Vững tâm thế chống dịch

Thanh Tùng 27/07/2020 06:30

Lo lắng nhưng không hoang mang, sẵn sàng thực hiện giải pháp phòng, tránh dịch lây lan của chính quyền- là tâm thế của người Đà Nẵng trước sự xuất hiện đầy bất ngờ của 3 ca dương tính với Covid-19 (số 416, số 418 và ca số 420 trong cộng đồng). Các ca dương tính chưa xác định nguồn gốc lây lan (F0) được phát hiện cách nhau chưa đầy 3 ngày đặt chính quyền TP Đà Nẵng trước lựa chọn khó khăn thì sự bình tĩnh, chủ động của người dân là điều kiện tốt nhất để quyết định giãn cách xã hội bắt đầu từ 13h ngày 26/7 của UBND TP Đà Nẵng mang lại hiệu quả cao.

Có thể nói, quyết định giãn cách xã hội của Đà Nẵng sau 111 ngày khống chế dịch thành công (kể từ thời điểm công bố là ngày 6/6 về ca dương tính với Covid-19 tại Đà Nẵng được chữa trị thành công vào ngày 6/4/2020) là cú sốc lớn đối với kinh tế - xã hội. 6 tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gần như làm tê liệt nhiều hoạt động của TP. Lần đầu tiên sau 23 năm trở thành TP trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng có mức tăng trưởng kinh tế âm.

Tính đến thời điểm Bộ Y tế chính thức công bố ca dương tính số 416 ở Đà Nẵng vào ngày 25/7, Việt Nam có 100 ngày khống chế đại dịch Covid-19 thành công. Doanh nghiệp vừa gượng dậy, người dân vừa kịp nở nụ cười thì đã lại phải bước vào chặng đường mới trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Trưa 25/7, chính quyền TP Đà Nẵng xác nhận, xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng ở TP này. Thông tin được UBND TP Đà Nẵng đưa ra ngay sau cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các địa phương.

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo với Thủ tướng: bệnh nhân T.V.D, 57 tuổi, trú ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) có kết quả xét nghiệm chính thức từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, dương tính với SARS-CoV-2, đã là bệnh nhân Covid-19 thứ 416 ở Việt Nam kể từ đầu mùa dịch đến nay.

Sáng 26/7 Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã có thêm 1 bệnh nhân dương tính với Covid-19 mới ở Đà Nẵng và là ca dương tính số 418 ở Việt Nam. Bệnh nhân là nam giới, 61 tuổi, trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu (Đà Nẵng).

Cả 2 ca dương tính với Covid-19 có đặc điểm, diễn tiến bệnh trạng khá giống nhau (cùng sống với vợ và con gái, cùng thăm và chăm sóc bố, mẹ bị ốm đang điều trị tại bệnh viện, không di chuyển ra khỏi Đà Nẵng 1 tháng trước khi phát hiện dương tính).

Tuy nhiên đặc điểm chung nhất, đáng đặt câu hỏi nhất là nguồn gốc lây bệnh (F0) chưa thể xác định được. Với nhiều cố gắng, đến chiều 25/7 cơ quan chức năng của Đà Nẵng cũng chỉ bước đầu khoanh vùng, truy vết 1.079 người tiếp xúc trực tiếp (F1) và gián tiếp (F2) và tìm được 200/900 người cùng dự tiệc tiệc cưới với bệnh nhân 416 tại một nhà hàng trên đường 2 tháng 9, quận Hải Châu. Tới chiều ngày 26/7, Đà Nẵng đã lại phát hiện thêm 1 ca nhiễm Covid-19 mới.

Việc cơ quan chức năng khó khăn trong truy vết F0 đối với các ca dương tính, đã gây nhiều lo lắng cho cộng đồng. Tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia sáng 25/7, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, Công an TP này vừa phát hiện thêm 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Trước đó vào đêm 20/7, Sở Y tế TP Đà Nẵng phối hợp với cơ quan chức năng, cách ly y tế 24 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP và lưu trú tại 1 khách sạn ở quận Sơn Trà. Tại thời điểm phát hiện 24 người Trung Quốc thiếu giấy tờ tùy thân, chính quyền và cơ quan chức năng chưa xác định 24 người Trung Quốc này vào Việt Nam bằng đường nào.

Chiều 21/7, Bệnh viện 199, Bộ Công an đóng trên địa bàn quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cũng cho biết, đang cách ly tập trung 5 người Trung Quốc được cơ quan chức năng đưa đến từ 1 khách sạn trên địa bàn quận này. Cả 5 người Trung Quốc đều thiếu giấy tờ tùy thân, lưu trú không khai báo tương tự 24 người đồng hương của họ nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng vào ngày 17/7.

Tính đến chiều 25/7, tổng số người Trung Quốc bị phát hiện lưu trú không khai báo ở Đà Nẵng lên đến 50 người. Công an Đà Nẵng cũng vừa bắt giữ 3 nghi phạm (gồm 1 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam) trong đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Việc bắt giữ được dư luận nhìn nhận chỉ phản ánh bề nổi của tình trạng nhập cảnh thiếu kiểm soát. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn về lây lan dịch bệnh Covid-19 sau 100 ngày Việt Nam được thế giới ghi nhận, tôn vinh về thành tích chống dịch.

Sáng 26/7, chúng tôi đến tổ dân phố 58 phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, nơi cư trú của bệnh nhân Covid-19 số 416, ghi nhận sự bình tĩnh và tinh thần chủ động ngăn ngừa dịch bệnh lây lan rất đáng khâm phục của cộng đồng dân cư ở đây. Cửa nhà các gia đình đều tự giác đóng kín, rất ít người vào ra. Ở ngã ba, ngã tư là các chốt giám sát tự quản với đầy đủ dụng cụ sát khuẩn và những khuôn mặt che kín khẩu trang.

Đà Nẵng yên bình, trật tự từ trước và sau khi lệnh giãn cách được đưa ra vào chiều 26/7. Không có cảnh đổ xô mua vét hàng hóa tại các chợ, siêu thị. Người Đà Nẵng đang chống, ngăn ngừa đại dịch Covid-19 lây lan bằng tâm thế mới, chủ động, lạc quan, bình tĩnh đến lạ lùng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vững tâm thế chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO