Vụ 'HTX cắt điện vì bình luận trên mạng': Sẽ chuyển giao cho ngành điện quản lý vào quý II/2019

Hạnh Nguyên 13/03/2019 06:44

Liên quan đến vụ “HTX cắt điện vì bình luận trên mạng” mà báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, sáng 12/3, ông Hoàng Văn Quảng- Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang thực hiện các bước để chuyển giao điện từ HTX kinh doanh tổng hợp Thành Tâm (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) sang cho ngành điện quản lý.

Theo ông Quảng, hội đồng kiểm điếm, định giá tài sản HTX Thành Tâm được thành lập vào tháng 1/2019, gồm đại diện UBND huyện Cẩm Xuyên, Phòng Tài chính huyện, Điện lực huyện Cẩm Xuyên và HTX Thành Tâm. Hiện nay, tiến độ kiểm đếm, định giá đã được khoảng 70%. Còn lại 30% chủ yếu đang vướng mắc ở mức giá tài sản mà hội đồng kiểm đếm đánh giá thấp hơn giá mà đại diện HTX Thành Tâm đưa ra.

“Chúng tôi chỉ đạo trong tháng 3 này phải tiến hành kiểm đếm xong, sau đó Sở Công thương, Sở Tài chính sẽ soát xét, thống nhất mức giá trình lên UBND tỉnh để có phương án. Sau khi UBND tỉnh có quyết định sẽ tiến hành bàn giao điện ở xã Cẩm Nhượng cho ngành điện quản lý, dự kiến vào quý II/2019 này. Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ hoàn trả kinh phí cho HTX Thành Tâm sau khi có kế hoạch, phương án tài chính” - ông Quảng nói.

Cũng theo Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh, song song với kế hoạch chuyển giao HTX Thành Tâm cho ngành điện quản lý, sắp tới, Sở Công thương cũng phối hợp với Sở Tài chính sẽ tiến hành thanh, kiểm tra đối với các HTX điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như: HTX dịch vụ điện xã Xuân Viên, HTX dịch vụ điện xã Xuân Liên (huyện Nghi Xuân) và HTX dịch vụ điện xã Sơn Tây (huyện Hương Sơn).

“Việc thanh tra các HTX này là để kiểm tra, đánh giá lại năng lực quản lý, năng lực tài chính, những tồn tại, bất cập trong quá trình hoạt động. Nếu phát hiện HTX nào sai phạm với mức độ nhẹ, sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh. Còn nếu có những vi phạm nghiêm trọng, chúng tôi sẽ tham mưu cho tỉnh để tiến tới phương án chuyển giao”- ông Quảng cho biết thêm.

Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều tin, bài phản ánh về những sai phạm trong quá trình hoạt động của HTX Thành Tâm. HTX Thành Tâm đã tự ý cắt điện của người dân và yêu cầu đi kiểm định công tơ điện chỉ vì hộ dân này phản ánh, bình luận trên Facebook.

Vào cuộc điều tra, PV Đại Đoàn Kết còn phát hiện HTX Thành Tâm bán giá điện cho hộ kinh doanh và hộ sản xuất cao hơn giá niêm yết của Bộ Công thương và sự việc này tái phạm nhiều lần. Sau khi những sai phạm bị phát hiện, ông Nguyễn Trọng Dũng- Chủ nhiệm HTX Thành Tâm đã có đơn xin trả giấy phép hoạt động với lý do không đủ năng lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'HTX cắt điện vì bình luận trên mạng': Sẽ chuyển giao cho ngành điện quản lý vào quý II/2019

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO