Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Long An: Xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp

H.Vũ 05/01/2019 07:30

Ngày 4/1, tại Trụ sở Chính phủ và 63 điểm cầu địa phương trên toàn quốc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ATGT.

Về vụ tai nạn nghiêm trọng ở Long An vừa qua, Phó Thủ tướng yêu cầu, không chỉ xử lý lái xe mà cần xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, nếu đủ yếu tố hình sự cần phải khởi tố theo đúng quy định pháp luật”.

Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Long An: Xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng tại Long An.

Tai nạn giao thông vẫn ở mức cao

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: Tính từ ngày 16/11/2017 đến 15/11/2018, toàn quốc xảy ra trên 18.700 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết trên 8.200 người, bị thương trên 14.800 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm trên 1.300 vụ, số người chết giảm 33 người, số người bị thương giảm 2.238 người. Số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do TNGT là trên 1.400 người, giảm 194 người so với năm 2017.

Ông Hùng cũng cho biết, năm 2018 có 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 17 địa phương giảm trên 10% số người chết là: Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang, Phú Yên, Đà Nẵng, Tiền Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Lạng Sơn, Cà Mau, Ninh Bình, Lào Cai, Long An, Hà Tĩnh, Bình Định, Điện Biên, Thái Bình. Đặc biệt, Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang, Phú Yên giảm trên 20% số người chết do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 18 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 6 tỉnh tăng trên 10% là: Thừa Thiên-Huế, Hải Dương, Cao Bằng, Kiên Giang, Hậu Giang, Bắc Giang trong đó, có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 20% là: Kiên Giang, Hậu Giang và Bắc Giang.

Cũng theo ông Hùng, trong năm 2018 theo thống kê sơ bộ, cả nước xảy ra 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 137 người chết, 115 người bị thương, so với cùng kỳ 2017 giảm 13 vụ, giảm 17 người chết, giảm 30 người bị thương. Đặc biệt, trong quý III xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô chở khách tại Kon Tum (16/6/2018), Cao Bằng (23/7/2018), Quảng Nam (30/7/2018) và Lai Châu (15/9/2018) làm 34 người chết, 37 người bị thương, đặc biệt là vụ TNGT tại Quảng Nam và Lai Châu có số người tử vong/1vụ lớn nhất (13 người) trong 4 năm trở lại đây (kể từ vụ TNGT tại Lào Cai ngày 1/9/2014), gần đây nhất là tại Long An làm 4 người chết và nhiều người bị thương.

Đồng tình với báo cáo khi chỉ ra, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người bị thương và số người chết, tuy nhiên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém như: TNGT vẫn ở mức cao, nhất là trong dịp nghỉ Tết dương lịch vừa qua vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, đặc biệt xảy ra nhiều vụ TNGT rất nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, trật tự ATGT đường thuỷ còn diễn biến phức tạp. Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chưa được cải thiện và có xu hướng gia tăng trở lại. Tình trạng xe chở quá tải vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương, gây bất bình trong nhân dân.

Phần lớn do lỗi chủ quan của lái xe

Vấn đề đang được xã hội yêu cầu cần có câu trả lời là nguyên nhân để xảy ra TNGT, bởi chỉ khi xác định rõ nguyên nhân mới đưa ra được giải pháp trúng. Nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT theo xác định của ông Khuất Việt Hùng là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25%, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2017; vi phạm tốc độ xe chạy chiếm gần 8%; trên 10% do chuyển hướng không chú ý; 7,7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,36% do sử dụng rượu bia, đều có phần nguyên nhân do sự chủ quan trong điều khiển phương tiện của người lái xe. “Vụ TNGT ở Quảng Nam người lái xe mệt mỏi, ngủ gật do làm việc quá thời gian quy định; 3 vụ còn lại đều có nguyên nhân từ thói quen chủ quan, không thực hiện nguyên tắc điều khiển xe đi đường đèo, xuống dốc dài, dẫn đến hệ thống hãm bị mất tác dụng, gây tai nạn” - ông Hùng phân tích.

Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Long An: Xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp - 1

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn.

Tại Hội nghị, liên quan đến vụ xe container gây tai nạn liên hoàn, ông Phạm Văn Cảnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, vụ tai nạn xe container đâm 21 xe máy khiến 4 người tử vong trên địa bàn lỗi phần lớn thuộc về lái xe. Tài xế đã rời khỏi hiện trường và gần 10 tiếng sau mới đến trình diện, nhưng nồng độ cồn của người này vẫn vượt quá quy định tới 2 lần, thậm chí tài xế được xác định dương tính với ma tuý.

Đáng chú ý, ông Cảnh cũng cho biết đến nay tài xế xe container chưa thừa nhận bản thân sử dụng ma tuý và không chấp nhận kết quả giám định của công an, bệnh viện. Do đó, cơ quan điều tra đang cho một đơn vị độc lập xét nghiệm lại để có kết luận cuối cùng. “Sau vụ tai nạn, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã làm việc với doanh nghiệp, chủ xe container gây tai nạn để làm rõ nguyên nhân; đồng thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương và gia đình có người đã tử vong” - ông Cảnh cho hay.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho rằng, trong vụ tai nạn này, vấn đề lớn nhất ở tài xế, khi cả dòng xe máy đang dừng đèn đỏ mà lái xe không có biểu hiện phanh tốc độ. Nguyên nhân vụ tai nạn do lỗi chủ quan của lái xe, sau một thời gian dài khi xét nghiệm nồng độ cồn vẫn còn, không những vậy, lái xe còn dương tính với heroin. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Với vụ tai nạn và các thông tin ban đầu như vậy, không chỉ dừng lại ở việc khởi tố tài xế mà cần xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp giao xe cho tài xế, nếu đủ yếu tố hình sự cần phải khởi tố theo đúng quy định pháp luật”.

Để tránh xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng như ở Long An, Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải xem lại quy định về sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong kiểm tra lái xe đường dài, bắt buộc thực hiện đúng quy định thời gian dừng nghỉ. “Phải xem xét, rà soát lại hệ thống trạm dừng nghỉ cho lái xe dọc các tuyến quốc lộ, đặc biệt cần hoàn thiện quy định xử lý nghiêm tình trạng các nhà xe, doanh nghiệp ép tài xế quay vòng, lái xe vượt số giờ quy định. Thời gian tới cần tập trung giám sát xử nghiêm những nhà xe ép lái xe xoay vòng nhanh để hưởng lợi, không để chạy thâu đêm suốt sáng”- Phó Thủ tướng chỉ đạo và khẳng định: “Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua có cả nguyên nhân của lái xe, chủ xe, lực lượng tuần tra và quản lý nhà nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Long An: Xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO