Vụ KDC Hòa Lân (Bình Dương): Các bên có bắt tay nhau thâu tóm dự án?

Hoàng Việt 09/12/2019 08:00

Dự án đất vàng tại Khu dân cư Hòa Lân (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) là tài sản thế chấp của doanh nghiệp, nhưng đã bị đem ra bán đấu giá sai quy trình.

Vụ KDC Hòa Lân (Bình Dương): Các bên có bắt tay nhau thâu tóm dự án?

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, Công ty Kim Oanh không phải là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân.

Có dấu hiệu liên minh lợi ích

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Tuấn, người đại diện của Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú (gọi tắt là Cty Thiên Phú), sự việc bắt đầu từ năm 2010 khi Cty Thiên Phú có vay 305 tỷ đồng và gần 19 nghìn lượng vàng của Agribank Chợ Lớn. Để đảm bảo cho các khoản vay, Cty Thiên Phú thế chấp Dự án KDC Hòa Lân với diện tích gần 500.000m2. Tuy nhiên, do Cty Thiên Phú gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015 đã ký biên bản thoả thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.

Ngày 17/6/2015 Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn ở Quận 7, TP HCM bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc Dự án KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua 12 phiên đấu giá kéo dài từ ngày 9/7/2015 đến 25/5/2017 việc đấu giá mới thành công khi Công ty A Đông Hải (nay là Cty Kim Oanh TPHCM) đã trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng.

Theo quy định của Agribank Chợ Lớn, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá, chậm nhất là 45 ngày. Tuy nhiên, mới đây Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản là Dự án KDC Hoà Lân, kết luận cho thấy sau khi trúng đấu giá gần 2 năm sau, đến tháng 11/2018 Công ty A Đông Hải mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng cho Agribank Chợ Lớn và còn nợ 478 tỷ đồng. “Qua 4 lần thanh toán, Công ty A Đông Hải chưa trả đủ bằng giá khởi điểm và hiện đang chậm thanh toán gần 500 tỉ đồng cho phía Ngân hàng Agribank Chợ Lớn”- Kết luận thanh tra nêu.

Bên cạnh đó, Kết luận thanh tra cũng chỉ ra: đến hết tháng 12/2018, mặc dù Công ty Kim Oanh không trả được nợ thay vì áp dụng các chế tài theo quy định pháp luật và thỏa thuận đã có để buộc hủy kết quả bán đấu giá, thu hồi số tiền 96,3 tỷ đồng nhằm tránh thất thoát tài sản Nhà nước nhưng Agribank Chợ Lớn vẫn bất chấp, tiếp tục chủ động giãn thời gian trả nợ cho Công ty Kim Oanh đến tận ngày 31/3/2019. Đây là hành vi cố ý gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Công ty Kim Oanh TPHCM cho rằng, họ đã trúng đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất Dự án Hòa Lân với tổng số tiền là 1.353 tỷ đồng. Sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh TPHCM đã cùng với Ngân hàng Agribank chi nhánh Chợ Lớn, Công ty cổ phần Đấu giá Nam Sài Gòn; Cty Thiên Phú ký kết Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017 ngày 01/7/2017 được công chứng ở Phòng công chứng TP Thủ Dầu Một và là chủ đầu tư dự án.

Làm khó con nợ

Vấn đề là ở chỗ thời gian kéo dài càng lâu thì phía người phải trả nợ càng điêu đứng, bởi lẽ cứ mỗi lần đấu giá không thành thì sẽ được định giá lại và giảm nhiều %. Cụ thể, các phiên thông báo bán đấu giá nêu trên, giá trị tài sản của Dự án KDC Hòa Lân lần lượt được điều chỉnh giảm xuống từ 1.467 tỷ đồng chỉ còn 1.070 tỷ đồng và tới phiên thông báo lần thứ 11 chỉ còn có 963 tỷ đồng. Như vậy, giá trị tài sản của chủ dự án đã bị giảm hơn 1/3 giá trị, trong khi đó giá bất động sản trong 2 năm (từ 2015 đến 2017) lại tăng theo cấp số nhân.

Sau gần 2 năm trầy trật với việc bán đấu giá vì nhiều lý do, ngày 25/5/2017, tại phiên đấu giá thứ 12 có 3 đơn vị tham gia là Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức và Công ty A Đông Hải (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP HCM) tham gia đấu giá. Tại lần đấu giá lần này, Công ty A Đông Hải đã trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trong 3 đơn vị tham gia đấu giá, chỉ có duy nhất Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức có văn bản gửi Agribank Chợ Lớn cam kết sẽ thanh toán một lần trong vòng 45 ngày nếu trúng đấu giá. Riêng với hai công ty còn lại là Công ty Thái Bình và Công ty A Đông Hải không hề có phương án thanh toán gửi cho Agribank Chợ Lớn, dù được phía Agribank Chợ Lớn và Công ty Đấu giá Nam Sai Gòn có thông báo. Như vậy, đương nhiên phía công ty trúng đấu giá là A Đông Hải phải thanh toán 1 lần trong vòng 45 ngày cho Agribank Chợ Lớn.

Thế nhưng điều bất ngờ, sau khi trúng đấu giá dự án được xem là vị trí “vàng” còn sót lại tại khu vực này thì phía Công ty Kim Oanh lại chỉ thanh toán nhỏ giọt. Cụ thể sau hơn 3 tháng, nhưng Công ty Kim Oanh cũng mới chỉ thanh toán được hơn 340 tỷ đồng (chỉ bằng 1/4) so với tổng số tiền trúng đấu giá.

Đối chiếu theo quy định của thì Công ty Kim Oanh đã vi phạm nghiêm trọng phương thức thanh toán của một vụ đấu giá tài sản rất lớn để thu hồi tiền về cho ngân sách nhà nước.

Chưa là chủ vẫn rao bán

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có văn bản số 2300/SXD-QLN gửi Tòa án nhân dân quận 7 (TP HCM) để cung cấp thông tin về dự án KDC Hòa Lân. Theo khẳng định của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương chưa chấp thuận cho chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân. Chủ đầu tư của dự án này vẫn là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú.

Việc Công ty Kim Oanh tự nhận mình là chủ đầu tư và rao bán hàng là không đúng quy định của pháp luật. Theo đó, về việc đổi chủ dự án tại KDC Hòa Lân, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, UBND tỉnh Bình Dương có nhận được hồ sơ xin chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân từ Cty Thiên Phú sang Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM. Tuy nhiên, Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định, UBND tỉnh Bình Dương chưa chấp thuận cho chuyển đổi chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Theo văn bản 2300/SXD-QLN, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có ban hành công văn số 2351/SXD-QLN về việc chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân do Công ty Kim Oanh chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá.
Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ban hành công văn số 3225/SXD-QLN tiếp tục thông báo cho Công ty Kim Oanh biết việc chưa có đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân với lý do như trên.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn: “Sau khi bán đấu giá, Công ty Thiên Phú phát hiện ra nhiều vi phạm, các bên tham gia đấu giá có dấu hiệu trục lợi trên sự khó khăn của Công ty Thiên Phú nên chúng tôi đã khởi kiện tại Tòa án để trả nợ cho ngân hàng và yêu cầu hủy kết quả đấu giá nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình”- ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ KDC Hòa Lân (Bình Dương): Các bên có bắt tay nhau thâu tóm dự án?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO