Vụ xâm hại chùa Vàng (Gia Lâm, Hà Nội): Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội có công văn

Huy Văn – Phạm Sỹ 01/03/2021 06:47

Trong khi UBND xã Cổ Bi và UBND huyện Gia Lâm để mặc dân tự ý chặt cây, phá tường, lấn đất… di tích Quốc gia chùa Vàng thì Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có công văn gửi huyện Gia Lâm đề nghị làm rõ sự việc.

Người dân tự ý dựng lưới, dựng cột điện sau khi đã chặt cây, phá tường.

Báo Đại Đoàn kết đã có hai bài viết phản ánh vụ việc di tích Quốc gia chùa Vàng (xã Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội) bị người dân tự ý chặt cây, phá tường, lấn đất, xây tường thụt vào phía trong. Đến nay, vụ việc vẫn chưa được UBND xã Cổ Bi và UBND huyện Gia Lâm làm rõ các sai phạm và đề xuất hướng xử lý.

Sau khi báo Đại Đoàn kết đăng bài “Gia Lâm, Hà Nội: Ngang nhiên xẻ đất chùa Vàng”, ngày 25/2/2021, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có công văn gửi UBND huyện Gia Lâm nêu quan điểm: “Di tích chùa Vàng, xã Cổ Bi huyện Gia Lâm đã xếp hạng di tích Quốc gia tại Quyết định số 65 QĐ/BT ngày 16/1/1995 của Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa thể thao và du lịch) hiện do UBND huyện Gia Lâm quản lý trực tiếp theo phân cấp của UBND TP Hà Nội. Căn cứ nội dung, Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo các phòng, ban chức năng liên quan, UBND xã Cổ Bi kiểm tra việc liên quan đất di tích chùa Vàng, dừng ngay việc đập tường, chặt cây và xây dựng tại di tích (nếu có), xem xét giải quyết sự việc theo các quy định pháp luật hiện hành và trả lời báo chí theo quy định; Văn bản báo cáo kết quả xử lý gửi về Ban Quản lý di tích danh thắng thuộc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch trước ngày 5/3/2021”.

Công văn này cũng đã được gửi tới ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Văn phòng UBND TP Hà Nội, Cục Di sản văn hóa, Sở Thông tin truyền thông, Phòng VHTT huyện Gia Lâm, UBND xã Cổ Bi và các đơn vị khác liên quan.

Không biết cán bộ lãnh đạo xã Cổ Bi năng lực quản lý yếu kém hay “đồng lõa” xâm hại di tích khi: Trước dịp Tết nguyên đán, vào ngày 22/1/2021, tức là sau khi vụ việc người dân chặt cây, phá tường đã diễn ra thì ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch UBND xã Cổ Bi đã chủ trì cuộc họp với nhiều thành phần. Cuộc họp đã kết luận: “Đề nghị cán bộ thôn và nhân dân thôn Vàng giữ nguyên hiện trạng của chùa Vàng, không được phát sinh vi phạm mới”.

Vậy mà sau đó người dân vẫn tiếp tục lấp cát vào các hố sau khi phá tường? Chưa hết, ngay khi Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội có công văn gửi huyện Gia Lâm và xã Cổ Bi ngày 25/2/2021 và ngày 26/2, báo Đại Đoàn Kết đăng bài “Phá tường vì không biết đó là đất di tích” thì ngay ngày hôm sau (ngày 27/2/2021), UBND xã Cổ Bi lại để cho một số người dân tự ý đến tiếp tục chăng lưới dây ở bờ tường và tự ý dựng cột điện vào giữa khu đất chùa Vàng.

Trở lại vấn đề của bài báo ngày 26/2, nêu việc ông Nguyễn Hữu Tám, Trưởng thôn Vàng, Trưởng ban Quản lý di tích nói: Khi phá tường, chặt cây, dân không biết chỗ đất đó thuộc đất di tích đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phóng viên đã tìm hiểu và được biết: Trưởng các thôn trong xã và nhiều ban ngành đoàn thể trong xã cũng như nhiều người dân đã được phổ biến về việc chùa Vàng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 7/12/2020. Thông tin này được phổ biến tại Hội nghị “Phản biện xã hội vào dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH-QPAN năm 2020, phương hướng nhiệm vụ nhiệm vụ năm 2021” chiều 7/12/2020 do Ủy ban MTTQ xã Cổ Bi tổ chức.

Bạn đọc chờ xem báo cáo và cách giải quyết của UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Cổ Bi lên UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng khác như thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xâm hại chùa Vàng (Gia Lâm, Hà Nội): Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội có công văn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO