải trình không trung thực

Theo ghi nhận của quận Lê Chân, năm học 2019 - 2020, nhà trường có 50 lớp học. Tuy nhiên, khi được đoàn kiểm tra yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ đã có nhiều giáo viên chủ nhiệm không hợp tác với đoàn công tác.

Cụ thể, đã có 16 giáo viên chủ nhiệm không cung cấp đầy đủ, không hợp tác với đoàn công tác, có biểu hiện chống đối, không thực hiện trách nhiệm phối hợp xác minh làm rõ tố cáo lạm thu đối với quỹ cha mẹ học sinh nhà trường.

Các khoản thu khác như thu tiền học nghề, thu tiền in sao đề… cũng tương tự, có nhiều giáo viên không phối hợp, chấp hành với đoàn kiểm tra cung cấp số liệu. Hiệu trưởng, thủ quỹ nhà trường không giải trình làm rõ, không cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của đoàn công tác, còn quanh co, không cụ thể trong giải trình; không chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ của người bị tố cáo.

Ngoài ra, đoàn công tác của quận Lê Chân cũng xác định, trong năm học này, nhà trường có một thầy giáo đi du lịch nước ngoài, đến nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa về lại Việt Nam.

Tuy nhiên, từ tháng 7 đến tháng 10/2020, thầy giáo này vẫn được nhà trường phân công đứng lớp đối với 3 lớp học. Chỉ đến khi có tố cáo, nhà trường mới phân công giáo viên khác thay giáo viên này đứng lớp.

Theo Kết luận của UBND quận Lê Chân, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường là người đứng đầu, chưa làm tốt công tác quản lý; không minh bạch, không công khai, vi phạm quản lý tài chính, kế toán trong nhà trường, mất đoàn kết nội bộ.

Kết luận của UBND quận Lê Chân cũng chỉ rõ, do có nhiều giáo viên chủ nhiệm không cung cấp thông tin tài liệu theo yêu cầu nên chưa xác minh được chính xác số thu, chi từ các khoản thu, chi không đúng quy định xảy ra tại trường THCS Ngô Quyền.

Quận Lê Chân cũng xác định trong quá trình tiếp nhận, xử lý tố cáo nhận thấy hành vi bị tố cáo vi phạm nghiêm trọng quản lý tài chính, kế toán có dấu hiệu vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng, cần được điều tra làm rõ đối với những cá nhân có liên quan nên đã chuyển ngay hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Hiệu trưởng bị tố cáo lạm thu ở Hải Phòng: Kết luận thanh tra 'hé lộ' gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO