Vườn hồ tiêu bị cháy lá sau khi bón phân: Cần làm rõ nguyên nhân

Nguyễn Tuấn Anh 11/08/2017 08:00

Cả doanh nghiệp và người dân vô cùng lo lắng khi vườn tiêu gần 1.000 trụ sau khi bón phân phức hợp hữu cơ vi sinh Fito-Humic của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic-Quảng Ngãi xảy ra hiện tượng cháy lá.

Vườn tiêu của gia đình ông Phú sau khi bón phân hữu cơ Humic - Quảng Ngãi.

Những ngày qua, gia đình ông Ma Văn Phú ở thôn Bình Hòa 2, xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk hoang mang lo lắng khi 1.000 trụ tiêu xảy ra hiện tượng cháy, rụng lá sau khi được bón phân phức hợp hữu cơ vi sinh Fito-Humic của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic-Quảng Ngãi. Ông Phú đã làm đơn kiến nghị gửi tới chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk đề nghị vào cuộc làm rõ nguyên nhân vườn hồ tiêu của gia đình mình bị hư hại có phải do phân bón kém chất lượng gây ra hay không.

Ông Phú phản ánh: Được Chi Hội trưởng nông dân giới thiệu, ông đã mua 5 tấn phân phức hợp hữu cơ vi sinh của Công ty cổ phần phân hữu cơ Humic- Quảng Ngãi với giá 27,5 triệu đồng. Ngày 14/7, ông Phú tiến hành bón gần 2 tấn phân trên cho vườn hồ tiêu của gia đình mình với khoảng 800 trụ.

Một ngày sau đó, ông Phú ra thăm rẫy thì phát hiện toàn bộ diện tích hồ tiêu này xảy ra hiện tượng bị cháy lá, rụng lá. Thấy vườn tiêu có hiện tượng lạ, ông Phú điện thoại báo cho công ty về vụ việc và phía công ty có cử người đến kiểm tra thực tế và cho rằng ông Phú bón phân sai kỹ thuật.

Để kiểm tra thực tế, ngày 23/7, Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic-Quảng Ngãi đã trực tiếp cử người của công ty phối hợp với cán bộ Hội Nông dân xã Bình Thuận lấy hai bao phân trong số năm tấn phân của gia đình ông Phú đã mua trước đó để bón trên vườn tiêu khác của ông Phú thì vẫn xảy ra hiện tượng cháy lá ở tầm thấp cách gốc từ 0,4 đến 0,5 m sau khoảng 10 giờ bón phân. Lo lắng sản phẩm có thể bị lỗi, phía công ty đã thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật, thuốc và kinh phí cứu vườn tiêu gia đình ông Phú và bảo đảm sẽ theo dõi trong vòng 6 tháng. Thế nhưng phía ông Phú không chịu và yêu cầu công ty phải có trách nhiệm bồi thường.

Hiện ông Phú đã làm đơn khiếu nại lên UBND xã Bình Thuận và Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh Đắk Lắk đề nghị vào cuộc làm rõ nguyên nhân và yêu cầu bồi thường. Trao đổi với chúng tôi, ông Phú thừa nhận cách đó hơn 1 tháng, gia đình ông có sử dụng hóa chất dùng nhúng màn chống muỗi sốt rét phun cho vườn tiêu.

Có mặt tại vườn tiêu gia đình ông Phú, hiện tại nhiều lá non đã ra lại, những lá cháy chủ yếu là lá già. Ông Mã Văn Học, Chủ tịch Hội Nông dân cho biết: Hội Nông dân xã không chỉ đạo và không biết Công ty cổ phần phân hữu cơ Humic-Quảng Ngãi thông qua Chi hội nông dân thôn Bình Hòa 2 bán phân cho nông dân trên địa bàn. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân vườn tiêu bị cháy lá để có kết luận chính thức.

Theo quan sát bằng mắt thường tại vườn tiêu của gia đình ông Phú, sau khi có hiện tượng cháy và rụng lá thì đến nay vườn tiêu vẫn ra lá non. Điều đáng nói là có rất nhiều hộ trồng tiêu tại đây cũng sử dung loại sản phẩm này của công ty nhiều năm nay nhưng không thấy có hiện tượng bất thường.

Ông Nguyễn Văn Khởi; một hộ dân dùng sản phẩm phân bón của công ty này hơn 5 năm nay chia sẻ: “Tôi cũng mua 7 tấn trong số 20 tấn hàng mà Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic-Quảng Ngãi chở về cho bà con và tôi bón cho vườn tiêu của gia đình cũng không thấy có hiên tượng gì xảy ra”.

Đối với Đoàn kiểm tra liên ngành 389 của tỉnh Đắk Lắk, sau khi nhận được đơn kiến nghị của gia đình ông Phú, chiều 27/7, Đoàn Kiểm tra liên ngành 389 của tỉnh đã tiến hành kiểm tra thực tế, lấy mẫu phân bón hữu cơ Humic-Quảng Ngãi mà gia đình ông Phú bón cho vườn hồ tiêu gửi đi kiểm nghiệm, phân tích để tìm nguyên nhân vườn tiêu bị cháy lá, rụng lá và rụng gié.

Ông Khởi, ông Phú và người dân ở đây mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác định nguyên nhân vườn tiêu của ông Phú sau khi bón phân có hiện tượng bất thường để đảm bảo sự công bằng cho cả người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vườn hồ tiêu bị cháy lá sau khi bón phân: Cần làm rõ nguyên nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO