Vụ sập công trình xây dựng chết 4 người ở Phú Thọ: Trách nhiệm thuộc về đơn vị nào?

Tùng Duy 04/09/2020 08:30

4 công nhân đang thi công sửa cống móng bờ kè rào ven thuộc Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp tỉnh Phú Thọ đã tử nạn khi vỉa taluy công trình đổ sập vùi lấp. Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết đang khẩn trương xác minh, điều tra và làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Lực lượng cứu hộ đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Lực lượng cứu hộ đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Xác định trách nhiệm chủ đầu tư công trình

Khoảng 9h30 sáng 1/9 tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ (phường Gia Cẩm, TP Việt Trì), 4 công nhân đã gặp nạn khi đang sửa cống móng dưới chân vỉa taluy cao hơn 4m đổ sập vui lấp. Mặc dù được lực lượng chức năng, cả Công an và quân đội, sử dụng máy móc và nhân lực khẩn trương đào bới, cứu hộ và đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng 4 công nhân này không qua khỏi và đã tử vong.

Các nạn nhân đều là người quê ở tỉnh Phú Thọ, gồm Nguyễn Thị Loan (53 tuổi, thường trú xã Phượng Lâu, TP Việt Trì), Nguyễn Kim Đồng (44 tuổi, thường trú xã Đại An, huyện Thanh Ba), Nguyễn Văn Hải (41 tuổi, thường trú xã Phượng Lâu, TP Việt Trì) và Hà Thị Minh (40 tuổi, thường trú xã Bình Phú, huyện Phù Ninh.

Vụ tai nạn gây chấn động dư luận với tính chất đặc biệt nghiêm trọng có nhiều người chết, thậm chí có dư luận “nhạy cảm” khi chủ đầu tư công trình là Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ.

Ngay sau vụ tai nạn, đứng đầu là Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã không nghỉ lễ dịp 2/9, thường xuyên trực tiếp có mặt tại hiện trường, liên tục họp bàn, chỉ đạo khắc phục hậu quả, hỗ trợ gia đình thân nhân bị nạn, kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, xác định trách nhiệm sự vụ.

Theo một số chuyên gia ngành xây dựng, chủ đầu tư công trình này là Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ, cho dù ở mức độ nào, phải là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên, và từ đây CQĐT sẽ làm rõ những ai sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp, như nhà thầu tư vấn khảo sát xây dựng (khảo sát địa hình xây dựng, khảo sát địa chất địa chất xây dựng), nhà thầu tư vấn giám sát thi công, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn lựa chọn nhà thầu…

Đơn vị nào thi công?

Thông tin do UBND tỉnh Phú Thọ cung cấp khá ngắn gọn ngay chiều cùng ngày, rằng thời gian qua mưa kéo dài, vỉa đất tích nước nên đã sạt xuống khi đang thi công công trình và dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, ngoài thông tin hạn chế này, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ cho biết thêm là đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, tổ chức cứu hộ, hỗ trợ tang lễ, và di dân khẩn cấp, chứ không cho biết đơn vị nào đang thi công, đơn vị nào giám sát, tư vấn khảo sát…

Một cán bộ thuộc Phòng Hành chính của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp (chủ đầu tư công trình gặp tai nạn) cho rằng những công nhân gặp nạn nói trên chỉ là “người lao động được thuê vào dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà trường trước ngày khai giảng năm học mới”. Trong khi đó, chính lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã xác nhận các nạn nhân là công nhân đang thi công công trình xây dựng, chứ không phải là người được thuê đến để dọn dẹp vệ sinh đón khai giảng.

Một nguồn tin của Đại Đoàn Kết nói đơn vị thi công là Công ty TNHH Phú Linh (địa chỉ số nhà 12, tổ 28A, khu 21 phường Gia Cẩm, TP Việt Trì) và Giám đốc Cty là ông Bùi Đức Dũng, còn tư vấn giám sát là Cty ATC cũng ở địa bàn thành phố này.

Trao đổi qua điện thoại với Đại Đoàn Kết trưa ngày 3/9, ông Bùi Đức Dũng, Giám đốc Cty Phú Linh, nói ông đang đi chữa bệnh ở Hà Nội thì nghe được tin báo về vụ tai nạn. Song ông Dũng khẳng định Cty Phú Linh không liên quan vụ việc, những người gặp nạn không phải là lao động của Cty, hạng mục thi công bị sập cũng không thuộc công trình hay dự án mà Cty thực hiện.

Ông xác nhận đã từng thi công một số công trình tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ, như sân trường, nâng cấp sửa chữa nhà làm việc ba tầng…, và tất cả việc thi công đã kết thúc từ một năm nay.

Điều này dường như phù hợp với phát biểu của ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, rằng vị trí xảy ra tai nạn không nằm trong dự án xây dựng, sửa chữa, nâng cấp do Cty Phú Linh thực hiện. Theo một nguồn tin khác, sau khi nhận định vỉa ta luy của nhà trường có nguy cơ sạt lở, có thể lãnh đạo Trung tâm đã đồng ý thực hiện việc tu sửa, xây bờ rào kè chắn khẩn cấp và sẽ bổ sung hạng mục này vào công trình sửa chữa chung. Và tai nạn xảy ra là điều đáng tiếc không thể lường hết khi đơn vị giám sát thi công, tư vấn thiết kế thi công chưa vào cuộc.

Cũng trong chiều 3/9, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, chỉ đạo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao đổi thông tin về vụ tai nạn với phóng viên Đại Đoàn Kết, tuy nhiên ông Trịnh Hùng Sơn, Giám đốc Sở, chỉ cung cấp một bản thông cáo được đăng trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, mà chưa trả lời một loạt vấn đề nhà báo đặt ra.

Ông Sơn nói lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã kiên quyết chỉ đạo làm rõ sự vụ, còn mọi vấn đề liên quan sẽ được CQĐT làm rõ. Thông cáo nêu việc chỉ đạo các cơ quan, ban ngành tổ chức động viên thăm hỏi gia đình bị nạn, giao UBND TP Việt Trì chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành sơ tán các hộ dân liền kề địa địa điểm bị sạt lở, bố trí ăn ở cho các hộ dân, đặt hệ thống cảnh báo, phối hợp với Sở Xây dựng có biện pháp xử lý không để tiếp tục xảy ra sạt lở. Và đặc biệt, UBND tỉnh Phú Thọ cũng đã giao Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh sự cố, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ, khẳng định đơn vị điều tra đang rất khẩn trương vào cuộc và sẽ tiến hành điều tra khách quan, chính xác để tiến tới xử lý trách nhiệm người có liên quan.

Có mặt tại hiện trường sau 2 ngày tai nạn xảy ra, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, một chuyên gia ngành xây dựng cho rằng việc di dời đối với các hộ dân bị sạt lở tạo tâm lý ổn định cho người dân. Hy vọng một “công trình cần thi công cấp bách” sẽ được công bố tới đây không nhằm khỏa lấp trách nhiệm cụ thể của một vài đơn vị liên quan và sẽ không gây nên những hồ nghi không đáng có về “quả bóng trách nhiệm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sập công trình xây dựng chết 4 người ở Phú Thọ: Trách nhiệm thuộc về đơn vị nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO