Vụ 'Người mua đất mòn mỏi chờ sổ đỏ': Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo khẩn trương giải quyết

Tấn Thành 26/11/2022 07:10

Liên quan đến vụ “Người mua đất mòn mỏi chờ sổ đỏ” Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã chủ trì buổi làm việc với các bên liên quan để giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án của Công ty cổ phần Bách Đạt An.

Một góc của dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) do Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) làm chủ đầu tư. Nhưng quá trình triển khai các dự án đến nay cơ bản không đảm bảo theo tiến độ đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, như khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, việc rà soát, khớp nối, bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) các giai đoạn I, II, III tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc; việc hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng (việc giải tỏa khi chưa có quyết định thu hồi đất, chưa phê duyệt phương án bồi thường); việc huy động vốn khi chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, chưa đầu tư hoàn thiện hạ tầng và một số khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, UBND thị xã Điện Bàn, chủ đầu tư và các đơn vị, cá nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung phối hợp, hỗ trợ, đôn đốc, hướng dẫn, giải quyết nhanh, kịp thời hồ sơ, thủ tục liên quan đến các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside và các dự án khác do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc; thường xuyên theo dõi, đôn đốc Công ty Bách Đạt An phối hợp, thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan, kịp thời bố trí đủ kinh phí cho UBND thị xã Điện Bàn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công hoàn thành các dự án đảm bảo tiến độ.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty Bách Đạt An xây dựng kế hoạch, lộ trình, tiến độ cụ thể (bao gồm cả tiến độ triển khai thi công, huy động phương tiện, vật tư, máy móc, thiết bị, kế hoạch thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục và kế hoạch bố trí nguồn lực tài chính theo yêu cầu,...); phân công từng cá nhân trực tiếp phụ trách các mảng công việc, hạng mục thi công của từng dự án và các yêu cầu; đề xuất đối với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục,... gửi các cơ quan liên quan để theo dõi và tập trung phối hợp giải quyết các tồn tại, vướng mắc, phát sinh.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hoàn thành các hạng mục của các dự án; các khu vực đảm bảo điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), khẩn trương thực hiện các hồ sơ, thủ tục và các nghĩa vụ về tài chính có liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cấp Giấy CNQSDĐ từng phần cho dự án. Phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn để rà soát, đánh giá khả năng thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để báo cáo UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét, điều chỉnh loại ra khỏi ranh giới dự án hoặc đưa vào diện chỉnh trang đối với các khu vực không thể bồi thường, giải phóng mặt bằng (trừ các khu vực phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung của dự án, các nút giao thông kết nối) để sớm kết thúc dự án.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết có loạt bài “Người mua đất mỏi mòn chờ sổ đỏ”, phản ánh về vụ việc gần 1.000 người dân mua đất nền của Công ty Bách Đạt An nhưng mỏi mòn chờ sổ đỏ. Đây là vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung với khoảng 1.100 lô đất nền đã được bán ra, thu về hàng trăm tỷ đồng nhưng người dân chưa lấy được sổ đỏ dù nhiều người đã nộp tiền tới 95% giá trị lô đất.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an tỉnh rà soát nội dung thỏa thuận giữa các bên, thường xuyên theo dõi nguồn huy động tại Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty môi giới phân phối hơn 1.100 lô đất của Công ty cổ phần Bách Đạt An), kịp thời xử lý khi công ty sử dụng nguồn tiền này không đúng mục đích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'Người mua đất mòn mỏi chờ sổ đỏ': Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo khẩn trương giải quyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO