Vụ Trung tâm đào tạo lái xe Minh Long không phép: Vì sao chưa xử lý trách nhiệm cán bộ?

Đức Sơn 22/05/2021 07:20

Buông lỏng quản lý để Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Công ty Minh Long) xây dựng dự án Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2 không phép xong mới phát hiện. Tuy nhiên, đến nay các tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm vẫn chưa có ai bị xử lý trách nhiệm.

Một góc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe không phép của Công ty Minh Long tại xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Liên quan đến sự việc Công ty Minh Long xây dựng dự án Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2 không phép xong mới phát hiện; trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Trịnh Tuấn Anh- Phó trưởng phòng TNMT huyện Hữu Lũng lý giải, Công ty Minh Long thực hiện xây dựng dự án nêu trên trước tháng 9/2020. Đến tháng 9/2020 huyện phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính.

Nói về việc chậm trễ phát hiện sai phạm của Công ty Minh Long, ông Trịnh Tuấn Anh cho rằng, huyện không nắm được. Sau khi nhận được nguồn tin thì huyện xuống kiểm tra, trách nhiệm chính thuộc chính quyền xã, xã không có báo cáo gì với huyện. Huyện xuống kiểm tra thấy sai phạm mới ra quyết định xử phạt.

Theo vị phó phòng TNMT huyện Hữu Lũng, sau khi ra quyết định xử phạt, Phòng tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện là yêu cầu Công ty Minh Long thực hiện theo đúng quyết định xử phạt. Sau đó, công ty có văn bản xin hoãn việc xử lý để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, hiện họ có hồ sơ và tỉnh đang xem xét.

Ông Trịnh Tuấn Anh cũng thừa nhận, việc khôi phục hiện trạng ban đầu Công ty Minh Long chưa thực hiện theo quyết định xử phạt. Sau khi công ty có văn bản xin tạm hoãn, huyện cũng chưa có văn bản nào thể hiện đồng ý hay không.

Liên quan đến sai phạm của Công ty Minh Long, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Bùi Quốc Khánh- Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng thừa nhận, hành vi vi phạm của Công ty Minh Long rất là rõ và huyện đã quyết định xử phạt. Theo ông Khánh, ngoài việc phạt tiền, thì huyện cũng yêu cầu Công ty Minh Long khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu. Sau đó, Công ty Minh Long có đơn xin tạm dừng việc tháo dỡ khắc phục hiện trạng ban đầu lý do họ đang xin lập dự án.

Nói về trách nhiệm, ông Bùi Quốc Khánh cho rằng, có một phần trách nhiệm của huyện và của xã về quản lý nhà nước trên địa bàn.

Khi phóng viên nhắc đến việc Công ty Minh Long vẫn hoạt động đào tạo lái xe trên dự án không phép, ông Bùi Quốc Khánh giãi bày: “Tôi đã yêu cầu Công ty dừng mọi hoạt động kinh doanh trên diện tích đất chưa được cấp phép và đại diện công ty cam kết sẽ chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, ngay hôm sau tôi đi qua, lại họ thấy hoạt động, tôi sẽ cho tổ công tác ra lập biên bản…”.

Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cũng thừa nhận, UBND huyện Hữu Lũng chưa tổ chức cuộc họp riêng để kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Mà huyện chỉ nhắc nhở chung trong cuộc họp cuối năm. Đến nay, huyện chưa xem xét kiểm điểm, kỷ luật bất cứ ai liên quan.

Lý giải về lý do vì sao chưa xử lý trách nhiệm, ông Khánh cho hay, huyện chờ xem các ngành chức năng của tỉnh có chấp thuận dự án hay không rồi mới xem xét trách nhiệm.

“Nếu dự án không được tỉnh chấp thuận cấp phép thì lúc đó chúng tôi sẽ họp kiểm điểm xã và huyện có trách nhiệm đến đâu thì sẽ chịu trách nhiệm đến đấy”, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng Bùi Quốc Khánh nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 8/5/2021, Báo Đại Đoàn Kết có bài “Trung tâm đào tạo sát hạnh lái xe “khủng” không phép: Xây xong chính quyền mới phát hiện” phản ánh về việc đầu năm 2020, Công ty Minh Long tiến hành mua gom nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân thôn Nhất Hà, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng.

Mặc dù chưa làm thủ tục để xin cấp phép đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng Công ty Minh Long đã cải tạo mặt bằng, thi công các hạng mục dự án Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2 trên các thửa đất có nguồn gốc đất trồng cây lâu năm tại xã Hồ Sơn.

Công ty Minh Long thi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án không phép diễn ra công khai trong nhiều tháng trời nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý. Chỉ đến khi xây dựng xong cơ bản các hạng mục công trình của dự án thì chính quyền địa phương mới phát hiện, xử phạt.

Đáng bàn hơn, quyết định xử phạt yêu cầu Công ty Minh Long tháo dỡ các công trình không phép, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay đã 8 tháng trôi qua, Công ty vẫn “phớt lờ” không thực hiện khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Trung tâm đào tạo lái xe Minh Long không phép: Vì sao chưa xử lý trách nhiệm cán bộ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO