Vụ phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh: Cần làm rõ ai đứng sau ông Phùng Văn Bảy!

Thành Nhân – Chí Đại 27/09/2017 13:52

Vụ “Tan hoang rừng phòng hộ”, đến nay đã khởi tố vụ án, khởi tố, bắt giam một trong những bị can phá rừng. Nhưng theo thông tin Đại Đoàn Kết được biết, bị can bị khởi tố cũng chỉ là hộ nghèo, do đó dư luận đang trông chờ cơ quan chức năng phải sớm tìm ra kẻ đứng đằng sau, bỏ tiền, tổ chức phá rừng này.

Tan hoang rừng phòng hộ Tiên Lãnh.

Khởi tố thêm một vụ án

Sáng ngày 27/9, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết: “Liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, ngoài việc cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và vừa khởi tố, bắt tạm giam đối bị can Phùng Văn Bảy, trú xã Tiên Lãnh, chúng tôi sẽ khởi tố thêm một vụ thứ hai liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh”.

Theo kết quả điều tra, ông Bảy là người đứng ra thuê nhân công tổ chức vụ phá rừng ở khoảnh 5, Tiểu khu 556 thuộc rừng phòng hộ Tiên Lãnh với diện tích hơn 3.000m2, trữ lượng gỗ khoảng 16m3 để lấy đất trồng keo. Nhưng thực tế qua kiểm tra hiện trường ban đầu diện tích rừng phòng hộ bị thiệt hại tại khu vực khoảnh 5, 6, Tiểu khu 556 là 4,965 ha.

Ông Tuân cho biết: “Hiện cơ quan đang tiếp tục vào cuộc điều tra có hay không người đứng sau ông Bảy thuê người dân phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh nên chưa thể cung cấp thông tin được. Sắp tới, chúng tôi sẽ khởi tố thêm một vụ thứ hai liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh. Hiện giờ đang tập trung lực lượng khoản hơn 20 người cùng với địa phương tiếp tục lên rừng rà soát và khám nghiệm hiện trường để tiếp tục xử lý”.

Cần làm rõ ai đứng sau ông Bảy

Cho dù đã khởi tố bắt tạm giam 3 tháng một bị can, nhưng người dân vẫn mong chờ cơ quan chức năng lần này quyết liệt tìm cho ra kẻ chủ mưu phá rừng. Bởi vì theo một số trưởng thôn và người dân địa phương, ông Bảy là hộ nghèo làm sao có tiền để thuê hàng loạt người phá rừng và liệu chỉ một mình ông Bảy có dám tổ chức phá rừng hay không? Vậy ai là kẻ đứng đằng sao ông Bảy?...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh: “Cần làm cho rõ vụ việc phá rừng ở Tiên Lãnh”.

Trong đơn, ông Trần Ngọc Sơn - ở thôn 8 gửi đến các cơ quan chức năng, ông cho rằng không chỉ ở Tiểu khu 556, 557 rừng phòng hộ ở Tiên Lãnh còn có Tiểu khu 551, 552 diện tích khoảng trên 450ha được giao khoáng cho các hộ dân thôn 6 và thôn 7. Tuy nhiên, 2 Tiểu khu này đã bị tàn phá từ năm 2014, đến nay rừng tự nhiên đã bị xóa sổ. “Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc làm rõ, thì việc tiêu cực vẫn còn diễm biến xảy ra” – ông Sơn nhấn mạnh.

Chứng kiến rừng phòng hộ Tiên Lãnh bị tàn phá, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Để xảy ra phá rừng là trách nhiệm của các cơ quan liên quan và BQL trồng rừng có dấu hiệu buông lỏng quản lý. Công tác dân vận, nắm bắt thông tin, xử lý không kịp thời. Một số vụ việc xử lý hành chính không đủ mức răn đe thì người dân mất niềm tin”.

Ông Thanh cũng đặt câu hỏi với các cơ quan liên quan: “Tại sao phá rừng trong một thời gian rất dài mà chúng ta không xử lý được đối tượng phá rừng để xảy ra vụ việc nghiêm trọng như ngày hôm nay. Vậy phải làm rõ cho được vấn đề này?”

Không chỉ ông Thanh mà ông Hường Văn Mình khi lội suối băng rừng vào tận nơi phá rừng phải thốt lên câu nói: “Quả thật chứng chiên cảnh phá rừng tôi rất đau lòng. Phải làm cho đến nơi đến chốn ai là kẻ đứng sau các vụ phá rừng này?”

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó, Giám đốc Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Nam cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm, cơ quan chức năng ở địa phương khi để rừng bị tàn phá trong thời gian dài. Một số vụ án được kiểm lâm khởi tố nhưng chậm bàn giao hồ sơ cho Công an nên truy tìm thủ phạm rất khó khăn.

Người dân đang trông chờ cơ quan chức năng tìm ra kẻ đích thực tổ chức phá rừng.

Ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở NN&PTNT cũng khẳng định với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết rằng: “Tôi cam kết, sai đến đâu thì sẽ xử lý đến đó, không có vùng cấm và sớm ngăn chặn triệt để tình trạng phá rừng không chỉ ở Tiên Lãnh mà bất cứ nơi đâu trên địa bàn Quảng Nam”.

Dư luận đang đặt niềm tin vào các cơ quan chức năng, trước những phát biểu khẳng khái và quyết liệt của các vị lãnh đạo. Bởi vì chỉ có tìm cho ra được những kẻ đích thực chủ chốt bỏ tiền của, tổ chức, chỉ đạo phá rừng thì mới mong còn giữ được những diện tích rừng nguyên sinh ít ỏi còn lại.

Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin các diễn phá rừng này đến với bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh: Cần làm rõ ai đứng sau ông Phùng Văn Bảy!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO