Vụ ‘xâm phạm chỗ ở của người khác’: Bác kháng cáo nguyên Phó Chánh án TAND quận

LÊ ANH 09/11/2021 06:49

Ngày 8/11, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “xâm phạm chỗ ở của người khác” liên quan đến ông Nguyễn Hải Nam, nguyên Phó Chánh án TAND quận 4, TP HCM.

Phiên tòa được mở do có đơn kháng cáo kêu oan của cả hai bị cáo là ông Nguyễn Hải Nam và ông Lâm Hoàng Tùng (nguyên giảng viên trường đào tạo bồi dưỡng Nghiệp vụ Kiểm sát). Ngoài ra, phía bị hại kháng cáo yêu cầu tăng mức hình phạt đối với 2 bị cáo này, đồng thời xử lý thêm tội “Bắt giữ người dưới 16 tuổi”.

Tại bản án sơ thẩm vào tháng 12/2020, TAND TP HCM đã tuyên phạt ông Nam 17 tháng tù và ông Tùng 2 năm tù giam về cùng tội danh “xâm phạm chỗ ở của người khác”. Cho đến phiên xét xử phúc thẩm này, cả hai bị cáo đều đã chấp hành xong mức hình phạt kể trên. Tại tòa phúc thẩm, bị hại của vụ án là bà Hoàng Thị Thu Thảo tiếp tục vắng mặt. Bà Thảo là người có hợp đồng mua căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP HCM) của bà Hoàng Trọng Anh Chi. Sau khi bà Chi bàn giao lại tài sản này, bà Thảo đã đón 4 người con vào ở, có xác nhận cư trú của Công an phường Đa Kao (quận 1).

Theo nội dung vụ án, bà Anh Chi đã nhận 7 tỷ tiền đặt cọc của bà Thảo và đồng ý bàn giao căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (đang xây dựng dở dang) cho bà Thảo. Lúc này, Thanh tra Sở Xây dựng có ra quyết định về việc quá trình thi công căn nhà có vi phạm quy định và buộc chủ đầu tư công trình (bà Anh Chi) phải nộp phạt khắc phục. Do đó, bà Chi đã ủy quyền cho ông Lâm Hoàng Tùng đại diện khắc phục vi phạm quy định về xây dựng để hoàn công căn nhà.

Đến ngày 19/9/2019, ông Tùng gọi thêm ông Nguyễn Hải Nam (bạn bè của ông Tùng) và Nguyễn Thị Hương Tâm (đang bị truy nã) đến căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm yêu cầu những người ở đây ra khỏi nhà để tháo dỡ phần xây dựng vi phạm. Sau khi chiếm giữ căn nhà, ông Tùng giao cho một công ty bảo vệ quản lý và không cho người nhà của bà Thảo vào lại ở. Bà Thảo không đồng tình đã gửi đơn tố cáo sự việc đến cơ quan công an.

Sau đó, bà Thảo gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo sự việc. Tối 1/10/2019, Công an quận 1 khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nam và ông Tùng.

Diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm, ông Tùng cho rằng bản thân được ủy quyền để khắc phục các sai phạm về xây dựng căn nhà 29 Nguyễn Bình Khiêm, do đó đã thực hiện quyền yêu cầu những người ở đây ra khỏi nhà nhằm tránh nguy hiểm cho họ trong quá trình thi công.

Còn ông Nguyễn Hải Nam cho rằng, ông được bạn là ông Tùng gọi điện đến số nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm vào ngày 19/9/2019 nhưng đứng ngoài không vào. Về hành vi bế các cháu nhỏ (con của bà Thảo), ông Nam khai do chứng kiến các cháu nhỏ bị giằng co mà không thấy ai quản lý nên ông mới có hành động như vậy.

Về ý kiến của đại diện Viện KSND Cấp cao tại TP HCM khẳng định, hành vi của các bị cáo đều có chứng cứ, camera ghi lại, đủ cấu thành tội “xâm phạm chỗ ở của người khác”. Vì vậy, bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND Cấp cao tại TP HCM đã đề nghị bác cả hai yêu cầu của bị hại về tăng nặng hình phạt; đồng thời cũng bác yêu cầu xử lý thêm các bị cáo tội “Bắt giữ người dưới 16 tuổi”.

HĐXX cấp phúc thẩm cũng đã bác kháng cáo kêu oan của cả hai bị cáo trong vụ án do căn cứ vào hồ sơ vụ án đã có đủ căn cứ xác định các bị cáo Lâm Hoàng Tùng và Nguyễn Hải Nam đã có hành vi xâm phạm chỗ ở người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ‘xâm phạm chỗ ở của người khác’: Bác kháng cáo nguyên Phó Chánh án TAND quận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO