Vũ khí lợi hại chống Covid-19

Thế Tuấn 13/09/2021 06:20

“Tôi nghĩ virus SARS-CoV-2 sẽ tồn tại cùng chúng ta và sẽ phát triển giống như virus gây ra đại dịch cúm. Nó sẽ phát triển để trở thành một trong những loại virus khác ảnh hưởng đến chúng ta” - Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói với Reuters.

Cùng chung nhận định thế giới sẽ không thể tiêu diệt được SARS-CoV-2 giống như các loại virus khác, Tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y tế của Nhà Trắng và Stephane Bancel - Giám đốc điều hành của Moderna, đều cảnh báo rằng thế giới sẽ phải sống chung với Covid-19, giống như bệnh cúm.

Còn theo Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO, dẫu không thể tiêu diệt hoàn toàn virus SARS-CoV-2 nhưng vaccine vẫn là vũ khí lợi hại nhất trong cuộc chiến này. “Khi chúng ta tiêm đầy đủ vaccine trên diện rộng và cùng đó là có thêm những loại thuốc điều trị Covid-19, thì hoàn toàn có thể “sống chung an toàn” với dịch bệnh, bất kể đó là biến thể Delta hay còn nguy hiểm hơn thế” - vị chuyên gia nói.

Tăng nặng mức phạt nếu không đeo khẩu trang

Trong khi đó, tại Mỹ, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn khá phức tạp, cho dù nhiều tiểu bang đã hầu như gỡ bỏ mọi phong tỏa, hạn chế y tế. Số ca nhiễm mới vẫn tăng mạnh. Tuy nhiên, số bệnh nhân phải nhập viện điều trị cũng như số chuyển bệnh nặng, tử vong giảm rất nhiều nếu so với trước khi vaccine được khuyến khích tiêm đại trà.

Dù mở cửa nền kinh tế, nhưng Cơ quan quản lý về an ninh vận tải (TSA) của Mỹ vẫn tiếp tục cảnh báo dịch bệnh. Cụ thể đã tăng gấp đôi tiền phạt đối với những người vi phạm quy định chống dịch Covid-19, không đeo khẩu trang. Mức phạt mới sẽ là 500 - 1.000 USD đối với người vi phạm lần đầu và 1.000 - 3.000 USD đối với người vi phạm lần thứ hai”- đại diện TSA cho biết quy định này có hiệu lực từ 10/9.

Cũng theo TSA, đây là dựa trên thực tế tình hình cũng như những “chỉ đạo cứng rắn của Nhà Trắng” khi mà Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh rằng cần áp dụng mức phạt cao hơn để “đảm bảo rằng các yêu cầu về việc đeo khẩu trang vẫn được áp dụng trên các phương thức vận tải khác nhau trong bối cảnh nước Mỹ tiếp tục chiến dịch chống Covid-19”.

David Pekoske, Quản trị viên của TSA nói với CNN rằng “bằng cách tăng gấp đôi hình phạt, chúng tôi muốn nâng cao ý thức tự giác của khách du lịch cũng như người dân”. Trước đó, kể từ đầu tháng 1 năm nay, đã có quy định du khách không đeo khẩu trang sẽ bị phạt 250 USD. “Có khoảng 4.000 trường hợp liên quan đến du khách không đeo khẩu trang đã bị phạt” - theo đại diện của TSA.

Đáng chú ý, khi số người lây nhiễm mới vẫn tăng, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ban hành mức phạt cao hơn nhiều đối với hành vi không đeo khẩu trang trên máy bay và các hành vi gây rối khác. Theo đó, không đeo khẩu trang trên máy bay sẽ bị phạt 9.000 USD.

Nước Mỹ áp dụng 6 biện pháp mới chống Covid-19

Cùng với khẩu trang thì vaccine cũng đã được Nhà Trắng nhấn mạnh, có đối tượng phải được coi là bắt buộc.

Mới đây, Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ bắt buộc tiêm vaccine đối với toàn bộ nhân viên liên bang, chủ lao động lớn và nhân viên chăm sóc sức khỏe, coi đây là việc cần thiết ngăn chặn sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 mới do biến thể Delta lây lan nhanh chóng.

Phát biểu trên truyền hình, ông Biden nhấn mạnh đây là biện pháp quan trọng nhằm đối phó với giai đoạn mới nhất của đại dịch Covid-19, cần phải thúc đẩy một bộ phận người dân Mỹ đi tiêm chủng. “Chúng tôi đã kiên nhẫn, tuy nhiên sự kiên nhẫn đó ngày càng ít đi” - ông Biden nói đồng thời cho rằng những người Mỹ đã tiêm chủng ngày càng thất vọng với 80 triệu người chưa tiêm chủng.

Ông Biden cũng đã ký một lệnh hành pháp yêu cầu tất cả nhân viên chính phủ phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 và cũng sẽ yêu cầu 300.000 nhà giáo dục phải tiêm chủng đồng thời sẽ kêu gọi các Thống đốc yêu cầu tiêm chủng cho giáo viên và nhân viên. Quy định cũng yêu cầu 17 triệu nhân viên chăm sóc sức khỏe phải được tiêm chủng đầy đủ, mở rộng nhiệm vụ cho các bệnh viện, cơ sở chăm sóc tại nhà và trung tâm lọc máu trên khắp đất nước.

“Với quy định mới, các nhân viên liên bang sẽ có 75 ngày để tiêm phòng hoặc có nguy cơ bị sa thải” - đại diện nhân viên Y tế của Nhà Trắng nói với Fox news.

Cụ thể hơn nữa, 6 biện pháp mới đã được Tổng thống Mỹ công bố trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ vẫn gia tăng. Trong đó, ông Biden nhấn mạnh đến việc tăng tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19, tăng cường xét nghiệm cùng với đeo khẩu trang, duy trì mở cửa trường học, giữ cho kinh tế tăng trưởng trở lại và cải thiện việc chăm sóc người nhiễm bệnh.

Để duy trì việc mở cửa trường học trở lại, Nhà Trắng đã và đang thúc đẩy nghiên cứu, thử nghiệm việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi. Trong tuần này, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ cũng sẽ thảo luận về mũi tiêm tăng cường.

Chung sống an toàn

Tại Mỹ, dữ liệu của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho thấy trung bình số ca mắc mới 7 ngày gần nhất vẫn cao hơn so với giai đoạn tương ứng cách đây một năm. Còn theo CDC châu Âu (ECDC), tại khu vực Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) với tổng cộng 30 quốc gia, số ca nhiễm mới do biến thể Delta tuy không nhiều nhưng vẫn đáng lo ngại.

Tuy nhiên, một lưu ý quan trọng là hiện nay dù số ca mắc mới tăng cao nhưng số ca nhập viện và tử vong vẫn duy trì ở mức thấp (thậm chí thấp rất nhiều) so với những giai đoạn dịch bệnh trước đó khi tỷ lệ bao phủ tiêm chủng còn thấp. Điều này chứng minh rằng các chương trình tiêm phòng đã giúp giảm đáng kể nguy cơ bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

“Những người đã tiêm đủ 2 mũi vacine mắc lại Covid-19 được gọi là “những ca vượt rào”, và hầu hết họ đều không diễn biến thành bệnh và không tử vong nếu được điều trị” - chuyên gia phân tích dữ liệu dịch bệnh truyền nhiễm tại Anh, Andrew Freedman, cho biết. Như vậy là vaccine không có tác dụng hoàn toàn giúp con người tránh lây nhiễm biến thể Delta nhưng lại có hiệu quả rất cao trong bảo vệ con người trước nguy cơ bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Tới thời điểm này, các chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm và y tế cộng đồng dần nhất trí với quan điểm rằng Covid-19 là căn bệnh mà thế giới sẽ dần phải làm quen, virus sẽ trở nên đặc hữu và không thể bị xóa bỏ.

“Chúng ta không thể theo đuổi chiến lược xóa bỏ Covid-19 (zero Covid) mà cần xem vaccine là công cụ bảo vệ tuyệt vời, giúp con người an toàn. Với tốc độ lây lan khủng khiếp của biến thể Delta, nếu không được tiêm chủng thì sẽ là một thảm họa” - Giáo sư miễn dịch Danny Altmann (Đại học Imperial London) nói với CNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vũ khí lợi hại chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO