Vụ ‘tranh chấp BĐS lớn nhất miền Trung’: Công ty CP Bách Đạt An đã nộp hơn 15 tỷ đồng

Tấn Thành - Chí Đại 17/03/2023 09:46

Liên quan đến vụ án tranh chấp bất động sản (BĐS) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư mà Báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều tin, bài phản ánh, mới nhất công ty này đã nộp hơn 10 tỷ đồng đưa tổng số tiền công ty đã nộp để chi trả bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án mà mình làm chủ đầu tư lên 15 tỷ đồng.

Theo đó, trong Báo cáo số 69/BC-UBND của UBND thị xã Điện Bàn, do ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn ký gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam về việc, tình hình Công ty CP Bách Đạt An chuyển kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã (TTPTQĐ) để thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với các hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng của dự án Khu đô thị (KĐT) Hera Complex Riverside, KĐT số 7B mở rộng theo các phương án được duyệt của Công ty CP Bách Đạt An.

Một góc Khu đô thị số 7B mở rộng.

Trong đó nêu rõ: “Thực hiện Công văn số 1069/UBND-KTN ngày 1/3/2023 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết vướng mắc các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại KĐT mới Điện Nam - Điện Ngọc, UBND thị xã Điện Bàn đã giao trách nhiệm TTPTQĐ theo dõi, đôn đốc công ty nói trên chuyển nguồn kinh phí cho trung tâm để thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với các hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng các dự án do công ty làm chủ đầu tư theo các phương án đã được duyệt”.

Trong đó, dự án KĐT Hera Complex, tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ GPMB đã được duyệt 42.041.519.000 đồng, số tiền chủ đầu tư đã chuyển 7.950.000.000 đồng, số tiền còn lại chủ đầu tư phải chuyển theo phương án đã duyệt 34.091.519.000 đồng, TTPTQĐ đã chi trả theo phương án được duyệt 894.129.000 đồng, số tiền chủ đầu tư đã chuyển còn lại sẽ thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB 7.055.871.000 đồng.

Đối với dự án KĐT 7B mở rộng, tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ GPMB đã được duyệt 27.552.635.000 đồng, số tiền chủ đầu tư đã chuyển 7.200.000.000 đồng, số tiền còn lại chủ đầu tư phải chuyển theo phương án đã duyệt 20.352.635.000 đồng, TTPTQĐ đã chi trả theo phương án được duyệt 1.886.815.000, số tiền chủ đầu tư đã chuyển còn lại sẽ thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB 5.313.185.000 đồng.

Trong một lần người mua đất dựng lều giăng băng rôn đòi sổ đỏ.

Như vậy: “Tổng số tiền Công ty CP Bách Đạt An đã chuyển cho TTPTQĐ là 15.150.000.000 đồng (trong đó từ đầu tháng 3/2023 đến nay số tiền công ty đã chuyển 10.900.000.000 đồng). Số tiền này chỉ dùng để chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 2 dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside và Khu đô thị số 7B mở rộng”, văn bản nêu rõ.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, ngoài 2 dự án nói trên còn 2 dự án là KĐT Bách Thành Vinh và KĐT Bách Thành Vinh mở rộng đưa số tiền còn lại mà Công ty CP Bách Đạt An phải chuyển theo phương án đã duyệt là hơn 69.000.000.000 đồng. UBND thị xã sẽ tiếp tục đôn đốc để hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 1/3/2023, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản số 1069/UBND-KTN gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, cùng các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam về việc tập trung giải quyết những vướng mắc của các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Một góc dự án Hera Complex Riverside lúc đang xây dựng.

Văn bản 1069/UBND - KTN nêu rõ: “Trong thời gian qua, Công ty CP Bách Đạt An đã thiếu quyết tâm, không nghiêm túc triển khai các chỉ đạo, kết luận của UBND tỉnh, phối hợp không chặt chẽ với các sở, ngành và UBND thị xã Điện Bàn trong quá trình giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án do công ty triển khai trên địa bàn tỉnh; nhất là các dự án KĐT Bách Đạt, KĐT số 7B mở rộng và KĐT Hera Complex Riverside”.

Vì thế, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An chuyển toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB trước ngày 10/3. Đồng thời, công ty khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước đối với phần diện tích đã được tỉnh giao đất để thực hiện dự án Khu đô thị Bách Đạt.

Trước đó Thanh tra Chính Phủ đã gửi văn bản đến Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo chủ đầu tư sớm xây dựng phương án cụ thể, thi công cơ sở hạ tầng, hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các hộ dân theo hợp đồng đã ký và được kết luận tại các bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Trong một lần người dân đến trụ sở Bách Đạt An đòi sổ đỏ.

Đây được cho là vụ tranh chấp BĐS lớn nhất miền Trung vì có đến khoảng 1.100 lô đất nền đã được bán ra, thu về hàng trăm tỷ đồng nhưng người dân bỏ tiền ra mua đất nền, trong đó nhiều người đã nộp tiền tới 95% giá trị lô đất nhưng chưa lấy được sổ đỏ. Từ đó dẫn đến việc khiếu nại kéo dài, khởi kiện ra tòa, người dân giăng băng rôn, biểu ngữ, thậm chí đến trụ sở Công ty CP Bách Đạt An để đòi sổ đỏ gây mất an ninh trật tự.

Nguyên do chậm sổ đỏ có nhiều lý do, trong đó có mâu thuẫn giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam là đơn vị môi giới phân phối.

Sự việc này trong thời gian qua Báo Đại Đoàn Kết đã liên tục có rất nhiều tin bài phản ánh, mới nhất là loạt bài “Người mua đất mỏi mòn chờ sổ đỏ” - “Bài 1: Vụ tranh chấp bất động sản lớn ở miền Trung bao giờ kết thúc?”, Bài 2: “Công ty Bách Đạt An làm bao nhiêu dự án tại Quảng Nam?”, “Bài 3: Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo khẩn trương giải quyết”, “Bài cuối: Cần xử lý dứt điểm (số ra từ ngày 19 đến ngày 20/4/2022) và nhiều tin, bài khác phản ánh về sự việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ‘tranh chấp BĐS lớn nhất miền Trung’: Công ty CP Bách Đạt An đã nộp hơn 15 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO