Vụ khai thác đất trái phép ở Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh nói gì?

Đức Sơn - Minh Sang 18/11/2020 06:58

Do tính chất phức tạp của vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Công an tỉnh tiến hành điều tra, xác định rõ tính chất, mức độ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để làm cơ sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…

Đó là khẳng định của ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn về vấn đề khai thác đất trái phép với khối lượng “khủng” tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng mà Báo Đại Đoàn kết đã phản ánh.

Hiện trường vụ khai thác đất trái phép với diện tích và khối lượng “khủng” ở xã Đồng Tân.

Có dấu hiệu phạm tội

Từ tháng 3 đến tháng 8/2020, Báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng diện tích đất rộng lớn lên tới 3 ha tại xã Đồng Tân bị khai thác trái phép. Sau khi báo nêu, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, đề nghị kiểm tra, xử lý và báo cáo thông tin.

Tại báo cáo số 434/BC-UBND do ông Hồ Tiến Thiệu- Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ký ban hành, gửi Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Sở Tài chính đã chủ trì phối hợp với UBND huyện Hữu Lũng và các cơ quan liên quan xác định giá trị bằng tiền đối với khối lượng 117.044 m3 đất nguyên khối để đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật về Thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và quy định khác có liên quan.

Báo cáo số 369/BC-STC kèm theo đưa ra 2 phương án (phương án 1 xác định giá 1 m3 đất nguyên khối 27.829 đồng/m3; phương án 2 là xác định giá 1 m3 đất nguyên khối 4.356 đồng/m3).

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, do cả hai hành vi (hủy hoại đất và khai thác đất không có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền) đều do cá nhân ông Lê Minh Tuân thực hiện, trong đó hành vi khai thác đất không có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 47 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ, mức phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng, hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ khoáng sản được quy đổi bằng tiền. Nhưng do chưa xác định được giá trị bằng tiền đối với khối lượng 117.044 m3 đất nguyên khối nên Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng chưa lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lê Minh Tuân để đảm bảo thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 66, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn đã điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm các quy định khai thác tài nguyên trong đất liền (khoáng sản là đất) xảy ra tại xã Đồng Tân. Bước đầu, xác định người thực hiện hành vi vi phạm là Lê Minh Tuân. Hành vi của Lê Minh Tuân có dấu hiệu phạm tội Vi phạm các quy định khai thác tài nguyên được quy định tại điều 227 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm

Theo Báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã có yêu cầu định giá tài sản gửi Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Lạng Sơn nhằm xác định giá khu đất đã khai thác, san lấp trái phép với diện tích 3,07 ha, khối lượng 117.044 m3 đất nguyên khối, đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ngày 25/8/2020 Phòng PC03, Công an tỉnh và Phòng 1 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã họp, thống nhất do hết thời hạn giải quyết theo quy định, trước mắt tạm thời đình chỉ giải quyết đối với tin báo về tội phạm nêu trên theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 148 Bộ luật Tố tụng hình sự. Khi lý do tạm đình chỉ việc giải quyết kiến nghị khởi tố không còn, cơ quan điều tra sẽ thống nhất với Phòng 1 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để phục hồi giải quyết tin báo về tội phạm theo Khoản 1, Điều 149, Bộ luật Tố tụng hình sự để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Ngày 27/8/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra, công an tỉnh đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tin báo về tội phạm đối với vụ việc trên.

Về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, UBND huyện Hữu Lũng đã có báo cáo số 171/BC-UBND ngày 13/4/2020 báo cáo kết quả thực hiện xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan là kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh tiến hành điều tra, xác định rõ tính chất, mức độ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để làm cơ sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Sau khi có kết quả xác định được giá trị bằng tiền đối với khối lượng 117.044 m3 đất nguyên khối để làm cơ sở xử lý vi phạm hành chính và kết quả điều tra của Công an tỉnh, căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan”, ông Hồ Tiến Thiệu- Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa chủ trì cuộc họp xem xét báo cáo của Sở Tài chính về kết quả xác định giá trị bằng tiền đối với khối lượng 117.044 m3 đất nguyên khối tại xã Đồng Tân. Theo đó, ông Hồ Tiến Thiệu kết luận đồng ý với đề xuất của Sở Tài chính tại phương án 1 về việc áp dụng quy định tại Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 đối với nhóm, loại tài nguyên có tính chất lý, hóa giống nhau trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để xác định giá trị bằng tiền đối với 117.044m3 đất nguyên khối đã bị khai thác trái phép tại xã Đồng Tân. UBND huyện Hữu Lũng căn cứ Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 của UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm của ông Lê Minh Tuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ khai thác đất trái phép ở Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO