Vun đắp những hạt mầm yêu thương

Nguyễn Hoài 26/09/2021 09:51

Không có thiết bị để học tập trực tuyến đang là áp lực lớn đối với nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí có em phải ngừng học do không có điều kiện theo học chương trình trên lớp theo hình thức học tập này.

Dịch Covid-19 kéo dài khiến cuộc sống của nhiều gia đình có con con đang ở độ tuổi đi học vốn đã ở trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn, nay càng thêm chồng chất.

Ước mơ xa xỉ

“Chắc bạn cũng có một ước mơ cho riêng mình nhỉ? Ước mơ ở tương lai gần hoặc sau này. Mình cũng như bạn, mình cũng có rất nhiều ước mơ nhưng ước mơ mình mong muốn nhất bây giờ là: Mình muốn có một chiếc máy tính”, Đỗ Nguyễn Thị Ngọc Ngân, học sinh lớp 8B, Trường THCS Anh Dũng (Hải Phòng) viết trong lá thư gửi bạn kể về ước mơ giản dị của mình.

Ước mơ lớn nhất của em Đỗ Nguyễn Thị Ngọc Ngân là có một chiếc máy vi tính để học tập.

Đối với các bạn cùng trang lứa, máy vi tính là thiết bị học tập mà hầu hết bạn nào cũng có nhưng với Ngọc Ngân, đó lại là thứ xa xỉ mà em luôn ao ước có được.

Hoàn cảnh gia đình của Ngọc Ngân không được như bao bạn bè khác. Gia đình em vô cùng khó khăn, em phải sống cùng bà nội và gia đình người bác ruột tại TP Hải Phòng.

Bác trai của Ngân bị liệt, nằm một chỗ đã nhiều năm. Bác dâu là lao động tự do phải xoay xở thay chồng lo cho người con trai 23 tuổi bị chấn thương cột sống và cô con gái cũng đang tuổi đi học. Dịch Covid-19 ập đến, cuộc sống của gia đình Ngân càng trở nên khốn khó. Tuy nhiên, Ngân vẫn ước ao có cách nào đó để không bỏ dở việc học hành.

Từ năm học trước, Ngân học online qua chiếc điện thoại cũ mà em đi mượn được. Nhưng không may, chiếc điện thoại này mới đây đã bị hỏng, không thể sửa được nữa, khiến Ngân đã phải bỏ lỡ một số buổi ôn tập kiến thức chuẩn bị cho năm học mới.

Chia sẻ về "ước mơ xa xỉ" của mình, Ngân tâm sự, máy vi tính là cánh cổng nhanh nhất dẫn em tới tri thức, biết được nhiều điều hay, thú vị. Nó còn giúp em giải trí sau mỗi giờ học căng thẳng, kết nối với bạn bè. Và điều mà Ngân mong muốn nữa là có thể truy cập vào các trang thông tin để tìm được một công việc làm thêm phù hợp để phụ giúp gánh nặng về kinh tế cho gia đình.

Căn nhà nổi trên sông Hồng của gia đình em Nguyễn Gia Huy.

Cũng giống như Ngọc Ngân, Nguyễn Gia Huy, học sinh lớp 4 (Hà Nội) háo hức được bước vào năm học mới với nhiều niềm vui nhưng đó chỉ là mong ước của cậu học trò nghèo. Gia đình Gia Huy sống tại xóm Phao, trong một căn nhà nổi trên sông Hồng. Cả gia đình em sống phụ thuộc vào công việc bán hàng buổi sáng với mức lương 4 triệu đồng/tháng của mẹ.

Dịch Covid-19 ập tới, TP Hà Nội giãn cách xã hội kéo dài khiến thu nhập của gia đình em dần dần quay về con số 0. Vay mượn tiền ở đâu để trang trải cuộc sống gia đình và để con được tiếp tục đi học luôn là câu hỏi thường trực của bố mẹ Gia Huy, nhất là khi em gái Huy mắc chứng động kinh, mỗi tháng đều tốn thêm chi phí để mua bỉm, sữa mỗi khi lên cơn hoặc ốm đau.

Niềm vui của Gia Huy khi được tặng thiết bị học tập từ chiến dịch "Cùng em tới trường".

Cuối học kì II năm học trước, Huy bập bõm học, nhiều buổi học bị cách quãng, vì không phải lúc nào bố mẹ em cũng mượn được điện thoại để học. Năm học mới tiếp tục bắt đầu bằng hình thức học trực tuyến. Mong muốn giản dị hiện tại của em chỉ là được lên lớp đều đặn hơn để học lực không bị giảm sút.

Dịch Covid-19 kéo dài khiến cuộc sống của nhiều gia đình có con con đang ở độ tuổi đi học vốn đã ở trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn, nay càng thêm chồng chất. Hầu hết các gia đình này đều không có thiết bị học tập online hoặc không đủ cung cấp cho nhiều trẻ cùng học khi giờ học bị trùng nhau. Thiếu thiết bị học tập khiến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không theo được lớp có thể dẫn đến việc bỏ học giữa chừng.

Mang niềm vui đến trường cho học sinh nghèo

Trước tình hình bệnh dịch kéo dài, nhiều học sinh không có thiết bị để học tập trực tuyến, dự án “Cắt đứt vòng xoáy” của Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) đã phát động chiến dịch “Cùng em đến trường”.

Mục đích của chiến dịch là huy động những đóng góp từ cá nhân và doanh nghiệp để các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thể được tiếp tục học tập cùng bạn bè đồng trang lứa.

Thư của cô bé Hải Anh kèm chiếc điện thoai của em tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc trung tâm cho hay: “Chiến dịch đã nhận được sự chung tay, hỗ trợ của các cá nhân cùng doanh nghiệp. Đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận tổng cộng 54 thiết bị, trong đó có 14 máy tính bảng mới, 28 điện thoại thông minh, 2 máy tính bảng và 10 laptop đã qua sử dụng được các cá nhân và tổ chức ủng hộ. Trong đó, đa số thiết bị đều trong tình trạng tốt, chỉ có một vài gặp lỗi nhỏ đang được kiểm tra và hỗ trợ sửa chữa".

Số thiết bị ủng hộ này nhanh chóng được các cán bộ và tình nguyện viên của SCDI mang đến các gia đình tại Hà Nội và Hải Phòng, cài đặt phần mềm, hướng dẫn các bé và người nhà sử dụng những chức năng cơ bản.

Tại Hà Nội, 29 học sinh trước kia hoàn toàn không có thiết bị học trực tuyến, nay đã có thể “đến trường” trong sự vui mừng của gia đình.

Tùng Linh học trực tuyến bằng chiếc điện thoại mới được trao tặng.

Không chỉ nhận được sự đóng góp của các cá nhân, doanh nghiệp, điều đặc biệt là dự án còn nhận được sự chung tay của các bạn nhỏ. Một trong số đó có cô bé Hải Anh, 7 tuổi, đến từ Bắc Ninh. Em đã tặng chiếc điện thoại mới tinh của mình kèm cả dây sạc, tai nghe và một chiếc sim với thẻ trị giá 100.000 đồng.

Món quà của Hải Anh đã được dự án chuyển đến em Tùng Linh, học sinh lớp 4. Gia đình Tùng Linh sống ở một căn nhà nổi trên sống Hồng. Với điều kiện sống như vậy, gia đình Tùng Linh không được tiếp cận nước sạch, điện và đối mặt với nguy cơ nhà bị ngập khi mưa bão.

Do dịch bệnh Covid, cả bố và mẹ của Tùng Linh đều mất việc làm và chưa tìm được công việc mới. Cuối năm học trước, Tùng Linh và em trai đã phải học trực tuyến hai tuần mà không có thiết bị do điện thoại của mẹ em quá cũ để có thể sử dụng phần mềm Zoom. Khi nhận được món quà của Hải Anh, không chỉ Tùng Linh mà mẹ em cũng rất vui mừng và cảm động.

Tùng Linh chia sẻ: “Từ giờ em sẽ có những giờ học trực tuyến đúng nghĩa, không còn nỗi sợ không theo kịp được bài vở trên lớp nữa”.

Dự kiến trước ngày 30/9, chiến dịch “Cùng em đến trường” sẽ tiếp tục chuyển cho các trẻ em ở xóm nghèo tại TP Hồ Chí Minh 26 điện thoại thông minh và học sinh bậc THCS tại Hải Phòng 5 chiếc laptop.

Với mục tiêu để tất cả trẻ em được đến trường mà dự án “Cắt đứt vòng xoáy” đề ra khi phát động chiến dịch “Cùng em đến trường” đã có kết quả bước đầu với hơn 40% số học sinh trong dự án đã có thiết bị để học tập trực tuyến.

Dự án “Cắt đứt vòng xoáy" hỗ trợ các trẻ em nghèo bắt đầu tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bến Tre và Bình Dương. Dự án hướng tới hai mục tiêu chính: Thúc đẩy việc duy trì giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; phát triển một mô hình mẫu để hỗ trợ giáo dục cho trẻ em đang phải sống trong nghèo đói.

Bước tiếp theo, SCDI sẽ đánh giá tình trạng thiết bị của 60% số trẻ còn lại của dự án, đồng thời mở rộng thêm các nhóm trẻ khác vì có nhiều trường hợp thiết bị đã cũ, hoặc phải đi mượn, cũng sẽ cần được trang bị thiết bị ổn định để dự phòng các kịch bản học trực tuyến khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vun đắp những hạt mầm yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO