Vụ xả súng tại Buffalo: Nghi phạm đã từng bị tạm giữ để kiểm tra sức khỏe thần kinh năm 2021

Phi Yến (Theo Reuters) 16/05/2022 19:15

Nghi phạm trong vụ xả súng vào siêu thị ở Buffalo, New York chiều 14/5 làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 3 người bị thương đã từng bị đánh giá sức khỏe tâm thần sau khi đưa ra những lời đe dọa tại trường trung học năm 2021.

Payton Gendron – nghi phạm trong vụ xả súng tại Buffalo, New York chiều 14/5 làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Ảnh: Reuters.

Payton Gendron - một thiếu niên da trắng 18 tuổi đã sử dụng súng trường, mang máy quay và mặc trang phục kiểu quân đội cùng áo giáp toàn thân để tiến hành vụ xả súng. Toàn bộ vụ việc được nghi phạm phát trực tiếp trên một nền tảng mạng xã hội Twitch, một dịch vụ video trực tiếp thuộc sở hữu của Amazon.com.

Vụ xả súng diễn ra tại một siêu thị nằm trong khu dân cư chủ yếu là người da màu tại New York. Trong số 13 nạn nhân trong vụ xả súng có 11 người là người Mỹ gốc Phi và 2 người là người da trắng.

Trước đó, nghi phạm đã từng bị tạm giữ và đánh giá sức khỏe tinh thần kéo dài 1,5 ngày vào tháng 6/2021 sau khi anh ta đưa ra những lời đe dọa tại trường trung học của mình, nhưng sau đó đã được thả ra.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đang điều tra vụ việc theo hướng “tội ác thù hận” và hành động “cực đoan bạo lực có động cơ sắc tộc”. Theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, các cơ quan thực thi pháp luật nước này, trong đó có Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), đang làm việc với Sở Cảnh sát Buffalo và các cơ quan khác về vụ nổ súng. Chính phủ Mỹ đã gọi đây là “vụ xả súng kinh hoàng” và cho biết thông tin về vụ việc sẽ được cập nhật liên tục tới Tổng thống Joe Biden.

Hiện hồ sơ của đối tượng xả súng đang được tòa án bang New York xử lý. Dựa theo hồ sơ, hung thủ có tên Payton Gendron và đối tượng đang bị cáo buộc phạm tội ác giết người cấp độ 1 – cấp độ cao nhất và nguy cơ phải đối mặt với mức án tù chung thân, không được hưởng ân xá.

Người thân các nạn nhân tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh nước Mỹ sẽ phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để chấm dứt chủ nghĩa khủng bố trong nước được thúc đẩy bởi sự căm thù. Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ đến thăm Buffalo vào thứ Ba 17/5.

Thống đốc New York Kathy Hochul cũng bày tỏ sự thất vọng về việc mạng xã hội Twitch đã để kẻ giết người phát trực tiếp vụ tấn công trên tài khoản của hắn. Trang mạng này sau đó cho biết, họ đã xóa buổi phát trực tiếp chưa đầy hai phút sau khi nó bắt đầu và đang làm việc để đảm bảo không có tài khoản nào khác đăng lại nội dung đó

Vụ xả súng ở Buffalo diễn ra sau các vụ tấn công hàng loạt gây chết người có động cơ phân biệt chủng tộc khác trong những năm gần đây, bao gồm vụ tấn công vào giáo đường Do Thái ở Pittsburgh khiến 11 người thiệt mạng vào tháng 10/2018 và vụ xả súng ở spa Atlanta vào tháng 3/2021, trong đó một người đàn ông da trắng sát hại 8 người châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xả súng tại Buffalo: Nghi phạm đã từng bị tạm giữ để kiểm tra sức khỏe thần kinh năm 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO