Vụ việc vô tư chiếm đất công làm nhà ở Đông Anh, Hà Nội: Chờ huyện kết luận và đưa ra hướng xử lý

Huy Văn - Phạm Sĩ 15/12/2020 07:30

Trên số báo này, bạn đọc sẽ thấy được phần tảng băng chìm của vụ việc mà báo Đại Đoàn Kết từng phản ánh qua bài “Đông Anh, Hà Nội: Vô tư chiếm đất công làm nhà” ra ngày 16/11 và “Đông Anh, Hà Nội: xã Vĩnh Ngọc buông lỏng quản lý đất đai” ra ngày 30/11.

Hàng trăm mét đất bị ông Minh chiếm xây nhà.

Trong hai số báo trước, Đại Đoàn Kết phản ánh việc UBND xã Vĩnh Ngọc buông lỏng quản lý, để cho ông Nguyễn Văn Minh (64 tuổi) và vợ là Đinh Thị Lự ở thôn Ngọc Giang, bán và chiếm hàng ngàn mét đất, làm nhà ở trên thửa đất công số 23.

Ông Nguyễn Văn Thinh (thôn Ngọc Giang) cho biết: Chiều 5/12, trong cuộc họp tiếp xúc cử tri tại nhà văn hóa thôn, trả lời chất vấn của ông về nội dung báo Đại Đoàn Kết nêu, Chủ tịch xã UBND Vĩnh Ngọc Nguyễn Xuân Tưởng nói: Hiện xã đang xác minh vụ việc gia đình ông Minh đổi đất làm đường xuống khu dưới hồ.

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Minh – thôn Ngọc Giang, là người xây nhà trên đất công.

Ông Minh nói: “Từ những năm 2002, 2003 tôi đã đổi 185 m2 làm đường cho thôn để lấy đất dưới khu hồ ao. Tỷ lệ đổi là 1,5 lần (tức là 1 m2 được nhận 1,5 m2 đất công). Việc đổi này thôn, xã đều đồng ý. Phó Chủ tịch xã cũng ký văn bản”.

Phóng viên hỏi: Theo văn bản của thôn ghi ông chỉ đổi 126 m2, sao lại là 185 m2?. Còn trên thực tế, phần đất mà ông nói đổi làm đường là do phải chừa đường đi khi chuyển nhượng hai phần đất trong GCN QSD đất cho hai người khác với diện tích 77 m2. Tài liệu này được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh lưu giữ?

Trước những câu hỏi này, ông Minh nói: Anh đi mà hỏi xã.

Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Son, nguyên Trưởng thôn Ngọc Giang. Ông Son nói: “Đúng là có việc đổi đất, nhưng lâu rồi, tôi không còn giữ giấy tờ gì”.

Về vấn đề này, ông Hoàng Văn Huân, nguyên Chủ tịch xã Vĩnh Ngọc (từ 2002 đến 2008), chỉ nói: “Liên quan sự việc, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cũng vừa làm việc, nhưng tôi không nhớ chi tiết vụ việc này lắm”.

Còn với ông Nguyễn Văn Chiến, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc (cùng giai đoạn lãnh đạo xã với ông Hoàng Văn Huân) cho biết: “Tôi nhớ hộ ông Minh đổi khoảng hơn 100 m2. Sau khi họp với cán bộ thôn, tôi có làm tờ trình UBND huyện Đông Anh là cấp có thẩm quyền xem xét. Nhưng huyện không đồng ý”.

Phóng viên hỏi: “Tại sao huyện không đồng ý mà các anh lại cho dân tự ý đổi, chiếm đất?” thì ông Chiến đùn đẩy: Cái này các anh hỏi anh Son nguyên trưởng thôn…

Với chức năng và thẩm quyền, UBND huyện Đông Anh sẽ đưa ra kết luận và hướng xử lý vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ việc vô tư chiếm đất công làm nhà ở Đông Anh, Hà Nội: Chờ huyện kết luận và đưa ra hướng xử lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO