Vun đắp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc

Lê Na 31/10/2022 07:00

Lễ trao giải Báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 khép lại vào tối ngày 29/10 và mở đầu cho các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022).

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV Đỗ Văn Chiến trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải A. Ảnh: Quang Vinh.

Qua thành công của sự kiện ý nghĩa này, các cơ quan thông tấn báo chí, những người làm báo và các tầng lớp nhân dân trong cả nước tiếp tục có sự đồng hành đầy trách nhiệm đối với công tác Mặt trận, từ đó góp phần củng cố, lan tỏa để mỗi người Việt Nam tiếp tục vun đắp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đoàn kết là sứ mệnh của MTTQ Việt Nam. Trong suốt 92 năm qua, tinh thần đoàn kết dưới mái nhà Mặt trận như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, bền chặt tạo nên sức mạnh của dân tộc, đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Để phát huy những giá trị ấy, MTTQ Việt Nam luôn đề cao và tôn vinh sự đóng góp của các lực lượng trong xã hội, ở đó có vai trò của những người làm báo. Bởi thế, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã ra đời, từ năm 2003 và trở thành một trong những giải báo chí quốc gia quan trọng, uy tín.

Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã tạo nên những dấu ấn trong lòng nhân dân, đội ngũ những người làm báo không chỉ bởi cơ quan chủ trì là UBTƯ MTTQ Việt Nam - cơ quan cao nhất của MTTQ Việt Nam, cũng không chỉ bởi sự đầu tư nghiêm ngắn, trách nhiệm, công tâm đến từ các thành viên của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo. Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” còn tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong những giải báo chí của quốc gia là bởi đúng như tên gọi: “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Tinh thần của giải đã lan tỏa trong mỗi bài viết, chuyến đi, tác nghiệp của các nhà báo ở sự lăn xả, dấn thân, tận hiến để truyền đi thông điệp của sự đoàn kết.

Nhà báo Nguyễn Hòa - đại diện nhóm tác giả đạt giải A, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ XV” (Báo Quân đội Nhân dân) chia sẻ, trong chuyến đi thực tế cuối tháng 4/2021, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã được gặp nhiều người từng đi theo FULRO, “Tin lành Đề-ga”, tà đạo, nay đã hối cải, chăm chỉ làm ăn, trở thành công dân tốt, thậm chí có người trở thành cốt cán trong phong trào đoàn kết tại khu dân cư; có người còn là hạt nhân sản xuất giỏi ở địa phương.

Để nói về sức mạnh đoàn kết, nhà báo Nguyễn Hòa đã trích một câu nói của nhân vật đã từng được các thế lực phản động phong là “tỉnh trưởng tỉnh Gia Lai, ông Zana”, để nói lên suy nghĩ của họ khi trở về với vòng tay đại đoàn kết dân tộc: “Tôi ơn Đảng, ơn Nhà nước, ơn chính quyền nơi đây. Tôi hối hận. Vì sao mình lại đi vào con đường đó, cuối cùng thì mình được gì?”.

“Chúng tôi cũng hiểu rằng, thành quả trên chỉ có thể được giữ vững khi nhận thức của người dân thực sự được nâng cao. Đây cũng là mục đích chính của loạt bài viết. Những mong kinh nghiệm, tấm gương tích cực, hết lòng vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân; hết lòng vì sự bình yên ở mỗi vùng đất ở Gia Lai, sẽ tiếp tục được nhân rộng, là sự cảnh báo đối với những kẻ còn có ý định phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân” - nhà báo Nguyễn Hòa chia sẻ.

Đối với các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022, việc được vinh danh tại giải lần này không chỉ là dấu ấn vẻ vang trong sự nghiệp làm báo mà còn mong muốn lan tỏa những giá trị thật, giá trị đẹp của cuộc sống đến với công chúng.

Chia sẻ về Loạt 5 bài “Cần phát huy vai trò của lực lượng quần chúng đặc biệt” đạt Giải B Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, đại diện nhóm tác giả - nhà báo Trần Hồng Quỳnh cho biết, loạt bài được nhóm tác giả thực hiện trong 4 năm, tác nghiệp tại 14 tỉnh trên cả nước. Trong quá trình thực hiện, nhóm đã đến tận cơ sở, gặp trực tiếp và lắng nghe những câu chuyện của hơn 30 nhân vật tại các địa phương, đặc biệt là các tỉnh vùng sâu, vùng xa, từ đó tổng hợp, xâu chuỗi lại và tạo nên một tác phẩm hoàn thiện, chạm được đến trái tim của bạn đọc.

Qua tác phẩm, nhà báo Trần Hồng Quỳnh mong muốn, những người làm báo sẽ thường xuyên đi xuống cơ sở, bám sát hơi thở của cuộc sống, tìm đến nhân vật thật, con người thật và câu chuyện thật. Công nghệ hiện đại có thể kết nối con người ở khắp mọi nơi, nhưng công nghệ không thể mang lại cảm nhận chân thật nhất về cuộc sống của bà con vùng sâu, vùng xa; mà mỗi người làm báo chúng ta cần nắm bắt và thấu hiểu được những tình cảm, tâm tư, được trải nghiệm công việc hàng ngày của những người có uy tín, thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của họ, từ đó lan tỏa những giá trị thật đến với công chúng.

Trải qua 15 lần tổ chức, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã luôn nhận được sự đồng hành, hưởng ứng tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ những người làm báo trong cả nước với số lượng tác phẩm tham dự năm sau nhiều hơn năm trước. Tại mùa giải thứ XV, năm 2021-2022, Ban Tổ chức đã nhận được 2.090 tác phẩm dự thi hợp lệ của 5 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Ban Chỉ đạo, Hội đồng sơ khảo và chung khảo đã nghiêm túc, trách nhiệm và công tâm trong quá trình chỉ đạo, tổ chức chấm, thảo luận đi đến thống nhất lựa chọn và đề nghị trao giải cho 80 tác phẩm thuộc 5 loại hình báo chí: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí.

Theo đánh giá của Hội đồng Chung khảo, 80 tác phẩm đoạt giải năm nay là những tác phẩm ấn tượng, nổi bật bởi những phát hiện, ý tưởng có giá trị, truyền tải tới xã hội, cộng đồng những thông điệp mang tính xây dựng cao, bám sát thực tiễn, có tính thời sự, mang hơi thở cuộc sống đã góp phần cổ vũ và phát huy tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo trong nhân dân, vì mục tiêu chung xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lễ trao giải Báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 khép lại vào tối 29/10 cũng là lúc mở đầu cho các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022).

Qua thành công của sự kiện ý nghĩa này, các cơ quan thông tấn báo chí, những người làm báo và các tầng lớp nhân dân trong cả nước sẽ tiếp tục có sự đồng hành đầy trách nhiệm đối với công tác Mặt trận, từ đó góp phần củng cố, lan tỏa để mỗi người Việt Nam tiếp tục vun đắp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thông điệp của tình đoàn kết

Nhấn mạnh tới vai trò quan trọng và đóng góp to lớn của đội ngũ những người làm báo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 khẳng định, trong những năm qua với tiếng nói chân tình, sâu sắc và trách nhiệm báo chí đã là người bạn đồng hành của MTTQ trong nhiệm vụ củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, thông qua những tác phẩm báo chí chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta, về sự đồng tâm, hiệp lực khi “Ý Đảng hợp với lòng dân”, về giá trị sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Cũng từ đó, thông điệp của tình đoàn kết, yêu thương, lòng nhân ái, truyền thống yêu nước, tình nghĩa đồng bào đã được phát huy, khơi dậy mạnh mẽ để cả đất nước tiếp tục vững bước vượt qua những khó khăn thử thách.

Lan tỏa tinh thần đoàn kết đến mỗi người dân Việt Nam

Đánh giá về Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc”, ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, qua mỗi kỳ tổ chức số lượng các đơn vị tham gia ngày một đông đảo hơn. Các tác phẩm dự thi ở các thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình đều có chất lượng nâng lên đáng kể. Ông Minh tin tưởng, qua thành công của mùa Giải năm nay, trong những lần tổ chức tiếp theo, càng ngày số lượng bài tham dự Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” sẽ càng nhiều hơn, có chất lượng cao hơn để lựa chọn được những tác phẩm xứng đáng trao giải, qua đó truyền tải, lan tỏa tinh thần đại đoàn kết dân tộc đến mỗi người dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vun đắp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO