Vụ Lưu Gia Trang: UBND tỉnh Nam Định yêu cầu làm rõ trách nhiệm

Duy Hưng 01/11/2020 17:22

UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để khu du lịch sinh thái Lưu Gia Trang ngang nhiên vi phạm.

Theo nguồn tin của Đại Đoàn Kết Online, UBND tỉnh Nam Định mới đây đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Trường Thoa (địa chỉ tại Nam Định), chủ đầu tư khu sinh thái Lưu Gia Trang, nằm ngay chân đê và trên hành lang thoát lũ sông Đào, thuộc địa bàn phường Năng Tĩnh, TP Nam Định, do có hàng loạt vi phạm các quy định về đất đai, đê điều và xây dựng.

Tổng số tiền phạt là 140 triệu đồng.

Ngoài phạt tiền, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu chủ đầu tư này phải có biện pháp khắc phục những sai phạm, xây dựng phương án, tổ chức tháo dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng vi phạm và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Thời hạn thực hiện trong một năm.

Đồng thời, yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc Công ty TNHH Trường Thoa thực hiện kết quả kiểm tra; báo cáo các Bộ có liên quan để xử lý các vi phạm theo quy định.

Đặc biệt, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo căn cứ sai phạm, các Sở có liên quan, UBND TP Nam Định và UBND phường Năng Tĩnh phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm khi triển khai thực hiện dự án của Công ty TNHH Trường Thoa, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 28/11/2020.

Khu du lịch sinh thái Lưu Gia Trang bị kết luận vi phạm nhiều quy định về đất đai, đê điều và xây dựng.

Theo tìm hiểu của Đại Đoàn Kết Online, năm 2016, Công ty TNHH Trường Thoa được chính quyền tỉnh Nam Định cho thuê, cấp GCN quyền sử dụng đất diện tích đất 6.923,1 m2 (đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp) ở địa chỉ ven sông Đào trên, thời gian thuê đến năm 2043, mục đích sử dụng làm “văn phòng, cửa hàng giới thiệu sản phẩm kết hợp trồng cây xanh”. Sở Xây dựng Nam Định sau đó đã cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, sau khi có mặt bằng, Công ty TNHH Trường Thoa đã tiến hành xây dựng tại khu đất trên một tổ hợp nhà hàng, quán cafe, lầu vọng cảnh, khu vui chơi và công trình tâm linh, thường được gọi là khu sinh thái Lưu Gia Trang. Việc này khiến dư luân ở địa phương ngạc nhiên, xôn xao, bởi nhiều hạng mục của tổ hợp được xây dựng kiên cố, đồ sộ ngay sát chân đê, trên hành lang thoát lũ sông Đào.

Đến giữa năm 2019, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra công trình này.

Theo Thông báo kết quả kiểm tra ngày 28/8/2020 của Sở Xây dựng tỉnh Nam Định, Công ty Trường Thoa đã vi phạm hàng loạt các quy định về đất đai, đê điều và xây dựng.

Trong đó, về lĩnh vực đất đai, công ty Trường Thoa đã sử dụng quá hơn 200m² so diện tích 6.923m² được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về lĩnh vực đê điều, doanh nghiệp đã xây dựng hạng mục cổng và một đoạn tường bao ngay trên mái đê sông Đào, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều.

Về lĩnh vực xây dựng, Công ty TNHH Trường Thoa đã tăng quy mô, diện tích một số công trình mà không có giấy phép xây dựng; có nhiều công trình với diện tích hơn 480m² nằm trong phạm vi quy hoạch không được xây mới công trình.

Công ty cũng xây nhiều hạng mục công trình không có trong quy hoạch tổng mặt bằng và không có giấy phép xây dựng với tổng diện tích hơn 728m². Với các hạng mục công trình có trong quy hoạch tổng mặt bằng và giấy phép được xây dựng được cấp, hiện trạng nhiều công trình có sự thay đổi về vị trí, diện tích, chiều cao, số tầng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Lưu Gia Trang: UBND tỉnh Nam Định yêu cầu làm rõ trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO