Vụ rơi máy bay Ấn Độ: Tổng tham mưu trưởng sẽ được an táng ở quê

Minh Tuấn (THEO THE GUARDIAN) 09/12/2021 18:40

Ngày 9/12 (theo giờ địa phương), thi thể của Đại tướng Bipin Rawat và 12 người khác thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng hôm 8/12 sẽ được đưa đến New Delhi để hoả táng và làm lễ truy điệu.

Ông Rawat, Tổng tham mưu trưởng quân đội đầu tiên của đất nước tỷ dân, sẽ được an táng tại quê nhà, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh thông báo với các nhà lập pháp.

Ông nằm trong số 13 người thiệt mạng, trong đó có vợ của ông. Thảm kịch trên đang làm dấy lên lo ngại về tương lai cũng như những thay đổi trong công tác quân sự mà ông đang lãnh đạo.

Rawat là Tham mưu trưởng Quốc phòng đầu tiên của Ấn Độ - vị trí mà Chính phủ thành lập vào năm 2019, và được coi là cộng sự thân cận với Thủ tướng Narendra Modi.

Người đàn ông 63 tuổi này đang đi cùng vợ ông và các sĩ quan cấp cao khác trên chiếc trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất, gặp nạn gần điểm tiếp giáp ở bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ.

Thủ tướng Modi cho biết, ông Rawat là một người lính xuất sắc và là "một tấm gương hết lòng vì việc nước", là người đã giúp “hiện đại hóa”, tiếp cận những tân tiến của thế giới đến lực lượng vũ trang của đất nước.

Lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: The Guardian.

Đoạn clip ghi lại toàn cảnh thảm kịch cho thấy, một đám đông đang nỗ lực dập tắt ngọn lửa ngùn ngụt trên xác chiếc máy bay bằng xô nước, trong khi một nhóm binh sĩ đang khiêng một trong những hành khách trên chiếc cáng.

Một nhân chứng tại hiện trường cho biết, anh ta đã nhìn thấy hành khách rơi từ chiếc trực thăng xuống trước khi gặp nạn và một người đã bò ra khỏi đống đổ nát.

Ông Rawat đang trên đường đến một trường Cao đẳng Quốc phòng để gặp gỡ các sinh viên và giảng viên.

Trung tướng DS Hooda, cựu lãnh đạo chỉ huy quân đội Bắc Ấn Độ, chia sẻ: "Ông ấy (ông Rawat) đã tạo nên một sự thúc đẩy to lớn trong việc phối hợp ba quân chủng (Lục quân, Hải quân, Không quân). Vì vậy, người kế nhiệm của ông ấy sẽ phải gánh vác một trọng trách cực kỳ to lớn”.

Rawat xuất thân từ một gia đình quân nhân, với nhiều thế hệ đã cống hiến và phục vụ trong lực lượng vũ trang Ấn Độ.

Vị tướng này gia nhập quân đội với quân hàm Thiếu úy vào năm 1978 và đã phục vụ cho đất nước được 4 thập kỷ, từng chỉ huy các lực lượng vũ trang ở Kashmir và dọc theo Đường kiểm soát giáp với Trung Quốc.

Ông được cả nước công nhận là người đã có công giảm thiểu các cuộc nổi dậy ở biên giới phía Đông Bắc của Ấn Độ và kiểm soát hoạt động chống nổi dậy xuyên biên giới vào nước láng giềng Myanmar.

Máy bay trực thăng Mi-17, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào những năm 1970 và đang được sử dụng rộng rãi bởi các cơ quan quốc phòng trên thế giới, được báo cáo là có dính tới một số vụ tai nạn máy bay trên thế giới vài năm trở lại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ rơi máy bay Ấn Độ: Tổng tham mưu trưởng sẽ được an táng ở quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO