Vụ tự ý bán đất nghĩa trang tại Bạc Liêu: Thanh tra vào cuộc làm rõ

Nguyên Du 09/06/2023 11:22

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh về tình trạng lãnh đạo ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Hậu, huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu đã ngang nhiên bán đất, tự ý cấp đất ở nghĩa trang không đúng thẩm quyền, có dấu hiệu trục lợi, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý những người có liên quan theo quy định.

Ngày 7/6, ông Hồ Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã chỉ đạo thành lập Tổ thanh tra liên ngành do ông Trịnh Thanh Thoại, Chánh thanh tra huyện làm Tổ trưởng tiến hành thanh tra, xác minh việc lãnh đạo ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Hậu ngang nhiên bán đất, tự ý cấp đất ở nghĩa trang không đúng thẩm quyền mà báo Đại Đoàn Kết phản ánh.

“Trước mắt là việc xã chưa có chủ trương, huyện chưa có chủ trương mà tự ý bán đất nghĩa trang là không đúng quy định. Cụ thể, đó là khu vực nghĩa địa người dân có nhu cầu chôn cất san lắp mặt bằng để làm gì chuyện đó tính sau. Muốn hay không thì phải có chủ trương cái đã, được diện tích bao nhiêu để chôn cất, đâu phải muốn bao nhiêu cũng được, đâu phải có tiền thì muốn làm gì làm. Chúng tôi sẽ xác minh làm rõ, xử lý đúng theo quy định của pháp luật”, ông Linh nói.

Khu nghĩa trang nhân dân ấp Thống Nhất đã bị xẻ thịt phân lô bán khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trước đó, ngày 6/6, Báo Đại Đoàn Kết Online đăng bài “Bán đất nghĩa trang tại Bạc Liêu: Ấp nói làm đúng, xã khẳng định sai” bài phản ánh, cách đây gần 1 năm người dân ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Hậu, huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu phát hiện khu vực nghĩa trang ấp Thống Nhất có nhiều máy ủi, máy cuốc hoạt động rầm rộ để san ủi mặt bằng, một số người đến xây tường rào đất ở khu nghĩa trang của ấp để xí chỗ.

Đỉnh điểm bức xúc là khi người dân nhận thấy có nhiều người ở địa phương mua "xí" chỗ với diện tích lớn để dành nơi chôn cất. Sau khi tìm hiểu, nhiều người dân tại ấp Thống Nhất phát hiện, trong bản tổng hợp kinh phí do Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Thống Nhất lập có ghi rõ khoản ấp đã thu tiền của hơn 10 hộ gia đình với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Khu vực đất nghĩa trang ấp Thống Nhất, đất trước đây do Hợp tác xã Thống Nhất quản lý. Đến khoảng năm 1980, Hợp tác xã Thống Nhất giao cho hộ ông Vũ Văn Chấn để cất nhà ở và canh tác sản xuất. Hộ ông Vũ Văn Chấn canh tác và sử dụng được một thời gian thì cả gia đình về quê và bán lại cho ông Nguyễn Văn Dân. Ông Nguyễn Văn Dân tiếp tục canh tác và sản xuất đến khoảng năm 2.000, Hợp tác xã đổi đất cho ông Nguyễn Văn Dân đi chỗ khác và dự kiến lấy khu đất này để xây dựng trường Mầm non. Đến khoảng năm 2001, khi Hợp tác xã Thống Nhất có Quyết định giải thể thì giao khu đất này cho Ban Dân chánh ấp Thống Nhất quản lý và sử dụng. Riêng trường Mầm non, Ban Dân chánh ấp tận dụng để làm Trụ sở phục vụ cho hoạt động của ấp, phần diện tích còn lại 6.960,8 m2 chưa sử dụng và mục đích sử dụng vẫn là đất nuôi trồng thuỷ sản. Đến năm 2011, phần đất này được Ban thường vụ Đảng uỷ thống nhất quy hoạch làm đất nghĩa địa cùng với diện tích phần đất nghĩa địa cũ diện tích 2.891,4 m2 làm nghĩa địa chung của xã để đạt tiêu chí 17.4 trong xây dựng Nông thôn mới với tổng diện tích 9.852,2 m2.

Ngày 8/11/2022, UBND xã có bổ sung vào báo cáo thuyết minh các khu đất công xin chủ trương của huyện, xã có xin chủ trương phần đất này (diện tích: 6.960,8 m2) chuyển sang đất nghĩa trang để phục vụ cho người dân có yêu cầu chết chôn tập trung cũng như đạt tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới vào năm 2024.

Khi có dư luận người dân bức xúc phản ánh, UBND xã thành lập tổ xác minh, bước đầu xác nhận có hơn 10 hộ đã mua đất, đồng thời khẳng định đây là đất công mà tự ý bán đất là sai.

Liên quan vấn đề này, trước đó, UBND xã mời Ban Dân chánh ấp về làm việc, qua đó ấp báo cáo có 6 mộ của hộ dân đăng ký với số tiền 250 triệu đồng và đề nghị ấp ngưng chờ xin ý kiến của cấp trên nhưng Ban Dân chánh ấp không thực hiện ý kiến của UBND xã mà tiếp tục làm theo quan điểm của ấp. Đến nay, UBND xã phát hiện có thêm hộ đăng ký vào xây dựng mộ, UBND xã báo cáo Ban thường vụ Đảng uỷ và được Ban thường vụ Đảng uỷ chỉ đạo bằng Công văn, UBND xã tiến hành thành lập Tổ để xác minh thì có 10 hộ đăng ký 10 mộ, với số tiền là trên 660 triệu đồng, nhưng Chi uỷ Chi bộ báo cáo số tiền trên 690 triệu đồng là do ông Vũ Quang Ngọc chưa nộp đủ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ tự ý bán đất nghĩa trang tại Bạc Liêu: Thanh tra vào cuộc làm rõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO