Vụ nổ kinh hoàng ở Trung Quốc: “Tôi đã nghĩ đó là bom nguyên tử”

Linh Chi 13/08/2015 23:17

Khi ánh sáng của Mặt Trời trải rộng trên khu vực phía Bắc Trung Quốc ngày 13/8, người ta bắt gặp một cảnh tượng như ở vùng chiến sự sau khi xảy ra 2 vụ nổ kinh hoàng nhà kho chứa hóa chất dễ cháy ở thành phố cảng Thiên Tân khiến ít nhất 44 người chết cùng hơn 400 người bị thương.

Vụ nổ kinh hoàng ở Trung Quốc: “Tôi đã nghĩ đó là bom nguyên tử”

Cảnh tượng ở Thiên Tân được người dân ví như vùng chiến sự trong sáng 13/8,
sau khi xảy ra 2 vụ nổ kinh hoàng.

Nguồn: AP

Hai vụ nổ ở thành phố Thiên Tân đã khiến hình thành nên những trái cầu lửa khổng lồ bốc lên tận những tòa cao ốc chọc trời. Chấn động của vụ nổ lớn đến nỗi có thể nhìn thấy được từ ngoài không gian và được giới chuyên gia xếp hạng độ Richter, giống như trong một trận động đất.

Hai vụ nổ diễn ra vào khoảng 23h30 tối hôm 12/8. Hai vụ nổ, đều bắt nguồn từ một nhà kho của một nhà máy hóa chất độc hại ở thành phố này còn thiêu rụi hơn 1.000 chiếc xe hơi Renault còn mới khi cột lửa quét qua một bãi đậu xe gần đó.

Một vệ tinh thời tiết của Nhật Bản cũng chụp lại được khoảnh khắc lúc vụ nổ xảy ra với một cột khói hình nấm khổng lồ được hình thành ở thành phố Thiên Tân.

Theo Kênh truyền hình nhà nước CCTV, vụ nổ đầu tiên có sức công phá tương đường 3 tấn thuốc nổ TNT và có sức tàn phá ngang một trận động đất 2,3 độ Richter, vụ nổ thứ hai tương đương 21 tấn thuốc nổ TNT và được đánh giá ngang với một trận động đất 2,9 độ Richter.

CCTV dẫn lời ông Zhao Zhencheng, một tài xế chứng kiến 2 vụ nổ trong đêm 12/8, kể lại rằng: “Nó giống như những gì mà chúng tôi được kể về bom nguyên tử vậy. Tôi chưa từng nghĩ rằng sẽ được chứng kiến điều gì tương tự như thế. Nó thật là kinh khủng”.

Một số đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc sáng 13/8 cũng cho thấy cảnh tượng một trái cầu lửa bốc ngùn ngụt lên trời và cảnh 2 vụ nổ lớn xảy ra ở hai thời điểm khác nhau. Một số bức ảnh cho thấy nhiều người dân bị thương nằm la liệt trên đường phố.

Vụ nổ kinh hoàng ở Trung Quốc: “Tôi đã nghĩ đó là bom nguyên tử” - 1

Người dân ở Thiên Tân nháo nhác sau vụ nổ.

Nguồn:DM

Giới chức Trung Quốc cho hay, hai vụ nổ xảy ra cách nhau chỉ khoảng 30 giây. Chính quyền địa phương đã điều động 100 xe cứu hỏa đến hiện trường và phát hiện ra nhiều người bị thương, chủ yếu do bị các mảnh kính vỡ và đá bắn vào người. Có 9 lính cứu hỏa đã thiệt mạng trong 2 vụ nổ trên, trong khi 36 người khác chưa được xác định tình trạng. Ở khu vực dân cư cách Thiên Tân khoảng hơn chục km, nhiều người dân còn mang cả mặt nạ phòng độc đi ngủ do lo sợ ảnh hưởng từ vụ nổ hóa chất.

Han Xiang - một người dân ở Thiên Tân - mô tả: “Nó giống hệt như trận động đất hồi năm 1976 vậy, các mảnh kính vỡ văng ra khiến nhiều người gặp nạn. Sau đó, một cột khói hình nấm lớn xuất hiện khiến chúng tôi nghĩ rằng có khi lại xảy ra chiến tranh”.

Công ty sở hữu nhà kho chứa hóa chất trên được các hãng truyền thông Trung Quốc xác nhận là Ruihai Logistics. Công ty này đã đưa ra tuyên bố trong hôm 13/8, nói rằng họ thành lập từ năm 2011 và đã được cấp phép để lưu trữ và xử lý một số loại chất hóa học độc hại. Công ty cũng cho biết, họ xử lý hàng triệu tấn hàng hóa học mỗi năm.

Thiên Tân, nằm cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 160 km, là một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc với dân số gần 15 triệu người, theo con số chính thức năm 2013. Là một trung tâm sản xuất và cảng lớn ở khu vực phía Bắc Trung Quốc, Thiên Tân có tuyến đường nối trực tiếp đến Bắc Kinh bằng tàu tốc độ cao chỉ mất 30 phút di chuyển.

Các vụ nổ nhà máy hóa học không còn quá lạ lẫm đối với người dân Trung Quốc. Chỉ tính riêng về Công ty hóa chất Ruihai Logistics cũng đã xảy ra 2 vụ nổ tương tự trong vòng 2 năm qua. Cách đây không lâu, hồi tháng 7, một vụ nổ cũng xảy ra tại một nhà kho chứa pháo hoa lậu ở tỉnh Hà Bắc của nước này khiến 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Hồi tháng 8/2014, ít nhất 71 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại nhà máy sản xuất chi tiết máy của xe hơi ở Côn Sơn, gần thành phố Thượng Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ nổ kinh hoàng ở Trung Quốc: “Tôi đã nghĩ đó là bom nguyên tử”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO