Vui Xuân, đón Tết lành lạnh, an toàn

QUỐC ĐỊNH 20/12/2022 16:28

“Các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn và phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn Bình Dương phải được tổ chức một cách chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ và trang trọng. Đồng thời, tạo được khí thế vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; phù hợp với quy mô, bảo đảm thiết thực, an toàn, an ninh, sạch đẹp, tiết kiệm và hiệu quả”.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy quán triệt như trên tại cuộc họp về kế hoạch tổ chức các ngày lễ lớn và các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán. Đồng thời, ông Thao cũng yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm để khởi công, khánh thành nhân dịp năm mới, tạo khí thế phấn khởi và củng cố niềm tin của nhân dân. Việc tổ chức các sự kiện phải thực chất, rõ nét, sáng tạo và tác động tích cực đến đời sống xã hội.

Đáp ứng nhu cầu giải trí của nhân dân

Theo kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn và các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của UBND tỉnh, trong dịp chào mừng năm mới 2023 và chào mừng kỷ niệm Bình Dương 26 năm xây dựng và phát triển (1/1/1997 - 1/1/2023), trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra. Trong đó, giải việt dã “Chào năm mới” BTV - Number One lần thứ XXIV sẽ diễn ra vào ngày 1/1/2023 do Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức.

Đặc biệt, để chào đón Tết Dương lịch 2023 và chào mừng kỷ niệm Bình Dương 26 năm xây dựng và phát triển, Sở VHTT&DL sẽ thực hiện chương trình nghệ thuật đặc biệt, diễn ra từ 20h đến 22h ngày 31/12/2022 tại công viên khu Trung tâm Hành chính tỉnh. Trong chương trình sẽ có những nội dung hoạt động hấp dẫn phục vụ các tầng lớp nhân dân, như: Chương trình “Hòa nhạc mùa Xuân” chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản; ca múa nhạc tạp kỹ (ca, múa, nhạc, tấu hài…) do các ca sĩ, nghệ sĩ đến từ TP HCM và Bình Dương thực hiện phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho các tầng lớp nhân dân TP Thủ Dầu Một và các khu vực lân cận; chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật chào mừng năm mới và chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản.

Tại các địa phương, trong tháng 1 và tháng 2/2023 cũng sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo không khí vui tươi sôi nổi và phục vụ nhu cầu giải trí của nhân dân trên địa bàn. Các đơn vị trực thuộc Sở VHTT&DL sẽ phối hợp với các huyện, thị, thành phố tổ chức công tác tuyên truyền cổ động trực quan trên các tuyến đường, khu trung tâm hành chính, khu vực đông dân cư ở các địa phương; tổ chức trưng bày chuyên đề, triển lãm ảnh, sách, thông tin chuyên đề, bản tin điện tử, chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, chiếu phim… để phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết đến Xuân về.

Riêng tại TP Thủ Dầu Một, UBND thành phố sẽ chủ trì tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí và bắn pháo hoa nghệ thuật chào mừng Tết Dương lịch 2023 và chào mừng kỷ niệm Bình Dương 26 năm xây dựng và phát triển tại Phố đi bộ Bạch Đằng vào lúc 22h ngày 1/1/2023 (từ nguồn kinh phí xã hội hóa).

Người dân Bình Dương kỳ vọng sẽ đón một mùa xuân vui tươi, ý nghĩa (Ảnh: Đ.TR).
Người dân Bình Dương kỳ vọng sẽ đón một mùa Xuân vui tươi, ý nghĩa. Ảnh: Đ.TR.

Hân hoan chào đón năm mới

Cùng với các hoạt động chào mừng năm mới 2023 và chào mừng kỷ niệm Bình Dương 26 năm phát triển, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tỉnh cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao đón tết cổ truyền dân tộc và mừng Đảng - mừng Xuân.

Ở khu vực nội ô TP Thủ Dầu Một, từ ngày 12 - 21/1/2023 (từ ngày 21 đến ngày 30/12 âm lịch), UBND thành phố sẽ phối hợp với Sở VHTT&DL tổ chức Chợ hoa xuân tại đường Bạch Đằng (đoạn từ giao lộ Ngô Quyền - Bạch Đằng đến cầu Ông Kiểm) và Phố đi bộ (đường Bạch Đằng nối dài, phía sau trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương). Chợ hoa xuân sẽ trưng bày, bán các loại hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu mua sắm, trang trí của nhân dân trong dịp đón mừng tết cổ truyền dân tộc. Đây được xem là một trong những điểm nhấn sôi nổi, thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Ngoài ra, từ ngày 20 đến ngày 26/1/2023 (từ ngày 29 tháng chạp đến mùng 5 Tết), TP Thủ Dầu Một còn phối hợp với Sở VHTT&DL và các sở ngành liên quan thực hiện Đường hoa Bạch Đằng. Đường hoa sẽ được trang trí các tiểu cảnh hoa với nhiều chủ đề, đèn màu chào mừng năm mới nhằm tạo không khí rộn ràng, tươi mới, phục vụ nhu cầu vui xuân của các tầng lớp nhân dân trong những ngày tết. Cùng với đó, từ ngày 20 đến 26/1/2023 (từ ngày 29/12 âm lịch đến mùng 5 Tết), tại Công viên Thủ Dầu Một và tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh cũng diễn ra các hoạt động vui chơi giải trí sôi nổi, phong phú phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

Điểm nhấn và được nhiều người chờ đợi nhất là chương trình Đêm hội Giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được tổ chức tại khu vực Trung tâm Hành chính tỉnh (từ 22h ngày 21/1 đến 1h ngày 22/1/2023 (đêm giao thừa). Tham gia chương trình, người dân sẽ được hòa mình vào không khí rộn ràng, háo hức chờ đón giây phút giao thừa đến. Các hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi cùng chương trình biểu diễn âm thanh ánh sáng nghệ thuật, bắn pháo hoa nghệ thuật chào mừng năm mới trong chương trình sẽ mang lại cho mọi người những giây phút thoải mái khó quên, hân hoan chào đón một năm mới tốt lành.

Trên địa bàn các huyện, thị, thành phố, UBND các địa phương cũng đang xây dựng kế hoạch cụ thể để phân công các ngành, đơn vị liên quan tổchức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, năm nay, các hoạt động phục vụ trong dịp đón chào năm mới dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán đã trở lại trong trạng thái “bình thường mới”. Các hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức từ tỉnh đến địa phương hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân những phút giây ấm áp, vui tươi, lành mạnh; tạo động lực, niềm tin để cùng nhau làm việc, lao động, sản xuất trong năm mới hiệu quả hơn; cùng chung sức vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Các đại biểu tham quan khu vực trưng bày những bộ vật phẩm lưu niệm quý và hơn 3.000 hình ảnh do nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng (Ảnh: C.T)
Các đại biểu tham quan khu vực trưng bày những bộ vật phẩm lưu niệm quý và hơn 3.000 hình ảnh do nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng. Ảnh: C.T.

“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước

Vừa qua, Sở VHTT&DL tỉnh Bình Dương đã khánh thành công trình nâng cấp cơ sở vật chất Bảo tàng tỉnh và khai mạc trưng bày chuyên đề “Hình ảnh và hiện vật của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết giai đoạn 2006 - 2011”. Đây là hai sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm Bình Dương 26 năm xây dựng và phát triển (1997 - 2022) và hướng tới các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân Quý Mão 2023.

Đến dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh và đông đảo các lực lượng trong xã hội, các em học sinh.

Đến nay, Bảo tàng tỉnh Bình Dương đã tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm và lưu giữ với số hiện vật lên đến trên 22.000 mẫu gồm nhiều loại rất độc đáo, có giá trị quý hiếm, trong đó có 3 hiện vật đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. Đó là tượng động vật bằng đồng ở Dốc Chùa, Mộ chum gỗ nắp trống đồng Phú Chánh, Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh. Bảo tàng đã trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách khi đến với Bình Dương.

Đặc biệt, những vật phẩm lưu niệm quý và hơn 3.000 hình ảnh trong thời gian đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nước (2006 - 2011) được nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết - người con ưu tú của quê hương Sông Bé - Bình Dương tặng cho Bảo tàng tỉnh lưu giữ, trưng bày. Những hiện vật này là những dấu mốc quan trọng, sống động gắn liền với chặng đường công tác của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, có ý nghĩa rất lớn về mặt đối ngoại của đất nước, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Nổi bật nhất là những hình ảnh nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chủ trì và tham dự các Hội nghị APEC.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhấn mạnh, việc trưng bày những phẩm vật lưu niệm quý của nguyên Chủ tịch nước tại Bảo tàng tỉnh ngoài mục đích góp phần hình thành một “địa chỉ đỏ” để giáo dục, tuyên truyền nâng cao lòng yêu nước cho các thế hệ, đồng thời còn thể hiện tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đối với những đóng góp to lớn của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho đất nước nói chung và quê hương Bình Dương nói riêng. Ngành VHTT&DL cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất Bảo tàng để đáp ứng tối đa việc bảo vệ, bảo quản lưu trữ hiện vật; đẩy mạnh công tác sưu tầm hiện vật, nghiên cứu khoa học làm phong phú thêm tư liệu hiện vật của bảo tàng; thường xuyên đổi mới nội dung trưng bày; nâng cao chất lượng thuyết minh giới thiệu tuyên truyền, quảng bá các giá trị di sản văn hóa…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vui Xuân, đón Tết lành lạnh, an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO