Vũ khí vaccine

Nam Việt 22/02/2021 06:30

Tại phiên họp đầu tiên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII (ngày 18/2), chủ trương mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 đã được quyết định. Đây là quyết định ở cấp cao nhất với quyết tâm rất cao là nước ta nhanh chóng kiểm soát, dập dịch Covid-19.

Tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 Nano Covax nhóm liều 50 mcg, ngày 26/12/2020 do Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) thực hiện.

Sau khi nghe báo cáo về chủ trương mua, sử dụng vaccine phòng Covid-19 và ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản đồng ý về chủ trương mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho nhân dân. Kinh phí mua, vận chuyển, bảo quản, sử dụng chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Việc mua, sử dụng vaccine được tiến hành thực hiện trong điều kiện khẩn cấp, áp dụng mua sắm trong trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật, theo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và của nhà sản xuất.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tổ chức tốt việc mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19; đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu, tổ chức sản xuất vaccine phòng Covid-19 trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, thích ứng với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ (chiều ngày 29/1) tổ chức bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine phòng Covid-19 của Astra Zeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Theo đó, Astra Zeneca cam kết cung cấp cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều trong năm 2021, đồng thời Bộ Y tế vẫn tiếp tục làm việc với các đối tác để có thể tăng thêm số lượng vaccine cho Việt Nam. Được biết, Bộ Y tế đã chủ động, tích cực đàm phán với Pfizer, Moderna và một số nhà sản xuất vaccine khác để có thể thêm vaccine cho Việt Nam.

Đối với vaccine trong nước, hiện Việt Nam đã có 2 vaccine phòng Covid-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm trên người gồm Vaccine Nanocovax do Công ty Nanogen sản xuất đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn1 tiếp tực triển khai giai đoạn 2 và vaccine Covivax của Viên Vaccine và Sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) cũng đã thử nghiệm giai đoạn 1 và chuẩn bị triển khai giai đoạn 2.

Được biết, chỉ vài ngày nữa, ngày 28/2, lô vaccine AstraZeneca đầu tiên sẽ về tới Việt Nam. Cùng đó khoảng 4,88 triệu liều vaccine của COVAX facility cũng sẽ về đến Việt Nam. Như vậy, chúng ta có khoảng hơn 5 triệu liều để tiêm mũi thứ nhất cho hơn 5 triệu người. Sau đó 3 tháng, chúng ta có thể có thêm hơn 5 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 khác và cả năm 2021 là hơn 30 triệu liều. Như vậy, Việt Nam là một trong những nước ở Đông Nam Á tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 tương đối tốt.

Tới thời điểm này, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam sắp bước vào giai đoạn mới với vũ khí hiệu quả là vaccine. Vaccine chính là vũ khí trong tổng thể chiến lược phòng chống đại dịch của Việt Nam. Đó là kích hoạt toàn bộ hệ thống, toàn bộ đất nước vào cuộc chiến chống dịch như chống giặc, đồng thời hết sức coi trọng “vũ khí vaccine” cả nhập từ bên ngoài lẫn đẩy nhanh tiến độ phát triển vaccine trong nước.

Hiện tại, nhìn chung 13 địa phương có dịch trên phạm vi cả nước đều đã cơ bản khống chế được đợt lây nhiễm trong cộng đồng mới nhất. Trong một tuần qua, hầu hết các địa phương có dịch đã không phát hiện ca lây nhiễm mới. Hai thành phố lớn đông dân là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vốn là mối lo ngại lớn thì tới nay tình hình cũng đã dịu bớt. Duy chỉ còn Hải Dương vẫn tiếp tục có ca lây nhiễm mới tuy rằng đều xuất hiện trong khu cách ly và đã được khoanh vùng, kiểm soát, không có khả năng lây nhiễm ra bên ngoài.

Có được kết quả đó đều dựa vào những biện pháp phòng chống dịch rất quyết liệt của Chính phủ, của ngành Y tế, của các địa phương và cũng là ý thức phòng chống dịch của từng người dân. Kể từ đầu mùa dịch tới nay, đây là lần thứ ba Việt Nam có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hai lần trước, chúng ta đã rất nhanh chóng kiểm soát, dập dịch và lần này dịch cũng đã được kiểm soát. Đây lại thêm một thành công nữa, thành công rất lớn vì dịch bùng phát lần này đúng vào thời điểm nhiều nguy cơ: đó là Tết Nguyên đán khi lượng người di chuyển rất đông trên diện rộng, đan chéo giữa các địa phương. Khó là thế, phức tạp là thế, nhưng đến giờ phút này có thể khẳng định rằng chúng ta đã làm được.

Chỉ ít ngày nữa thôi chúng ta sẽ có hơn 5 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 nhập từ bên ngoài; cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm lâm sàng vaccine do chúng ta tự điều chế đất nước sẽ có thêm một vũ khí rất quan trọng trong cuộc chiến dập dịch. Điều đó càng củng cố niềm tin trong cuộc chiến chống Covid-19 của chúng ta.

Nhưng dẫu thế thì vẫn không bao giờ được chủ quan, lơ là, không được mất cảnh giác với đại dịch. Chỉ chủ quan một chút thôi, không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo y tế phòng dịch một chút thôi thì hậu quả xấu rất có thể sẽ lại ập tới. Đó cũng chính là bài học thực tế của suốt hơn một năm qua từ những lần dịch bùng phát. Khi thế giới vẫn gian nan đối mặt với Covid-19, thì cho dù chúng ta đã có những kinh nghiệm quý báu chống dịch, cho dù có vaccine đi chăng nữa thì thông điệp 5K của Bộ Y tế vẫn cần phải được thực hiện nghiêm túc. Đó là: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vũ khí vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO