Vụ phá trạm bơm làm đường ở Nghệ An: Hàng chục hộ dân sẽ phải tiếp tục di dời

Điền Bắc 11/06/2021 12:00

Để hoàn thành dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, không chỉ một phần trạm xử lý nước thải vừa được đầu tư hơn 20 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) phải phá bỏ; mà ngay cả hàng chục hộ dân tại xóm Tân Hùng, xã Hưng Lộc (TP Vinh) có nguy cơ di dời nhà lần nữa. Bởi, nhiều khả năng dự án đường Nguyễn Sỹ Sách được điều chỉnh đi qua khu vực này.

Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách “ăn” sâu vào dự án Trạm bơm xử lý nước thải được đầu tư hơn 20 tỷ đồng.

Đường trăm tỷ “chưa rõ” lối đi

Như đã phân tích, để thực hiện Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, TP Vinh bắt buộc phải phá bỏ một phần Trạm bơm xử lý nước thải được đầu tư hơn 20 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB).

Theo quan sát, 2/3 diện tích công trình nằm giữa tim đường. Ngoài ra, cắt ngang qua tuyến đường còn có hệ thống đường ống, cống nối, cống chìm dẫn nước ở phía dưới. Toàn bộ hạ tầng ở công trình này vẫn còn khá mới. Thông tin, một phần của trạm bơm này phải đập bỏ, khiến ai cũng xót xa, cảm thấy quá lãng phí.

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, người dân tại xóm Tân Hùng, xã Hưng Lộc, TP Vinh tiếp tục cung cấp nhiều nội dung liên quan đến công trình đường Nguyễn Sỹ Sách nói trên. Họ cho rằng, việc quy hoạch đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài bám tuyến kênh Bắc, còn có hàng chục hộ dân sống sát tuyến kênh này cũng phải di dời chỗ khác.

Dù 3 năm trước, họ đã phải “nhường” đất cho dự án Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh. “Năm 2018, khi Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh đi qua, hàng chục hộ dân dọc kênh Bắc của xóm chúng tôi đã phải nhường đất, phá nhà, lùi sâu vào phía sau để thực hiện dự án.

Đến nay, sau 3 năm, khi cuộc sống đã ổn định, chúng tôi lại nhận được thông tin con đường Nguyễn Sỹ Sách sẽ đâm thẳng vào khu đất này, khiến hàng chục hộ dân đây bàng hoàng”, ông Trần Thiều, xóm Tân Hùng cho biết.

Đó cũng là nỗi lo chung của hơn 20 hộ dân tại xóm Tân Hùng khi hay tin con đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài đi qua nơi họ đang ở. Nơi mà cách đây 3 năm, họ đã phải hy sinh cho một dự án khác.

“Chả nhẽ, lại phải dời nhà lần nữa, sao 3 năm trước họ không thực hiện luôn hoặc ít nhất là thông báo có dự án đường đi qua để chúng tôi không xây dựng nhà cửa kiên cố. Đùng một cái “bẻ lái” khiến chúng tôi đứng ngồi không yên”, một người dân xóm Tân Hùng bức xúc.

Đang xin điều chỉnh quy hoạch

Điều đáng nói, ngay tại khu vực này (cách đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài khoảng 8m) có con đường Tân Hùng thuộc khối Xuân Đông, phường Hưng Dũng nhưng đây là tuyến đường được quy hoạch hơn 20 năm nay, rộng 18m. Vì vướng quy hoạch đường nên chừng ấy năm, người dân không dám cơi nới, sửa chữa. Và lúc đầu, con đường này được quy hoạch làm đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài.

Nay, nghe tin dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài không đi qua đây, khiến người dân hụt hẫng. Kéo theo đó là vấn đề GPMB sẽ rất lớn. “Nơi đã có mặt bằng, dân đồng tình thì không triển khai, còn nơi dân phản đối, kinh phí GPMB lớn lại được chọn làm đường”, một người dân đặt câu hỏi.

Để rõ hơn về những phản ánh này của người dân, trao đổi với chúng tôi về công tác quy hoạch, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nhằm phục vụ cho sự phát triển của Đông Nam TP Vinh. Để thực hiện dự án này, hàng chục hộ dân nằm sát dọc kênh Bắc phải “hy sinh” để nhường đất.

Biết rằng, 3 năm trước họ đã nhường đất cho Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, nhưng vì cái chung nên khu vực này phải được TĐC đến nơi ở mới. Khi được hỏi, vì sao chỉ trong 3 năm, việc quy hoạch 2 dự án lại không nhất quán, khiến người dân bức xúc?

Ông Giang cho rằng, đối với Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, Sở Xây dựng không được tham gia một công đoạn nào. “Dự án này do TP Vinh thực hiện và Bộ Xây dựng thẩm định. Tuy nhiên, khách quan mà nói, việc quy hoạch của Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh chưa hợp lý”, ông Giang cho biết thêm.

Trong khi đó, trao đổi với ông Trần Xuân Lễ, Trưởng Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Vinh, ông Lễ cho biết: “Đối với dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài hiện chúng tôi đang trình UBND tỉnh Nghệ An cho thay đổi quy hoạch. Chứ phương án đi qua đường Tân Hùng không khả thi”.

Được biết, hiện dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài có chiều dài 6,5km, được khởi công từ năm 2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021, gia hạn tới tháng 12/2021. Tổng kinh phí dự án giai đoạn 1 là 240 tỷ đồng. Hiện, đã đền bù GPMB được 4,5km và đến nay đang chậm tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ phá trạm bơm làm đường ở Nghệ An: Hàng chục hộ dân sẽ phải tiếp tục di dời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO