Vượt khó để sớm đưa các anh 'trở về'

Nguyễn Quốc - Trần Tình 05/03/2022 07:36

Những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt các liệt sĩ là Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào, với mong muốn đưa các anh về với quê hương, gia đình như một sự tri ân, tưởng nhớ trước sự hy sinh cao cả của các anh.

Cán bộ, chiến sĩ Đội 192 tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại bản Đông, huyện Lào Ngam, tỉnh Salavan (Lào).

Chúng tôi có dịp theo chân các cán bộ, chiến sĩ Đội 192 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế trong hành trình tìm kiếm các hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất nước bạn Lào về nước.

Trong đợt tìm kiếm này, vị trí mà Đội 192 tổ chức tìm kiếm các hài cốt liệt sĩ nằm ở bản Đông, huyện Lào Ngam, tỉnh Salavan (Lào). Theo thông tin của người dân địa phương cung cấp, vị trí này có 3 ngôi mộ của Bộ đội Việt Nam được chôn cất vào khoảng năm 1973. Thế nhưng, qua thời gian đến nay địa hình, vật chuẩn đã thay đổi nên công tác tìm kiếm gặp không ít khó khăn.

Thiếu tá Lê Hồng Chương (cán bộ Đội 192, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện địa hình rừng núi hiểm trở kèm theo thời tiết khắc nghiệt, có các phần mộ ở các vùng sâu, vùng xa, có những lúc Đội phải cơ động cả ngày đường mới đến được vị trí tìm kiếm. “Thế nhưng, với tinh thần quyết tâm cao, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, chúng tôi luôn cố gắng, nỗ lực hết mình với mong muốn sớm tìm kiếm được để đưa các anh hùng liệt sĩ về với quê hương, về bên vòng tay của gia đình” - Thiếu tá Chương chia sẻ.

Trong khi đó, hàng năm, cứ đến thời điểm này, Thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Quốc Khánh cùng các thành viên trong Đội lên đường sang nước bạn Lào thực hiện nhiệm vụ. Mùa khô năm 2021-2022, anh lại cùng với các thành viên Đội 192 lại một lần nữa có mặt tại vùng đất Salavan, nước bạn Lào để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ phần các liệt sĩ.

"Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn về sinh hoạt, nơi ăn, ở phong tục tập quán. Đặc biệt, là về vị trí nơi các liệt sĩ được chôn cất nằm ở vùng sâu, vùng xa, nguồn tin khan hiếm, chồng chéo. Dù vậy, mọi người đều động viên nhau, nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao" - Thiếu tá Khánh tâm sự.

Trung tá Hà Trọng Thường - Chính trị viên Đội 192 cho biết, các phần mộ trước đây được chôn cất không có sơ đồ bố trí, lại ở vùng sâu, do đó việc tìm kiếm đối với Đội rất khó khăn, mất rất nhiều thời gian tìm kiếm, thậm chí là đào tọa độ cho nên kết quả tìm kiếm trong thời gian vừa qua chưa cao.

“Chúng tôi xác định rằng, để khắc phục khó khăn, phải phối hợp với tất cả các cơ quan liên quan, nhất là Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, các già làng, trưởng bản của nước bạn để làm tốt công tác tuyên truyền đến từng người dân, để bà con biết được đường lối chủ trương của hai Đảng, hai Nhà nước về công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ phần liệt sĩ. Qua đó, bà con cung cấp thông tin cho đơn vị để công tác tìm kiếm hiệu quả hơn” - Trung tá Thường cho biết.

Theo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã đi qua hơn 800 bản làng xa xôi của 15 huyện thuộc nước bạn Lào và tiến hành tìm kiếm và cất bốc được trên 1.000 hài cốt liệt sĩ. Riêng mùa khô 2021-2022 đến nay, Đội đã tìm kiếm được 10 hài cốt liệt sĩ.

Ngoài công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 còn làm tốt công tác dân vận trên những địa bàn mà đơn vị đóng quân và công tác đối ngoại quân sự, ngoại giao với chính quyền, thực hiện tốt mối quan hệ với nhân dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt khó để sớm đưa các anh 'trở về'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO