Vũ Tiến Thành - người thách thức bầu Hiển

Đặng Xá 27/09/2020 09:10

Nhắc đến Vũ Tiến Thành, người ta không khỏi gai mình với những bê bối cách đây hơn 15 năm về trước. Nhưng ở một Vũ Tiến Thành hiện tại, CĐV Sài Gòn FC lại cảm thấy mừng rỡ khi ông đang giúp đội bóng này làm nên những điều không tưởng.

Vũ Tiến Thành hiện tại đang giúp Sài Gòn FC.

Nghi án phiên dịch sai đến hối lộ trọng tài

Có thể nói Vũ Tiến Thành như một Jose Mourinho của Việt Nam. Thứ nhất, ông đã làm trợ lý ngôn ngữ cho nhiều đời HLV như Weigang, Colin Murphy, Anferd Riedl, Henrique Calisto. Thứ hai, ông chính là một trong số các HLV có nhiều bằng cấp quốc tế nhất của bóng đá Việt Nam.

Ngay từ khi còn rất trẻ, Vũ Tiến Thành đã được cất nhắc đi tu nghiệp nước ngoài để nâng cao trình độ. Ngoài tấm bằng A nhờ chuyến tu nghiệp bóng đá ở Đức năm 1996, ông còn vinh dự là HLV bóng đá đầu tiên và duy nhất của BĐVN từng được cử sang Brazil đào tạo năm 1993.

Vũ Tiến Thành rất giỏi trong chuyên môn. Nhưng tài đi đôi với tật. Những nghi án rồi đến đại án tìm đến ông. Thoạt đầu, người ta chỉ nghi rằng Vũ Tiến Thành đã cố ý dịch sai dẫn đến việc HLV Dido đuổi 2 tài năng trẻ là Văn Quyến và Ánh Cường trước thềm SEA Games 21.

Rồi tiếp đến, việc HLV Calisto bị loại khỏi cuộc đua làm HLV trưởng Olympic Việt Nam dự SEA Games 22 cũng có liên quan đến Vũ Tiến Thành, khi ông chính là người tham gia phiên dịch trong cả 2 cuộc thương thảo giữa LĐBĐ Việt Nam và ông Calisto.

Từ nghi ngờ chuyển thành sự thật. Cuối năm 2005 ông Vũ Tiến Thành cùng HLV trưởng CLB Ngân Hàng Đông Á là ông Nguyễn Thành Vinh bị bắt tạm giam do dính vào tiêu cực và bị cáo buộc dùng tiền hối lộ trọng tài ở giải hạng Nhất quốc gia. Ban đầu ông Thành khăng khăng chối tội, nhưng sau đó thừa nhận “có đưa tiền để bồi dưỡng trọng tài, vì lương trọng tài Việt Nam không đủ sống”.

“Đúng là cuộc sống của con người nó có những thăng trầm và lúc đó tôi lại vướng vào trọng tài. Sau này tôi rất buồn vì người ta lái đi nói tôi là HLV dàn xếp tỷ số, bán độ. Chuyện đó không bao giờ có với tôi. Tôi nói thẳng như vậy”, HLV Vũ Tiến Thành phân trần.

“Cái 9 triệu mà đưa trọng tài Lương Trung Việt là sau khi trận đấu diễn ra. Hồi xưa trọng tài đỡ hơn bây giờ nhiều lắm. Phải nhìn nhận trọng tài là một tổ chức độc lập và rất mafia. Họ ra sân và cho các đội bóng thấy, họ mới là người quyết định trên sân. Sau trận đấu thì họ mời mình, mình là giám đốc điều hành thì họ mời mình đến nhậu, ăn cơm…”.

Nhưng cái “hồn nhiên” ấy của Vũ Tiến Thành chẳng thể nào khiến ông thoát tội. Tòa tuyên án Vũ Tuyến Thành 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Án phạt không làm ông mất nghề, nhưng lụt nghiệp.

Kẻ thách thức tầm ảnh hưởng của bầu Hiển

Bẵng đi một thời gian, người ta không còn nhắc đến cái tên Vũ Tiến Thành nữa. Nhưng đến khi V.League 2020 bắt đầu, biến động xảy đến với Sài Gòn FC. Vũ Tiến Thành làm Chủ tịch CLB, trước khi kiêm luôn làm HLV trưởng đội bóng sau khi ông Dương Nghiệp Khôi rồi Hoàng Văn Phúc lần lượt ra đi.

Những tưởng Sài Gòn FC sẽ rơi vào khó khăn khi thượng tầng đột ngột thay đổi. Ngờ đâu, đội bóng Sài thành lại có bước ngoặt lớn đến như thế. Họ bất bại 11 trận liên tiếp. Ấn tượng hơn nữa, Sài Gòn FC, dưới sự dẫn dắt của ông, là đội duy nhất đánh bại cả nhà ĐKVĐ Hà Nội FC lẫn đương kim Á quân TP.HCM ở mùa này. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa có HLV nào làm được điều tương tự ngay trong mùa giải đầu tiên lên thay HLV cũ.

V.League 10 năm trở lại đây vốn chịu tầm ảnh hưởng rất lớn của Hà Nội FC từ bầu Hiển. Nhưng sự trỗi dậy của Sài Gòn FC chẳng khác nào cây đinh ba chọc thủng màn trời do thế lực từ phía bầu Hiển tạo nên. Quan trọng hơn, ông Vũ Tiến Thành lại thu được “lòng thiên hạ”. Hai cầu thủ từng là gương mặt kỳ cựu của Hà Nội trước đây là Quốc Long và Ngọc Duy giờ nể phục Vũ Tiến Thành. Họ trở thành gạch nối giữa ban huấn luyện, ban lãnh đạo với anh em cầu thủ. Đôi bên lắng nghe, thấu hiểu và cùng dốc sức cho mục tiêu chung.

Không ai biết Sài Gòn FC sẽ còn đi xa đến thế nào. Nhưng với sự ổn định trong một năm bất thường như hiện tại, đội bóng của HLV Vũ Tiến Thành đang tạo ra sự khác biệt rất lớn ở V.League. Tất nhiên, nhiều người vẫn còn sởn da gà khi nói về những lùm xùm xoay quanh Vũ Tiến Thành. Song bản thân họ cũng phải thừa nhận đây là một “dị nhân” thật sự quá tài năng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vũ Tiến Thành - người thách thức bầu Hiển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO