Vườn Quốc gia Bái Tử Long là Vườn Di sản thứ 38 của ASEAN

Lam Khê 19/05/2017 17:33

Vườn Quốc gia Bái Tử Long có tổng diện tích 15.783 ha (diện tích biển 9.658 ha, diện tích các đảo nổi 6.125 ha), 1.909 loài động, thực vật. Trong đó, 72 loài động vật và 30 loài thực vật được ghi trong Sách đỏ Việt Nam.

Vườn Quốc gia Bái Tử Long đón nhận danh hiệu Vườn Di sản ASEAN.

Hôm nay, ngày 19/5, Vườn Quốc gia Bái Tử Long (Vân Đồn, Quảng Ninh) chính thức đón nhận danh hiệu Vườn Di sản ASEAN, trở thành Vườn Di sản thứ 38 của ASEAN. Buổi lễ do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức cùng với lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế về Đa dạng sinh học (22/5), Ngày Chim di cư Thế giới (10/5) tại TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Vườn Di sản ASEAN là một trong những sáng kiến của Nhóm công tác ASEAN về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học và được triển khai từ năm 2002. Vườn Quốc gia Bái Tử Long cũng là Vườn Quốc gia thứ 6 của Việt Nam và thứ 38 của ASEAN được công nhận là Vườn Di sản ASEAN bởi hội tụ đầy đủ 6 tiêu chí: Tính toàn vẹn sinh thái, tính đại diện, tính tự nhiên, tính bảo tồn cao, kế hoạch quản lý, bảo tồn và tính pháp lý.

Trước đó, Việt Nam đã có 5 Vườn Quốc gia được công nhân là Vườn Di sản ASEAN gồm: Ba Bể, Hoàng Liên, Kon Ka Kinh, Chư Mom Ray và U Minh Thượng.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc.

Vườn Quốc gia Bái Tử Long có tổng diện tích 15.783 ha (diện tích biển 9.658 ha và diện tích các đảo nổi 6.125 ha), 1.909 loài động, thực vật. Trong đó, 72 loài động vật và 30 loài thực vật được ghi trong Sách đỏ Việt Nam.

Thời gian qua, Vườn Quốc gia Bái Tử Long đã cứu hộ, chăm sóc và thả về môi trường sống tự nhiên trên đảo Ba Mùn hơn 200 cá thể động vật rừng và 5 cá thể rùa biển. Vườn Quốc gia Bái Tử Long cũng hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế thực hiện nhiều dự án như: Dự án bảo tồn rùa biển; Dự án nâng cao năng lực quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học; Dự án hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái cộng đồng và giáo dục môi trường...

Quảng Ninh được biết đến là một trong các tỉnh, thành phố ở nước ta có đa dạng sinh học cao và phong phú, giàu về thành phần loài, các thứ bậc phân loại. Số loài sinh vật được biết hiện nay là 4.350 loài, 2.236 chi, 721 họ thuộc 19 ngành của 3 giới động vật, nấm và thực vật.

Toàn tỉnh có 154/4.350 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam, 56 loài và 128 loài trong Danh mục đỏ. Trong đó, 182 loài được ghi nhận là đặc hữu thuộc các bậc khác nhau.

Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc nhấn mạnh, nhận thức được tầm quan trọng của đa dạng sinh học, thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều hành động để đẩy mạnh công tác bảo tồn.

Đến nay, 43 tỉnh, thành phố trong cả nước đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hành động về đa dạng sinh học. 16 tỉnh, thành phố xây dựng và ban hành Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học cấp tỉnh.

Nhiều khu bảo tồn có ý nghĩa được công nhận, Việt Nam có 8 khu Ramsar (Ramsar là Công ước bảo vệ những vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đặc biệt là nơi di trú của những loài chim nước), 9 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 2 khu di sản thế giới, 5 khu vườn Di sản ASEAN, 63 vùng chim quan trọng được Tổ chức Bảo tồn chim thế giới công bố trên toàn cầu...

Một góc Vườn Quốc gia Bái Tử Long.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và các đoàn thể quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Trong đó, chú trọng vai trò trách nhiệm của các ngành, cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể trong việc cụ thể hóa những mục tiêu nhiệm vụ để bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học góp phần phát triển bền vững của tỉnh.

Đặc biệt là cán bộ, công nhân viên chức Vườn quốc gia Bái Tử Long phải cố gắng hơn nữa để bảo tồn, phát huy giá trị của Vườn quốc gia và vinh dự được công nhận là Vườn Di sản ASEAN...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vườn Quốc gia Bái Tử Long là Vườn Di sản thứ 38 của ASEAN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO