Vươn lên trong gian khó

VŨ KHOAN (Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ) 21/01/2023 08:35

Hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong năm qua vừa dựa vào cái lực, cái thế tạo dựng được trong 77 năm kể từ ngày thành lập nước, vừa tận dụng những gì đã làm được trong năm Nhâm Dần đầy thử thách.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại lễ đường nhân dân Trung Hoa, Bắc Kinh ngày 31/10/2022. Ảnh: TTXVN.

Nhâm Dần qua đi như một năm đầy tai ương. Đại dịch Covid-19 chưa buông tha, thiên tai đủ loại lại ập tới. Thêm vào đó cuộc cạnh tranh địa - chính trị gay gắt giữa các “ông lớn” bùng lên xung quanh “sự kiện Ukraine” đã đẩy thế giới chìm sâu thêm vào khủng hoảng toàn diện: chính trị, xã hội, kinh tế, tiền tệ, năng lượng, lương thực…, cướp đi sinh mạng của biết bao người, đẩy hàng triệu người rơi vào cảnh điêu đứng, quan hệ giữa các quốc gia và hình hài các thể chế đa phương rối loạn.

Là một bộ phận cấu thành của thế giới đương đại, nước ta không tránh khỏi những tác động độc hại từ bên ngoài ập vào: cao điểm đại dịch diễn ra hồi mùa Hè gây ra không ít đau thương, mất mát; mưa to, bão lớn gây ra khó khăn đáng kể; kinh tế vấp phải không ít thách thức; quan hệ quốc tế đối mặt với nhiều rối ren. May thay, nhờ bản lĩnh kiên cường, tình đoàn kết keo sơn gắn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sự điều hành quyết liệt của các cơ quan lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã vượt qua được cơn can qua để vươn lên. Dịch bệnh bị đẩy lùi, kinh tế khôi phục ngoạn mục, giá cả khá ổn định, xuất khẩu và dòng vốn đầu tư nước ngoài gia tăng đáng kể, dòng khách du lịch từng bước trở lại…Việt Nam được đánh giá là một điểm sáng trên bầu trời ảm đạm.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan.

Bác Hồ từng dạy: “Phải trông ở thực lực. Thực lực là cái chiêng, ngoại giao là cái tiếng; chiêng có to, tiếng mới lớn”. Những thành công trên chính là “cái chiêng” làm cho danh tiếng Việt Nam vang xa. Hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong năm qua vừa dựa vào cái lực, cái thế tạo dựng được trong 77 năm kể từ ngày thành lập nước, vừa tận dụng những gì đã làm được trong năm Nhâm Dần đầy thử thách.

Trên cơ sở ấy, hoạt động ngoại giao diễn ra vô cùng sôi động, hết sức toàn diện nhằm mục tiêu tranh thủ điều kiện thuận lợi nhất có thể để phục vụ cho nhiệm vụ trước mắt là phục hồi kinh tế và cả mục tiêu lâu dài xây dựng đất nước ta thành quốc gia phát triển vào năm 2045.

Ngoại giao cấp cao được tiến hành rất đa dạng, với nhiều quốc gia thuộc cả năm châu, bốn biển. từ các nước láng giềng gần lẫn bạn bè xa, cả các nước công nghiệp phát triển lẫn đang phát triển...

Lãnh đạo ta tham dự nhiều hoạt động đa phương như ASEAN, ASEAN +, APEC, Cộng đồng pháp ngữ, COP, LHQ…; ở đó chúng ta tiếp tục phát huy vai trò là một thành viên tích cực, chủ động, đầy trách nhiệm luôn giương cao ngọn cờ hòa bình, hợp tác dựa trên pháp luật để chung sức giải quyết những thách thức toàn cầu.

Hoạt động ngoại giao huy động sự tham gia của mọi ngành, mọi cấp trong hệ thống chính trị, trong đó ngoại giao cấp cao đóng vai trò then chốt, mang tính định hướng; đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước diễn ra nhịp nhàng với ngoại giao nhân dân.

Hoạt động ngoại giao không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực chính trị - chiến lược mà bao gồm mọi lĩnh vực của cuộc sống: từ kinh tế, tài chính đến văn hóa (kể cả du lịch và thể thao) cũng như các lĩnh vực nổi trội hiện nay như đổi mới sáng tạo, phòng chống dịch bệnh, ngoại giao vaccine, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Là một trong những quốc gia mở cửa sớm nhất sau những năm tháng cách ly, sớm bắt tay khôi phục không chỉ kinh tế mà cả quan hệ quốc tế, nước ta không chỉ nâng cao vị thế của mình mà còn gặt hái được nhiều kết quả “tiền tươi thóc thật”. Trong 11 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu tăng tới trên 13% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu trên 10 tỷ USD, thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài lên tới 19,68 tỷ USD, là mức cao nhất trong 5 năm gần đây… Đằng sau những con số biết nói ấy là biết bao công ăn việc làm và minh chứng hùng hồn về sự tin tưởng của giới kinh doanh và các đối tác dành cho đất nước ta.

Những kết quả trên đã tiếp thêm sinh lực cho chúng ta bước vào Quý Mão - một năm được nhiều tổ chức có uy tín trên thế giới đánh giá là sẽ còn nhiều bất ổn, bất định; kinh tế thế giới nếu không rơi vào suy thoái thì cũng chưa thể bật dậy được nhanh mạnh; có dịu đi chút ít song lạm phát vẫn ở mức cao; sức mua tiếp tục thấp; xung đột ở Ukraine chưa biết bao giờ sẽ chấm dứt và kết cục sẽ ra sao; cuộc cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn chưa thể lắng dịu cho dù quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ “được kiểm soát” theo tinh thần thỏa thuận giữa Tổng thống J.Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bali ngày 14/11.

Bất luận tình hình diễn biến ra sao, chúng ta vẫn có cơ sở tin rằng, nhân dân ta vốn “quen” với thử thách, chông gai vẫn sẽ vượt qua mọi trở ngại, vững bước tiến về phía trước. Riêng trong lĩnh vực đối ngoại, niềm tin vững chắc của chúng ta dựa trên thực tiễn giữ nước và dựng nước suốt từ sau Cách mạng tháng Tám cho tới nay, trong đó có những bài học rút ra từ cuộc hòa đàm Paris đưa tới Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký đúng 50 năm trước đây, vào ngày 27 tháng Giêng, ngay trước Tết Quý Sửu. Một trong những bài học Hiệp định Paris để lại là ta đã vận dụng sáng tạo lời dặn của Bác Hồ: “nguyên tắc của ta thì vững chắc nhưng sách lược của ta thì linh hoạt”, theo đó ta đã thực hiện được lời dặn của Bác “đánh cho Mỹ cút”, tạo thuận lợi thực hiện trọn vẹn nửa sau lời dặn của Người là “đánh cho ngụy nhào”, thống nhất giang sơn.

Những gì thu hoạch được trên mặt trận ngoại giao trong năm nay và cả mai sau nữa đều nhờ ở sự vận dụng sáng tạo những tư tưởng lớn của Bác về ngoại giao thể hiện trong cả những bài học mà cuộc hòa đàm lịch sử ở Paris để lại.

Là một trong những quốc gia mở cửa sớm nhất sau những năm tháng cách ly, sớm bắt tay khôi phục không chỉ kinh tế mà cả quan hệ quốc tế, nước ta không chỉ nâng cao vị thế của mình mà còn gặt hái được nhiều kết quả “tiền tươi thóc thật”. Trong 11 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu tăng tới trên 13% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu trên 10 tỷ USD, thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài lên tới 19,68 tỷ USD, là mức cao nhất trong 5 năm gần đây… Đằng sau những con số biết nói ấy là biết bao công ăn việc làm và minh chứng hùng hồn về sự tin tưởng của giới kinh doanh và các đối tác dành cho đất nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vươn lên trong gian khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO