Vụ 'Treo tính mạng bên mỏ sắt' ở Thái Nguyên: UBND tỉnh yêu cầu di dời dân trong tháng 7

Đức Sơn 15/07/2016 09:30

Liên quan đến vụ việc mỏ sắt Trại Cau thuộc địa bàn thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên liên tục “gây họa” cho dân mà báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm vừa chỉ đạo UBND huyện Đồng Hỷ rà soát, xác định những hộ dân nằm trong khu vực sụt lún đất, nứt các công trình xây dựng để tiến hành di rời, bố trí tái định cư trong tháng 7/2016.

Vụ 'Treo tính mạng bên mỏ sắt' ở Thái Nguyên: UBND tỉnh yêu cầu di dời dân trong tháng 7

Theo người dân thị trấn Trại Cau cho rằng, do mỏ sắt Trại Cau
tiến hành khai thác quặng đào sâu vào lòng đất mà không có biện pháp an toàn cho dân, khiến khu vực xung quanh bị sụt lún đất, nứt nhà cửa và mất nước sinh hoạt trầm trọng.

Trước đó, ngày 15/11/2015, báo Đại Đoàn Kết đã đăng bài báo “Treo tính mạng bên mỏ sắt” phản ánh sự việc hàng chục năm qua, mỏ sắt Trại Cau thuộc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên “tra tấn”, đe dọa tài sản, sức khỏe và tính mạng của hàng trăm hộ dân ở xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau. Xung quanh khu vực mỏ sắt Trại Cau hàng trăm công trình từ nhà cửa, công trình phụ, tường rào của người dân lần lượt bị nứt toác, thậm chí đổ sập.

Không chỉ vậy, người dân còn đối mặt với nguy cơ sụt lớn đất bất thường, ô nhiễm môi trường và sự đe dọa của đập chứa bùn thải có thể vỡ bất cứ lúc nào. Dân bức xúc làm đơn kêu cứu khắp nơi nhưng lạ thay lãnh đạo mỏ sắt Trại Cau lại cho rằng, phía mỏ sắt không nhận được phản ánh của dân. Bãi đổ thải của mỏ làm đúng thiết kế, đảm bảo an toàn, không sợ vỡ nhưng khi phóng viên đề nghị được xem bản thiết kế thì lãnh đạo mỏ sắt Trại Cau không cung cấp được.

Sau khi báo Đại Đoàn Kết phản ánh, Đoàn công tác của UBND tỉnh Thái Nguyên do ông Nhữ Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên làm trưởng đoàn đi kiểm tra thực tế khu vực sụt lún đất, nứt nhà, mất nước xung quanh khu vực mỏ sắt Trại Cau. Sau khi kiểm tra thực tế và nghe các ngành chức năng báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm kết luận: Qua kiểm tra thực tế tại địa bàn 3 xóm là Kim Cương, Hòa Bình, Trại Cau thuộc xã Cây Thị và tổ 14, thị trấn Trại Cau có xảy ra tình trạng sụt lún đất, nứt nhà, mất nước gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và sản xuất của các hộ dân trong khu vực.

Theo ông Vũ Duy Nghĩa- Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày 7/7/2016, tại trụ sở UBND huyện Đồng Hỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nhữ Văn Tâm đã chủ trì Hội nghị thống nhất biện pháp giải quyết sụt lún, nứt nhà, mất nước ở xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về quá trình giải quyết sụt lún, nứt nhà, mất nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nhữ Văn Tâm đã chỉ đạo UBND huyện Đồng Hỷ chỉ đạo việc rà soát, xác định những hộ dân nằm trong khu vực sụt lún đất, nứt các công trình xây dựng để tiến hành di rời.

Tùy theo mức độ ảnh hưởng, đưa ra lộ trình di rời các hộ dân. Tiến hành di rời, bố trí tái định cư trong tháng 7/2016 cho các hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nơi ở không đảm bảo an toàn. Phối hợp với Sở Xây dựng đánh giá chất lượng các công trình xây dựng của các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Quy hoạch, xây dựng khu tái định cư, đảm bảo đáp ứng cho việc di rời các hộ dân bị ảnh hưởng ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đồng Hỷ, Công ty CP gang thép Thái Nguyên và các sở ngành liên quan, mời các nhà khoa học, đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm thực hiện điều tra xác minh khách quan, chính xác nguyên nhân gây sụt lún, mất nước. Trên cơ sở đó, xác định trách nhiệm của các đơn vị có liên quan và đưa ra giải pháp khắc phục triệt để tình trạng đó.

Mặt khác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nhữ Văn Tâm cũng chỉ đạo, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ các giếng khoan nước, đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp cho các hộ dân trong khu vực; Đánh giá hiệu quả hoạt động khai thác từ công trường tầng sâu núi quặng. Xác định phạm vi ảnh hưởng trong quá trình khai thác, đặc biệt khi khai thác tầng sâu; lập phương án di rời, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'Treo tính mạng bên mỏ sắt' ở Thái Nguyên: UBND tỉnh yêu cầu di dời dân trong tháng 7

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO