Vụ mua chế phẩm Redoxy-3C: Ông Nguyễn Đức Chung phạm tội như thế nào?

Xuân Ngọc 22/08/2021 09:20

Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo xuất ngân sách mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C tại Công ty Arktic, mà không cần đấu thầu, để doanh nghiệp gia đình hưởng lợi bất chính hơn 36 tỷ đồng.

Chủ mưu để Công ty Arktic độc quyền bán Redoxy-3C

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Đức Chung là người chủ mưu trong việc dừng sử dụng hóa chất cũ để mua hóa chất mới, mang lại lợi ích không chính đáng cho Công ty Arktic - Công ty “sân sau” của ông Chung.

Cụ thể, Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) bỏ 100% vốn (5 tỷ đồng) và làm thủ tục thành lập lấy tên con trai (Nguyễn Đức Hạnh) tham gia đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh, sau đó nhờ bà Nguyễn Thị Bích Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình ông Chung, còn Nguyễn Trường Giang đứng tên sở hữu 60% vốn điều lệ.

Tháng 5/2016, ông Chung đã cử đoàn công tác của TP Hà Nội sang Đức để làm việc, đàm phán, đặt hàng với đối tác và quyết định lựa chọn chế phẩm Redoxy 3C. Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) dù không phải cán bộ của thành phố Hà Nội nhưng đã được ông Chung đưa vào đoàn công tác để Giang có vị thế ký độc quyền, nhập khẩu từ Công ty nước ngoài và bán cho UBND TP Hà Nội chế phẩm Redoxy-3C do chính UBND TP Hà Nội đặt hàng.

Tháng 8/2016, ông Chung đã kết luận và ra văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc UBND TP Hà Nội mua chế phẩm Redoxy-3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH.

Tuy nhiên, ông Chung lại chỉ đạo miệng cho Võ Tiến Hùng (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH như Văn bản chỉ đạo.

Khi Công ty Thoát nước Hà Nội chưa ký hợp đồng mua chế phẩm Redoxy-3C của Công ty Arktic, ông Chung đã chỉ đạo, yêu cầu Võ Tiến Hùng ứng trước tiền mua. Thực hiện chỉ đạo của ông Chung, ông Hùng dùng tiền của gia đình chuyển cho ông Nguyễn Trường Giang 4,6 tỷ đồng ứng trước để mua chế phẩm Redoxy-3C.

Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra cũng xác định ông Chung đã yêu cầu dừng việc xử lý ô nhiễm nước hồ theo công nghệ cũ khi chưa thực hiện thử nghiệm và chưa có cơ quan có thẩm quyền đánh giá tính hiệu quả của chế phẩm Redoxy-3C.

Theo Cơ quan điều tra, ông Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic để Công ty này được hưởng khoản lợi nhuận không chính đáng số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Can thiệp, ép Cơ quan thanh tra kết luận không sai phạm

Cơ quan điều tra xác định, ông Chung đã yêu cầu ông Giang lấy số tiền lợi nhuận từ Công ty Arktic tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức nhằm đánh bóng hình ảnh, tên tuổi, phục vụ mục đích riêng của mình.

Cũng theo cơ quan điều tra, hành vi phạm tội của ông Nguyễn Đức Chung là dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt (chỉ đạo miệng trái với chỉ đạo bằng văn bản), hợp thức hóa hồ sơ pháp lý, đổ tội cho người khác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn ép buộc cấp dưới nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, ông Chung khai báo quanh co, chối tội. Cơ quan điều tra đánh giá hành vi của ông Chung ngoài việc gây thiệt hại cho UBND TP Hà Nội để vụ lợi cho Công ty gia đình, còn ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của tổ chức, cá nhân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của UBND TP Hà Nội, của người đứng đầu TP Hà Nội.

Vì vậy, Cơ quan điều tra đề nghị các Cơ quan truy tố, xét xử xem xét xác định các tình tiết tăng nặng theo quy định của pháp luật đối với ông Nguyễn Đức Chung trong quá trình truy tố, xét xử.

Khi dư luận phản ánh việc gia đình ông Chung có liên quan đến việc mua, bán chế phẩm Redoxy-3C, ông Chung đã chỉ đạo ông Nguyễn Thế Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong quá trình Thanh tra thành phố Hà Nội đang tiến hành thanh tra và xác định có một số sai phạm thì ông Chung đã nhiều lần tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng cơ quan thanh tra kết luận theo hướng không có sai phạm.

Tại cuộc họp của Thành phố, khi cơ quan thanh tra mới nêu việc Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy-3C khi chưa được UBND thành phố cho phép, không thực hiện đúng quy định thì ông Chung đã khẳng định việc này là do mình chỉ đạo, cho phép mua trước, hoàn thiện thủ tục sau, không được đổ cho Công ty Thoát nước hay các Sở.

Cơ quan điều tra xác định, bản thân bị can Nguyễn Đức Chung thừa nhận đã phát biểu, đưa thông tin không chính xác và can thiệp, gây sức ép, ép buộc, đe dọa, đồng thời đã chỉ đạo Chánh Thanh tra thành phố và đoàn thanh tra liên ngành phải ban hành kết luận thanh tra theo hướng không có sai phạm.

Vợ ông Chung giả chữ ký của con trai

Theo Kết luận, cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) thành lập Công ty Arktic, đã góp đủ 5 tỷ đồng vốn điều lệ nhưng đứng tên Đào Xuân Tấn và Nguyễn Đức Hạnh (con trai bà Hoa và ông Chung). Toàn bộ hồ sơ đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Arktic đều do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa thực hiện và tự ký giả chữ ký của con trai là Nguyễn Đức Hạnh.

Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định đối với cán bộ Sở KHĐT Hà Nội làm mất hồ sơ, tài liệu đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 1 của Công ty Arktic.

Ngoài việc đề nghị truy tố bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an còn ra lệnh kê biên nhiều bất động sản của gia đình ông Nguyễn Đức Chung, gồm: Quyền sử dụng 102,7 m2 đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tại số 88, phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; quyền sở hữu 175,7 m2 nhà ở căn hộ chung cư số 12B12A ở địa chỉ số 72A Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình (Thanh Xuân, Hà Nội); Quyền sở hữu 175,7 m2 nhà ở căn hộ chung cư số 12B15 ở địa chỉ số 72A Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ mua chế phẩm Redoxy-3C: Ông Nguyễn Đức Chung phạm tội như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO