Vụ 'Vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT: Giám đốc bệnh viện... xin lỗi

Tấn Thành 26/11/2020 13:30

Liên quan đến vụ 'vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam (BVĐKTƯ Quảng Nam) đã xin lỗi và cho biết đang nỗ lực khắc phục sai phạm.

Xin lỗi và làm rõ trách nhiệm

Làm việc với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, Tiến sĩ Đinh Đạo, Giám đốc BVĐKTƯ Quảng Nam cho biết, qua kết luận của BHYT Quảng Nam về sai phạm trong khám chữa bệnh BHYT tại BVĐKTƯ Quảng Nam, Ban Giám đốc bệnh viện đã triệu tập Tổ giám sát xuất toán BHYT với các khoa chức năng và các khoa phòng liên quan đến xuất toán BHYT để làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục, trong đó có việc, yêu cầu các khoa phòng liên quan báo cáo giải trình cụ thể cũng như làm rõ trách nhiệm của các nhân, tập thể.

Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam sẽ xử lý sai phạm trong thanh toán BHYT.

Cụ thể, lãnh đạo bệnh viện đã tiến hành họp Hội đồng khoa học để phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm từng khoa, phòng và cá nhân đối với từng vấn đề và trách nhiệm đền bù khắc phục sai sót dẫn đến xuất toán.

“Bệnh viện đã họp Hội đồng quản lý thống nhất trách nhiệm đền bù cụ thể đối từng khoa, phòng, cá nhân; riêng những lỗi khách quan, bất khả kháng thì bệnh viện chịu trách nhiệm chi trả và đã hoàn trả số tiền xuất toán cho BHXH Quảng Nam là 1.872.801.133 đồng.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện đối với những sai phạm đã được BHYT Quảng Nam kết luận thì như thế nào? TS Đinh Đạo thẳng thắn: “Trước hết, với tư cách là người đứng đầu, thay mặt tập thể lãnh đạo bệnh viện tôi xin lỗi và xin nhận khuyết điểm đã để xảy ra sự việc đáng tiếc đã nêu”.

Cũng theo TS Đạo, bệnh viện sẽ họp Hội đồng kỷ luật để giải quyết cụ thể các hình thức kỷ luật liên quan đến trách nhiệm của từng cá nhân và từng khoa phòng liên quan. Về mặt nguyên tắc sẽ căn cứ vào từng nội dung sai sót dẫn đến xuất toán và chức trách, nhiệm vụ được giao liên quan đến các nội dung đó, phân theo các nhóm: Trách nhiệm cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện chuyên môn; trực tiếp quản lý công việc và cá nhân, tổ chức liên quan.

Tuy nhiên TS Đạo cho biết, Hội đồng quản lý bệnh viện đã thống nhất chờ kết luận của Công an tỉnh Quảng Nam, bệnh viện sẽ họp Hội đồng kỷ luật để xem xét giải quyết cụ thể các tổ chức, cá nhân liên quan.

TS Đạo cho rằng, bệnh viện sẽ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Rà soát quy trình

Theo ông Đạo, để không xảy ra sai phạm tương tự trong tương lai: “Ban Giám đốc đã chỉ đạo các khoa, phòng chức năng bổ sung, điều chỉnh các quy định, quy trình chuyên môn nghiệp vụ gắn với kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra vật tư, thuốc…”.

Cùng với đó kiểm tra dữ liệu, hình ảnh chuyển lên hệ thống PACS; giám sát chặt chẽ quy trình hội chẩn, duyệt phẫu thuật, thủ thuật; quy trình và biểu mẫu giám sát hồ sơ bệnh án cả tiền kiểm (trong thời gian điều trị) và hậu kiểm (trước khi ra viện).

Rà soát và chỉ đạo các khoa lâm sàng bổ sung và báo cáo Hội đồng thẩm định phê duyệt các phác đồ điều trị ngoại trú, nội trú gắn với nhập dữ liệu lên phần mềm H-Softs (HIS) giúp các bác sĩ chỉ định đúng chuyên môn và hỗ trợ công tác giám sát được chặt chẽ.

Lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo Phòng Kế hoạch tổng hợp và Phòng Công nghệ thông tin phối hợp với các khoa phòng liên quan tiếp tục hoàn thiện kê toa điện tử khám bệnh ngoại trú và thực hiện thí điểm bệnh án điện tử đối với 2 khoa: Nội tiêu hóa và Phụ sản.

Chỉ đạo Phòng Tài chính kế toán phối hợp với Kế hoạch tổng hợp thống kê kết quả hoạt động trung bình chuyên môn và tài chính của từng khoa lâm sàng theo từng tháng và hàng quý làm cơ sở giao định mức cụ thể cho từng khoa gắn với cơ chế kiểm soát, báo cáo định kỳ hàng tháng và quý cùng với quy định thưởng phạt cụ thể, bổ sung vào quy chế chi tiêu nội bộ thực hiện hàng tháng, điều chỉnh phù hợp hàng quý.

Điều chỉnh kiện toàn lại Tổ giám sát xuất toán BHYT. Cùng với đó là tập huấn kỹ năng giám sát hoạt động y tế; tập huấn Quy tắc ứng xử và đạo đức công vụ cho toàn thể viên chức, lao động bệnh viện.

TS Đạo cũng khẳng định, sẽ sử dụng hiệu quả nguồn quỹ khám chữa bệnh, mang lại quyền lợi chính đáng cho người bệnh. Cùng với đó về chuyên môn sẽ nâng cao chất lượng hoạt diện toàn diện từng khoa phòng; đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để tăng cường năng lực quản lý đồng bộ, hiệu quả cả về HIS, LIS, PACS, phần mềm MISA và thực hiện kê toa điện tử, bệnh án điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'Vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT: Giám đốc bệnh viện... xin lỗi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO