Vựa hoa ở Hà Tĩnh tất bật chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán

Cẩm Kỳ 02/01/2023 09:38

Vào những ngày cận kề với Tết Nguyên đán, người dân trồng hoa ở xã Lưu Vĩnh Sơn, (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang tất bật, chăm sóc cho những luống hoa được đảm bảo chất lượng, thu hoạch đúng dịp.

Thôn Xuân Sơn (xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) có truyền thống trồng hoa, cây cảnh nổi tiếng nhất tại khu vực này. Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, làng hoa nơi đây đang rộn ràng vào vụ chính, để cung ứng một lượng lớn hoa và cây cảnh cho thị trường các huyện, thị lân cận.
Ông Hồ Sỹ Lưu (56 tuổi, trú tại thôn Xuân Sơn) đã từng có gần 30 năm trong nghề trồng hoa, cây cảnh vào vụ mùa năm nay gia đình ông đã mạnh dạn trồng hơn 50.000 cây hoa cúc các loại để cung ứng ra thị trường dịp Tết Nguyên đán. "Lúc đầu, nơi đây chỉ có một số ít hộ dân trồng hoa với mục đích để sử dụng trong gia đình và bán cho người dân vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, sản phẩm tiêu thụ tại địa phương là chính", ông Lưu nói..
Cùng với sự phát triển của xã hội và nhu cầu sử dụng hoa và cây cảnh của nhiều địa phương tăng lên, thêm nữa thu nhập từ nghề trồng hoa, cây cảnh cũng cao hơn so với một số nghề sản xuất nông nghiệp khác nên nghề trồng hoa và cây cảnh của vùng Bắc Sơn phát triển rất nhanh.
Để đảm bảo cho vườn hoa Tết đẹp, ưng ý, ngoài việc xuống giống đúng thời vụ còn phải cẩn thận lựa chọn những cây giống khỏe mạnh để trồng, chăm sóc kỹ lưỡng, thường xuyên tỉa nhánh, bấm ngọn để cụm hoa được tròn trịa, cho ra nhiều nhánh, nhiều bông.
Ngoài trồng hoa cúc, ông Lưu còn mua hạt giống hoa ly về để trồng. Tuy nhiên, do thời tiết bất thường nên một lượng lớn hoa ly có dấu hiệu nở sớm hơn dự kiến.
Vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông Trần Văn Đàn (48 tuổi, thôn Xuân Sơn) trồng gần 40 nghìn cây giống hoa các loại. Nhờ đảm bảo quy trình trồng nên hoa cúc của gia đình ông luôn được khách hàng, thương lái tin tưởng thu mua.
Vụ tết năm 2021, vườn cúc của gia đình ông Đàn đưa về nguồn thu hơn 60 triệu đồng. Trừ hết chi phí, gia đình ông thu lãi hơn 30 triệu đồng.
Để những luống hoa khoe sắc đúng dịp Tết, người trồng hoa phải chăm sóc rất tỉ mỉ, công phu từ khâu làm đất, ươm giống cho đến theo dõi tình hình thời tiết để chủ động cho hoa nở đúng thời điểm. Ngoài ra, còn phải thường xuyên theo dõi sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ tích cực và kịp thời.
Gia đình ông Bùi Công Trình (thôn Xuân Sơn) năm nay trồng hơn 1.000 m2 với khoảng 85 nghìn cây giống hoa cúc. "Ngay sau khi thu hoạch vựa dưa lưới vào cuối tháng 8, gia đình tôi đã dọn dẹp, vệ sinh đất sạch sẽ, bón vôi khử trùng, bón phân để đất được nghỉ ngơi trước khi bước vào vụ mùa mới', ông Trình nói.
Xuống giống đúng thời vụ và được chăm sóc cẩn thận, những luống hoa ở thôn Xuân Sơn hứa hẹn sẽ đem lại nhiều niềm vui cho bà con nơi đây dịp Tết Nguyên đán.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết, vụ hoa năm nay, toàn thôn Xuân Sơn có 30 hộ xuống giống hoa Tết, với diện tích trồng hơn 2 ha, chủ yếu là giống cúc Đà Lạt. Nguồn thu nhập từ trồng hoa, có gia đình đạt 100-200 triệu đồng mỗi năm. Đây cũng là nơi cung cấp hoa chủ yếu cho TP. Hà Tĩnh và các đầu mối ở vùng lân cận trong dịp Tết Nguyên đán.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vựa hoa ở Hà Tĩnh tất bật chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO