Vụ xe Audi gây tai nạn nghiêm trọng tại Bắc Giang, bảo hiểm sẽ chi trả ra sao?

Xuân Trường 05/06/2022 16:36

Tâm lý nhiều người mua bảo hiểm TNDS bắt buộc xe cơ giới chỉ để chống đối khi bị CSGT kiểm tra. Tuy nhiên hậu quả khó lường nếu không may xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông mà không có bảo hiểm, đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho bất cứ ai có suy nghĩ tiêu cực, thiếu tính nhân văn về lĩnh vực bảo hiểm.

Vụ lái xe Audi uống rượu gây tai nạn kinh hoàng tại TP Bắc Giang tối 2/6 làm ba người trong một gia đình tử vong tại chỗ vẫn đang là lỗi ám ảnh cho bất cứ ai khi xem lại video, cảnh tượng hãi hùng tưởng chỉ có trong phim hành động. Liên quan đến vụ việc là vấn đề doanh nghiệp bảo hiểm sẽ giải quyết và chi trả ra sao cho chủ xe và người tham gia giao thông không may bị tử vong.

Để giải đáp thắc mắc của đông đảo bạn đọc, PV Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm, ông Trần Hồng Trường (52 tuổi), nguyên Giám đốc công ty bảo hiểm PJICO Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang.

Hiện trường xe Audi BKS: 98A-49944 gây tai nạn tại TP Bắc Giang tối 2/6 làm ba người đi xe máy tử vong.

PV: Lái xe uống rượu, bia mà điều khiển xe ô tô gây tai nạn nghiêm trọng thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ giải quyết bồi thường ra sao?

Ngày 01/3/2021, Thông tư 04/2021/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới chính thức có hiệu lực. Căn cứ Điều 13 Nghị định 03/2021, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường đối với những thiệt hại thuộc một trong các trường hợp sau:

1 - Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, người lái xe hoặc người bị thiệt hại. 2 - Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. 3 - Người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi điều khiển xe; không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không hợp lệ…4 - Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại. 5 - Thiệt hại đối với tài sản do điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm. 6 - Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn. 7 - Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt. 8 - Chiến tranh, khủng bố, động đất.

Trường hợp vụ lái xe Audi nói trên, khi kiểm tra nồng độ cồn là 0,604 mg/lít khí thở, vượt quá mức quy định, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Căn cứ theo khoản 5, Điều 13 Nghị định 03/2021 thì trong trường hợp này vụ tai nạn được xem xét thuộc phạm vi bảo hiểm, khi đó DNBH sẽ chi trả quyền lợi bảo hiểm TNDS đối với người thứ ba, còn về tài sản sẽ bị loại trừ, kể cả xe ô tô có mua bảo hiểm vật chất. Riêng đối với lái xe gây tai nạn phải chịu trách nhiệm hình sự và bồi thường tổn thất cho gia đình bị hại theo thỏa thuận và phán quyết của Tòa.

Nếu DNBH bồi thường thì số tiền chi trả cụ thể như thế nào?

Căn cứ khoản 1, Điều 4, Thông tư 04/2021/TT-BTC mức trách nhiệm bảo hiểm chi trả đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra tối đa là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Với điều kiện Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS xe ô tô đang còn hiệu lực, chủ xe đã thanh toán phí bảo hiểm đầy đủ cho DNBH. Ngoài ra, DNBH giải quyết tạm ứng bồi thường với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng người tham gia giao thông khi bên mua bảo hiểm đã thực hiện việc khai báo tai nạn, cụ thể: Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm: tạm ứng tối đa 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ đối với trường hợp tử vong, 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu. Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm: tạm ứng 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định với trường hợp tử vong, 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/người/vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Với vụ việc đặc biệt nghiêm trọng như trên, các DNBH thường thận trọng chờ kết luận của các cơ quan chức năng trước khi làm các thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Trân trọng cảm ơn ông đã chia sẻ!

Như tin đã đưa, trước đó vào hồi 23 giờ 32 phút ngày 2/6, tại ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ thuộc phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, lái xe Nguyễn Đức Thịnh (35 tuổi, trú phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) điều khiển xe ô tô hiệu Audi BKS: 98A-499.44 trong tình trạng uống rượu đã đâm va mạnh với mô tô BKS: 98B1-755.90 do anh Nguyễn Mạnh Hưng (48 tuổi, trú phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) chở theo vợ là Dương Thị Quyên, 44 tuổi và con gái là cháu Nguyễn Thùy Dương, 13 tuổi. Hậu quả cả ba người đi mô tô tử vong. Hiện Thịnh đã bị công an bắt tạm giam để điều tra làm rõ.

Việc lái xe Nguyễn Đức Thịnh điều khiển xe sau khi sử dụng rượu, bia và gây tai nạn làm ba người chết là hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, lái xe phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự. Người vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ làm chết từ 3 người trở lên sẽ bị áp dụng khung hình phạt từ 7-15 năm tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xe Audi gây tai nạn nghiêm trọng tại Bắc Giang, bảo hiểm sẽ chi trả ra sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO