Vụ việc xâm hại chùa Vàng (Gia Lâm, Hà Nội): Chính quyền có bao che?

Huy Văn - Phạm Sỹ 28/09/2021 06:51

Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia chùa Vàng (xã Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội) ngang nhiên bị chặt cây, phá tường, lấn đất từ  9/12/2020 như Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh trong nhiều số báo. Tuy nhiên, đến nay, vụ việc vẫn chưa được chính quyền huyện Gia Lâm, xã Cổ Bi và Công an huyện Gia Lâm xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết sáng 27/9, ông Nguyễn Minh Sáng, Chủ tịch HĐND xã Cổ Bi cho biết: Tối 26/9, tại Nhà văn hóa thôn Vàng, đã diễn ra cuộc họp do ông chủ trì trao đổi thông tin tới các Bí thư, Trưởng thôn Vàng, một số đảng viên và ông Nguyễn Huy Long - l người có đơn kiến nghị về việc xem xét lại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho di tích chùa Vàng.

Tại cuộc họp, ông Sáng đã công bố thông tin: Ngày 20/7/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có công văn số 5645/STNMT-CCQLĐĐ gửi UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Cổ Bi. Nội dung là trả lời công văn số 509/UBND-TN&MT ngày 8/3/2021 của UBND huyện Gia Lâm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị kiểm tra, rà soát lại quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chùa Vàng để trả lời đơn của công dân. Công văn số 5645/STNMT-CCQLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường đã khẳng định: Trên cơ sở các tài liệu có tại hồ sơ, căn cứ Điều 102 Luật Đất đai 2013, Điều 28 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có tờ trình báo cáo UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định giao 2.761,3 m2 cho chùa Vàng sử dụng vào mục đích tôn giáo là phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.

Trên cơ sở Công văn 5645/STNMT-CCQLĐĐ trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ngày 23/9, ông Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch UBND xã Cổ Bi đã chủ trì buổi làm việc với Bí thư, Trưởng thôn Vàng, cán bộ phòng Văn hóa xã hội huyện Gia Lâm, cán bộ địa chính xã Cổ Bi, Đại đức Thích Thanh Tâm - Trụ trì chùa Vàng, Đại đức Thích Quảng Thiện, đại diện Giáo hội Phật giáo huyện Gia Lâm…

Đại đức Thích Thanh Tâm cho biết: Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch UBND xã Cổ Bi đã trình bày Công văn số 5645/STNMT-CCQLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường, và khẳng định sẽ không đề nghị xem xét lại quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chùa Vàng. Ông Phước đề nghị sư trụ trì có văn bản hiến đất chùa để mở rộng vỉa hè, làm đường. Đại Đức Thích Thanh Tâm cho biết, chỉ đồng ý không xem xét lại quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chùa Vàng, còn nội dung lấy đất chùa làm vỉa hè, làm đường thì đề nghị chờ kết luận của các cơ quan chức năng như Công an huyện Gia Lâm, UBND huyện Gia Lâm…

Vụ việc xâm hại di tích chùa Vàng đã quá rõ. Ngày 11/3/2021, UBND huyện Gia Lâm đã có văn bản số 547/UBND-VHTT gửi tới Báo Đại Đoàn Kết thừa nhận Tiểu ban quản lý di tích và một số nhân dân thôn Vàng đã thi công san lấp, dọn dẹp, đào móng xây tường để mở rộng đường với chiều dài khoảng 70 m, rộng khoảng 2 m, thuộc khu vực bảo vệ II của di tích. Thế nhưng, thay vì xử lý sai phạm, UBND huyện Gia Lâm lại đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chùa vàng.

Có hay không việc bao che của UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Cổ Bi cho hành vi vi phạm liên quan đến di tích Quốc gia chùa Vàng khi đến thời điểm này vẫn chưa xử lý sai phạm? Một số công dân cho biết đã có đơn gửi Công an xã Cổ Bi và Công an huyện Gia Lâm, và đã được mời lên làm việc cung cấp chứng cứ, nhưng đến nay cũng chưa kết luận, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ việc xâm hại chùa Vàng (Gia Lâm, Hà Nội): Chính quyền có bao che?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO