Vụ Ngân hàng cho vay trái quy định: Sai phạm nghiêm trọng nhưng chỉ bị khiển trách

Đức Sơn 30/08/2021 06:20

Liên quan đến vụ việc Ngân hàng Agribank Chi nhánh Lạng Sơn cố tình giải ngân trái quy định cho chủ đầu tư Dự án Thủy điện Bắc Giang mà Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, đơn vị này vừa có văn bản phản hồi thừa nhận chỉ xử lý các cán bộ bằng hình thức khiển trách.

Tại Văn bản số 967/NHN0-KTNB về việc cung cấp thông tin đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Bắc Giang do ông Trịnh Xuân Đoan - Giám đốc Agribank Chi nhánh Lạng Sơn ký, gửi Báo Đại Đoàn Kết thể hiện căn cứ vào Kết luận thanh tra số 07/KL-LAS.TTGSNH của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lạng Sơn, Agribank Chi nhánh Lạng Sơn đã tập trung chỉnh sửa, khắc phục tồn tại sai sót đối với các khách hàng đầu tư Dự án Thủy điện Bắc Giang.

Cụ thể, Agribank Chi nhánh Lạng Sơn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện Dự án Thủy điện Bắc Giang. Đồng thời, đôn đốc Công ty cổ phần Năng lượng Someco1 (Công ty Someco1) bổ sung vốn góp tham gia vào dự án được 57,4 tỷ đồng. Đơn vị này đã thu hồi xong khoản cho vay 17 tỷ đồng đối với Công ty cổ phần Công nghiệp xây dựng Toàn Phát.

Bên cạnh đó, đơn vị đã thu hồi xong khoản cho vay 20 tỷ đồng tại giấy nhận nợ lần thứ 7 ngày 17/7/2009 đối với Công ty Someco1. “Agribank Chi nhánh Lạng Sơn đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan đến các tồn tại, sai sót và tiến hành thi hành kỷ luật đối với 6 cá nhân liên quan bằng hình thức Khiển trách…” - ông Trịnh Xuân Đoan cho biết.

Theo Agribank Chi nhánh Lạng Sơn, dư nợ của Công ty Someco1 đến thời điểm hiện nay là 128 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty Someco1 trị giá 169 tỷ đồng. Hiện nay, Agribank Chi nhánh Lạng Sơn đang tổ chức bán nợ để thu hồi vốn.

Liên quan đến sự việc trên, Báo Đại Đoàn Kết cũng đã đăng ký nội dung làm việc, lấy ý kiến Agribank Chi nhánh Lạng Sơn về việc theo Kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lạng Sơn, những sai phạm trong việc cho vay trái quy định là nghiêm trọng, có trách nhiệm của ông Hoàng Văn Cảm - Trưởng phòng Kinh doanh hộ sản xuất và cá nhân (thời điểm sai phạm, ông Cảm là Trưởng Phòng Tín dụng) và đề nghị xử lý trách nhiệm của ông Cảm. Nhưng sau đó ông Cảm chỉ bị khiển trách và hiện đang làm quy trình để tiến tới bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo Agribank Chi nhánh Lạng Sơn.

Tuy nhiên, Agribank Chi nhánh Lạng Sơn đã “né” trả lời, bởi trong văn bản phản hồi thông tin không có bất cứ một câu chữ nào đề cập đến vấn đề này.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc Agribank Chi nhánh Lạng Sơn cấp tín dụng cho Công ty Someco1.

Cụ thể, Kết luận thanh tra số 07/KL-LAS.TTGSNH của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn về việc Thanh tra đột xuất đối với Agribank Lạng Sơn thể hiện, theo kết quả kiểm tra vốn chủ sở hữu của Công ty Someco1 tại thời điểm ký kết hợp đồng tín dụng ngày 21/1/2009 là 7 tỷ 086 triệu đồng. Như vậy, mức vốn tự có tham gia để xây dựng Thủy điện Bắc Giang của Công ty không đáp ứng đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng nhưng Agribank Chi nhánh Lạng Sơn vẫn thực hiện việc giải ngân cho Công ty Someco1.

Hơn nữa, tháng 7/2009, Agribank Chi nhánh Lạng Sơn tiếp tục giải ngân số tiền 20 tỷ đồng cho Công ty Someco1 để tạm ứng thi công công trình là trái với nội dung văn bản 65/NHNo-TDDN, cũng như các thỏa thuận đã ký trong Hợp đồng tín dụng vi phạm quy định “điều kiện vay vốn” của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Đặc biệt, theo kết luận nêu rõ, tại Kết luận thanh tra số 624/KLTT - LAS.3 đối với Agribank Chi nhánh Lạng Sơn, Ngân hàng Nhà nước đã nêu các tồn tại, sai phạm nêu trên của Agribank Chi nhánh Lạng Sơn đối với khoản vay này và kết luận có yêu cầu Agribank Chi nhánh Lạng Sơn thực hiện đúng các điều kiện vay vốn, giải ngân. Tuy nhiên, sau khi kết luận thanh tra được ban hành, Agribank Chi nhánh Lạng Sơn vẫn không thực hiện theo kết luận thanh tra, cố tình tiếp tục giải ngân trái quy định đối với khoản vay của Công ty Someco1, không tiến hành chỉnh sửa, khắc phục các hành vi sai phạm.

Kết luận cũng chỉ rõ, Agribank Chi nhánh Lạng Sơn ký hợp đồng tín dụng số 8400-LAV-202200712 đối với Công ty CP Công nghiệp xây dựng Toàn Phát có trụ sở ngoài địa phận hành chính tỉnh Lạng Sơn với số tiền 20 tỷ đồng, không trình Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam phê duyệt là trái quy định.

Cuối cùng, Kết luận thanh tra khẳng định: “Việc Agribank Lạng Sơn cấp tín dụng dự án Thủy điện Bắc Giang đối với Công ty Someco1 và Công ty Toàn Phát đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc và điều kiện vay vốn, vi phạm trong việc thẩm định, kiểm tra và giám sát vốn vay. Không tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước, Agribank Việt Nam. Không chấp hành kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lạng Sơn”.

Về biện pháp xử lý, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn kiến nghị Agribank Việt Nam kỷ luật và xử lý trách nhiệm đối với ông Vi Văn Việt - Giám đốc Agribank Chi nhánh Lạng Sơn; ông Nông Văn Như - Phó Giám đốc. Đồng thời, kiến nghị Agribank Chi nhánh Lạng Sơn xử lý trách nhiệm của ông Hoàng Văn Cảm - Trưởng phòng Tín dụng và ông Hoàng Kim Vượng - Phó Trưởng phòng Tín dụng.

Như vậy, với những sai phạm nghiêm trọng, các cá nhân liên quan tại Agribank Chi nhánh Lạng Sơn chỉ bị xử lý trách nhiệm là khiển trách.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, ông Việt, ông Như đã nghỉ hưu. Ông Cảm đang giữ chức vụ Trưởng phòng Kinh doanh hộ sản xuất và cá nhân. Còn ông Vượng đang giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Bình Gia.

Trước thực trạng Dự án Thủy điện Bắc Giang có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng bỏ dở dang gây lãng phí, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập đoàn thanh tra toàn bộ dự án. Đoàn thanh tra vừa làm việc với Công ty Someco1 (Chủ đầu tư) để thông qua kết quả thanh tra dự án Thủy điện Bắc Giang. Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin về kết quả thanh tra dự án Thủy điện Bắc Giang tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Ngân hàng cho vay trái quy định: Sai phạm nghiêm trọng nhưng chỉ bị khiển trách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO