Vụ thảm sát lịch sử ở Christchurch: New Zealand tuyên án thủ phạm

Khánh Duy - Đình Tú 28/08/2020 08:09

Một tòa án ở New Zealand hôm 27/8 đã tuyên thủ phạm đã gây ra cái chết của 51 người tham gia buổi lễ cầu nguyện Hồi giáo, trong vụ thảm sát được coi là đẫm máu nhất ở nước này, án tù chung thân không ân xá. Đây là lần đầu tiên bản án như vậy được đưa ra.

Thủ phạm Brenton Tarrant tại tòa. Nguồn: NBC News.
Thủ phạm Brenton Tarrant tại tòa. Nguồn: NBC News.

Ngày tang thương

Brenton Tarrant, 29 tuổi, người Australia, đã thừa nhận 51 cáo buộc giết người, 40 cáo buộc âm mưu giết người và 1 cáo buộc hành động khủng bố trong các vụ xả súng năm 2019 tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch mà hắn phát trực tiếp trên Facebook. Thẩm phán tòa án cấp cao Cameron Mander nói rằng một án tù có hạn là không đủ để trừng phạt kẻ này.

Trước đó, các công tố viên nói trước tòa rằng Tarrant muốn reo rắc nỗi sợ hãi cho những người mà hắn mô tả là những kẻ xâm lược và rằng hắn đã lên kế hoạch rất cẩn thận cho các vụ tấn công nhằm gây ra tổn thất nặng nề nhất.

“Ngày hôm nay, tiến trình xét xử đối với tội ác kinh hoàng này đã được hoàn tất. Không có sự trừng phạt nào có thể mang người thân của chúng tôi trở lại” – Gamal Fouda, một Giáo sĩ Hồi giáo thuộc nhà thờ Al Noor, nơi xảy ra vụ thảm sát, nói – “Tất cả những kẻ cực đoan đều giống nhau. Dù là mượn cớ tôn giáo, chủ nghĩa dân tộc hay bất cứ hệ tư tưởng nào khác”.

Tarrant, kẻ đã tự đại diện cho bản thân trong suốt quá trình xét xử, nói thông qua một luật sư tại tòa rằng hắn không hề phản đối bản án tù chung thân không ân xá.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói rằng bà cảm thấy nhẹ nhõm khi “kẻ đó sẽ không bao giờ được nhìn thấy ánh sáng ban ngày”.

“Nỗi đau của ngày 15/3 sẽ không thể dễ dàng được xoa dịu, nhưng ngày hôm nay tôi hy vọng rằng sẽ là ngày cuối cùng mà chúng ta nghe thấy cái tên của kẻ khủng bố đứng đằng sau sự kiện đó. Hắn xứng đáng nhận được sự câm lặng trong suốt quãng đời còn lại” – bà Ardern nói.

Thủ tướng Ardern cũng hướng tới những người sống sót cùng gia đình các nạn nhân, những người đã đưa ra những tuyên bố đầy cảm xúc trong tuần này, kêu gọi Tarrant bị xử tù chung thân không ân xá.

“Tôi muốn nhấn mạnh về sức mạnh của cộng đồng người Hồi giáo của chúng ta, những người đã chia sẻ lời nói của họ trước tòa trong vài ngày qua” – bà Ardern nói và cho rằng: “Các bạn đã nhắc lại những sự kiện kinh hoàng ngày 15/3 và nỗi đau mà nó để lại. Không gì có thể xoa dịu nỗi đau, nhưng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ cảm thấy nhiều vòng tay xung quanh”.

Trước Tarrant, một trường hợp khác là kẻ sát nhân William Bell được xem là có án tù cao kỷ lục ở New Zealand với mức án 30 năm tù giam không ân xá vì giết hại 3 người vào năm 2001.

Tarant đã trải qua phiên tòa kéo dài 4 ngày ở Christchurch, với hơn 90 nhân chứng đưa ra những lời kể về sự kiện đầy kinh hoàng trong vụ khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử New Zealand. Việc ghi hình trực tiếp phiên tòa này bị cấm, ngoài ra còn các hạn chế khác được đặt ra đối với giới truyền thông.

Bộ sưu tập súng và 7.000 băng đạn

Những lời khai tại tòa cho thấy, Tarrant đã tới New Zealand vào năm 2017 và sống tại Dunedin, cách 360 km với Christchurch, nơi mà hắn thu thập một bộ sưu tập súng đạn có sức sát thương cao và mua hơn 7.000 băng đạn.

2 tháng trước khi thực hiện hành động khủng bố, Tarrant lái xe tới Christchurch và điều khiển một chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ xung quanh nhà thờ Al Noor, ghi hình khu vực và các tòa nhà, trong đó có lối vào và lối thoát, ngoài ra còn ghi chép lại chi tiết về cách di chuyển giữa hai nhà thờ.

Vào hôm thứ Sáu, ngày 15/3/2019, Tarrant rời nhà ở Dunedin và lái xe tới Christchurch, mang theo nhiều vũ khí sát thương cao. Trên những thứ vũ khí này hắn còn viết lên những dòng chữ nhắc tới các trận chiến lịch sử, một số biểu tượng thánh chiến, các vụ khủng bố mới đây cùng nhiều biểu tượng khác.

Kẻ này đã nạp đạn sẵn vào các băng đạn, gắn một camera ghi hình trên mũ để ghi lại toàn bộ vụ tấn công khủng bố và sửa lại các bình chứa xăng để “thiêu rụi các nhà thờ và nói rằng hắn đã muốn làm như vậy”- theo công tố viên.

Chỉ ít phút trước khi ập vào nhà thờ Al Noor, Tarrant đã gửi 74 trang viết mang tư tưởng cực đoan lên một website cực đoan, báo với gia đình mình về điều hắn sắp làm và gửi nhiều email mang nội dung đe dọa tấn công nhà thờ tới nhiều hãng truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ thảm sát lịch sử ở Christchurch: New Zealand tuyên án thủ phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO