Vun đắp tình hữu nghị Việt – Lào

Nguyễn Quốc - Võ Tiến 07/10/2022 07:00

Những ngôi nhà, nương ngô, vườn dứa bạt ngàn xanh thẳm là minh chứng cho tình cảm và công sức của những người lính mang quân hàm xanh tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang dựng xây nên tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt tại các bản làng của nước bạn Lào.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dứa.

Đứng trên cầu Xê Rông, Thượng tá A Liêng Hà - Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cho biết, cách đây gần 10 năm, cầu Xê Rông do tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Cầu sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng đã mang đến niềm hân hoan cho người dân bản Ka Lô (huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào). Bây giờ, dù trong mùa mưa lũ, dòng Xê Rông có dâng cao đến đâu, cũng không thể ngăn cản được bước chân của người dân bản khi lên rẫy, vào rừng hoặc đưa nông sản đến chợ A Lưới (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) để trao đổi, mua bán.

Cầu Xê Rông hôm nay vững chãi và hiên ngang bên dòng nước uốn quanh hiền hòa, nối liền hai huyện A Lưới và Kà Lừm là minh chứng cho tình hữu nghị son sắc, tình đoàn kết của nhân dân hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Sê Kông nói riêng, cũng như hai nước Việt Nam - Lào nói chung.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn với những trái dứa chín mọng được người dân mang đến thiết đãi khách quý, trưởng bản Kê Oi cho biết, đây là loại dứa được cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt tặng người dân bản Ka Lô. Loại dứa ngon nhất mà dân bản vừa thu hoạch trên rẫy, dùng ăn hàng ngày và để mời khách quý, những người thân thiết của mình.

Nhớ lại những ngày đầu dựng bản, trưởng bản Kê Oi kể: “Dân bản Ka Lô, nhất là những người cao niên khó có thể quên những năm tháng trước đây, ở giữa núi rừng, đường sá đi lại khó khăn hiểm trở, bản cũ cách xa trung tâm huyện Kà Lừm cả chục ngày đường. Cuộc sống du canh du cư đốt rừng làm rẫy khiến dân bản tha phương cầu thực, cứ hết vài mùa rẫy, lại kéo nhau dời chỗ ở, thiếu thốn trăm bề. Sau này, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh này, cuộc sống của bà con nơi đây bớt vất vả hơn”.

Thượng tá Hồ Sỹ Hòa - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cho biết, năm 2008, dân bản Ka Lô dời chỗ ở đến gần biên giới đối diện với địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt. Để giúp dân bản Ka Lô khởi đầu cuộc sống mới, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ kinh phí, BĐBP tỉnh trực tiếp thi công xây dựng 42 ngôi nhà và trường học. Sau 8 tháng trời ròng rã băng rừng, lội suối, ngủ láng, nằm rừng… các cán bộ chiến sĩ đã xây dựng nên bản làng chắc chắn, khang trang, để người dân Ka Lô an cư lạc nghiệp, khởi đầu một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

“Từ 42 ngôi nhà với khoảng 200 nhân khẩu của những ngày dựng bản, giờ đây bản Ka Lô có 500 nhân khẩu và 81 ngôi nhà. Những mái tôn màu xanh là “điểm nhấn” dễ dàng nhận ra 42 ngôi nhà ban đầu do BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế giúp đỡ xây dựng. Màu xanh, biểu tượng của hy vọng, tình đoàn kết 13 năm qua vẫn luôn vững bền theo người dân bản Ka Lô cho đến muôn đời sau” - trưởng bản Kê Oi bày tỏ.

Ông Kê Oi cũng cho biết, nhờ sự giúp đỡ của BĐBP tỉnh về cây, con giống, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế, bây giờ dân bản biết chăn nuôi gia súc, đào ao thả cá, biết trồng chuối, trồng dứa, trồng gừng… Trong bản có 10 hộ có trang trại, cuộc sống ngày càng ổn định.

Theo Thượng tá A Liêng Hà, hiện nay nhiều cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng A Đớt sang giúp Đại đội bảo vệ biên giới 531, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sê Kông xây dựng hệ thống nước sinh hoạt. Công trình này có tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ. Bây giờ đang vào giai đoạn nước rút hoàn thành để đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão, đồng thời đây cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào.

Ngoài ra, những năm qua các cán bộ, chiến sĩ thuộc BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế còn hỗ trợ người dân và các đơn vị ở các bản Sê Sáp, Ka Lô, Cô Tài của nước bạn Lào trong công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, nhận đỡ đầu cho con em dân bản được đến trường… Đặc biệt, trong 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai, hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, thuốc men, vật tư y tế đã được chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, lực lượng BĐBP tỉnh này trao tặng đến các bản làng ở nước bạn Lào dọc biên giới.

Đại tá Lê Văn Nguyên - Chính ủy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, minh chứng sống động cho những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Thừa Thiên Huế chính là những bản làng dọc theo biên giới nước bạn ngày càng phát triển, cuộc sống người dân ấm no hạnh phúc, tình đoàn kết, hữu nghị của quân và dân hai bên biên giới ngày càng bền chặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vun đắp tình hữu nghị Việt – Lào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO