Vượt qua U23 Timor Leste để vào chung kết: Tự hào bản lĩnh Việt Nam

Khánh Vy 24/02/2022 22:39

Thi đấu đầy quả cảm với nỗ lực không từ bỏ cho dù sứt mẻ đội hình nghiêm trọng, U23 Việt Nam đã bước vào trận bán kết với Timor Leste đúng với tinh thần của những chiến binh sao vàng. Không thể có bàn thắng trong suốt 120 phút thi đấu nhưng bản lĩnh, ý chí của U23 Việt Nam đã càng thể hiện rõ nét khi đánh bại Timor Leste với tỉ số 5-3 trong loạt penalty quyết định. Thủ thành Tuấn Hưng đã trở thành người hùng của U23 Việt Nam khi đã cản phá thành công ở loạt đá thứ 4 để Thành Nhân ghi bàn thắng quyết định đưa U23 Việt Nam vào chung kết.

U23 Việt Nam chủ động nhập trận với lối chơi chậm và chắc.

Nếu như trong chiến thắng trước U23 Thái Lan, U23 Việt Nam cũng đã gặp tổn thất lực lượng bởi nhiều cầu thủ dương tính với Covid-19 thì bước vào trận bán kết với Timor Leste khó khăn còn gấp nhiều lần khi đội tiếp tục có thêm 7 cầu thủ mắc Covid-19, trong đó có thủ môn Trịnh Xuân Hoàng - người đã thi đấu rất hay trong trận đấu U23 Thái Lan.

U23 Việt Nam bước vào trận bán kết U23 Đông Nam Á 2022 chỉ còn đúng 13 cầu thủ thi đấu, con số tối thiểu đăng ký với BTC.

Trong số này, 4 cái tên vừa được bổ sung cấp tốc từ Việt Nam bằng đường bộ. Hai cầu thủ dự bị của U23 Việt Nam ở trận bán kết là thủ môn Trần Liêm Điều cùng tiền đạo Hồ Khắc Lương.

Đây cũng chính là 2 trong số 4 cầu thủ được tăng cường từ Việt Nam và chỉ kịp có mặt tại khách sạn hội quân cùng đội tuyển vào buổi trưa, ít giờ trước khi trận đấu diễn ra.

Như vậy, với vị trí thủ môn ít khi phải thay thì U23 Việt Nam chỉ còn đúng 1 cái tên để thay thế cho 10 cái tên còn lại. HLV Đinh Thế Nam đã xếp đội hình ra sân với Tiến Đạt - Nguyên Hoàng lĩnh xướng hàng công, Bảo Toàn, Trung Thành sẽ đóng vai trò chủ lực khu vực giữa sân làm ngòi nổ cho hàng công.

Ngoài bất lợi về lực lượng, U23 Việt Nam cũng gặp bất lợi lớn về thể lực khi chỉ có đúng 1 ngày hồi phục thể lực sau chiến thắng trước U23 Thái Lan.

Trong khi đó, U23 Timor Leste không những nằm ở bảng đấu nhẹ, họ còn không có bất cứ trường hợp nào dương tính với Covid-19 và còn có lợi thế được nghỉ nhiều hơn U23 Việt Nam 2 ngày.

Sự chủ động trong kiểm soát bóng giúp U23 Việt Nam nắm giữ thế trận.

Dẫu vậy, tinh thần không bao giờ bỏ cuộc, nỗ lực thể hiện khả năng, luôn cháy hết mình trên sân vẫn luôn là điều mà các học trò HLV Đinh Thế Nam tiếp tục đem vào trận bán kết này.

Cho dù nhiều cầu thủ mới, ít thời gian tập luyện để lắp ghép đội hình và phù hợp lối chơi nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam nhập trận vẫn đầy mạnh mẽ.

Trước một đối thủ có lợi thế thể lực nên U23 Việt Nam nhập cuộc thận trọng với sơ đồ 4-5-1. Võ Nguyên Hoàng đá cao nhất trên hàng công.

Sau 10 phút đầu chơi chắc chắn, giữ vững cự ly đội hình, U23 Việt Nam bắt đầu tổ chức những pha tấn công có nét của mình. Các tuyển thủ U23 Việt Nam chủ động giữ bóng chắc, tổ chức nhiều pha phối hợp cự ly ngắn cùng những pha xử lý kỹ thuật để áp sát cầu môn Timor Leste.

Những pha bất ngờ chuyển cánh, tấn công biên tới sát cuối sân vẫn được các cầu thủ U23 Việt Nam nhiều lần thực hiện.

Trong khi đó, U23 Timor Leste chủ yếu dựa và sự đột biến do Paulo Gali tạo ra với những pha qua người kỹ thuật nhưng không tạo ra được cơ hội nào trước hàng thủ chơi tập trung của U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam trong suốt hiệp đấu đầu tiên cũng đã tạo ra được những pha dứt điểm về phía khung thành U23 Timor Leste nhưng những pha dứt điểm của họ thiếu lực và không thể làm quá khó thủ thành Timor Leste.

Bảo Toàn chơi đầy nỗ lực với những pha đi bóng kỹ thuật.

Nắm giữ thế trận, tạo ra được thế trận tốt và có nhiều pha tấn công nhưng U23 Việt Nam vẫn không thể một lần chọc thủng lưới U23 Timor Leste trong hiệp đấu đầu tiên.

Dẫu vậy, với 1 đội hình lắp ghép ít có cơ hội tập luyện cùng nhau, nhiều cầu thủ mới được bổ xung nhưng đã ra sân đá chính nên những gì U23 Việt Nam thể hiện vẫn đáng được khen ngợi.

Paulo Gali là cầu thủ nguy hiểm nhất của U23 Timor Leste.

Bước vào hiệp 2, U23 Việt Nam tiếp tục thể hiện lối chơi chủ động nắm giữ thế trận và liên tục tấn công về phía khung thành U23 Timor Leste.

Lối chơi kỹ thuật của U23 Việt Nam khiến các cầu thủ U23 Timor Leste phải liên tục phạm lỗi và họ đã sớm phải nhận 2 chiếc thẻ vàng sau những pha cố ý phạm lỗi này.

Nỗi âu lo về lực lượng của HLV Đinh Thế Nam lên tới đỉnh điểm khi đang có thế trận tốt thì trung vệ đội trưởng Anh Việt gặp chấn thương và phải rời sân bằng cáng.

HLV Đinh Thế Nam buộc lòng phải tung Hồ Khắc Lương vào sân.

Kể từ phút này, có lẽ ông Đinh Thế Nam chỉ mong sao U23 Việt Nam sẽ không có cầu thủ nào gặp chấn thương nữa bởi nếu không ông sẽ buộc phải tung thủ môn dự bị vào thi đấu cho đủ quân số.

Trung Thành dứt điểm nhưng bóng đi sát cột dọc phía xa bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số.

U23 Việt Nam tiếp tục nắm giữ thế trận và cơ hội ghi bàn cũng đã đến với họ khi ở phút 56 cầu thủ đã ghi bàn duy nhất trong trận gặp Thái Lan - Trung Thành tăng tốc bên cánh trái đón đường chọc khe của Nguyên Hoàng và tung sút chéo góc. Tuy nhiên bóng đã đi chệch cột dọc góc xa trong gang tấc và bỏ lỡ cơ hội có thể mở tỉ số.

Những phút sau đó, U23 Việt Nam tiếp tục gây sức ép lớn hơn nữa lên khung thành U23 Timor Leste. U23 Timor Leste bị đẩy về sân nhà nhưng không phải họ không có cơ hội.

Paulo Gali chính là cái tên gây ra tình huống nguy hiểm về phía khung thành U23 Việt Nam ở phút 62 khi nhận đường chọc khe của đồng đội, thoát xuống bên cánh trái và vượt qua sự theo kèm của Khắc Lương, nhưng cú sút vào góc gần khung thành đã bị Tuấn Hưng xuất sắc cản phá.

Mỗi khi U23 Việt Nam có cầu thủ phải nằm sân lại khiến NHM đầy lo lắng.

Thiếu hụt lực lượng cùng lịch thi đấu dày đặc thực sự là vấn đề lớn với U23 Việt Nam trong trận đấu này.

Cả ban huấn luyện U23 Việt Nam lẫn NHm bóng đá nước nhà đã đầy âu lo khi chứng kiến những pha ngã xuống và phải nhờ bác sĩ vào sân chăm sóc Tiến Đạt và Trung Thành.

Rất may mắn, những chấn thương của họ không nặng và vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Trong khi đó, U23 Timor Leste với lực lượng dự bị đầy đủ đã giúp HLV Fabio Maciel liên tục có những sự thay đổi người với hy vọng nền tảng thể lực sung mãn của họ sẽ gây nhiều khó khăn cho U23 Việt Nam ở những phút cuối trận.

Dẫu vậy, sự chủ động cùng những pha tổ chức tấn công liên tục vẫn được các cầu thủ U23 Việt Nam duy trì. U23 Việt Nam tiếp tục tạo ra những cơ hội nhưng tiền đạo Nguyên Hoàng đã bỏ lỡ cơ hội sau pha băng vào đánh đầu rất căng nhưng đáng tiếc bóng đi vọt xà trong tiếc nuối.

Nguyên Hoàng chơi tích cực nhưng đáng tiếc các pha dứt điểm của anh đã không đem lại bàn thắng cho U23 Việt Nam.

Ở những giây bù giờ cuối cùng, tiếp tục là Nguyên Hoàng có cú đánh đầu về góc xa nhưng thủ thành Timor Leste đã bay người bắt gọn bóng để kết thúc 90 phút thi đấu chính thức với tỉ số hòa 0-0.

Hai đội buộc phải bước thêm vào hiệp phụ và đây tiếp tục là thử thách lớn với U23 Việt Nam bởi thể lực đã bị bào mòn và không còn những sự thay thế xứng đáng.

Bước vào hiệp phụ đầu tiên, U23 Việt Nam tiếp tục nỗ lực duy trì khả năng tấn công kiếm tìm bàn thắng của mình.

Trong khi đó, với ưu thế thể lực, U23 Timor Leste cũng đã cố gắng chơi nhanh nhằm phá sức các cầu thủ U23 Việt Nam. Họ cũng đã tạo ra được cơ hội ghi bàn ở hiệp phụ thứ nhất khi Paulo Gali Frietas băng xuống đối mặt thủ môn U23 Việt Nam.

Tuy nhiên, cú dứt điểm chìm của anh đã không thể thắng được sự xuất sắc của thủ môn Tuấn Hưng.

Thủ môn Trần Liêm Điền vào sân nhưng thi đấu ở vị trí tiền đạo.

Điều mà cả BHL lẫn người hâm mộ Việt Nam không mong chờ cuối cùng cũng đã đến khi Trung Thành sau 2 lần nằm sân đã không thể tiếp tục thi đấu.

HLV Đinh Thế Nam buộc phải để thủ môn Trần Liêm Điều mặc áo cầu thủ vào thi đấu ở vị trí tiền đạo. Một kịch bản mà chẳng ai nghĩ tới cuối cùng cũng đã xảy ra.

Khó khăn chồng chất khó khăn với U23 Việt Nam trong trận bán kết này. Tuy nhiên, họ không hề nao núng và vẫn liên tục tổ chức những pha tấn công của mình.

Trên khán đài, các cổ động viên Việt Nam đã liên tục hô vang "Việt Nam - Việt Nam - Việt Nam" để cổ vũ tình thần và tiếp sức cho các cầu thủ yêu quý của mình.

Trong suốt thời gian còn lại của 2 hiệp phụ, U23 Việt Nam vẫn là đội tạo ra nhiều cơ hội nhưng đáng tiếc họ vẫn không thể ghi bàn và buộc trận đấu phải bước vào loạt penalty đầy may rủi.

U23 Việt Nam là những người thực hiện pha đá penalty trước và Quang Thịnh, Khắc Lương, Vũ Đình Hai, Bảo Toàn và Thanh Hưng đã hoàn thành sứ mệnh của mình khi thực hiện thành công những lượt đá của mình. Thủ thành Tuấn Hưng đã trở thành người hùng của U23 Việt Nam khi chọn đúng hướng sút của Jhon Oliveira ở loạt sút thứ 4 để đem về chiếc vé vào dự trận chung kết gặp lại Thái Lan.

Thiếu hụt lực lượng bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, thể lực bị bào mòn khi có số ngày nghỉ ngắn cùng việc thiếu được thi đấu cùng nhau khi phải vá víu đội hình nhưng thày trò HLV Đinh Thế Nam vẫn bước vào trận bán kết thi đấu đầy kiên cường và đáng ngợi khen.

Trải qua 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút của 2 hiệp phụ nhưng U23 Việt Nam và U23 Timor Leste đã không ghi được bàn thắng nào và U23 Việt Nam đã là người chiến thắng nhờ những loạt đá penalty đầy chính xác.

Thủ thành Tuấn Hưng đã trở thành người hùng của U23 Việt Nam khi đã cản phá thành công ở loạt đá thứ 4 để Thành Nhân ghi bàn thắng quyết định đưa U23 Việt Nam vào chung kết.

Một chiến thắng đầy ngọt ngào trong một trận cầu đáng nhớ và với tinh thần, bản lĩnh cùng ý chí kiên cường đã giúp U23 Việt Nam vượt qua những khó khăn không tưởng. Chúc mừng thày trò HLV Đinh Thế Nam đã có một trận đấu, một giải đấu thực sự khó quên.

Đến lúc này, tất cả sẽ tiếp tục hy vọng với những nỗ lực hết sức của họ đã thể hiện sẽ có được một cái kết ngọt ngào.

Hy vọng từ nay tới trận chung kết, U23 Việt Nam sẽ không có thêm trường hợp nào mắc Covid-19 và những cầu thủ sẽ kịp hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt qua U23 Timor Leste để vào chung kết: Tự hào bản lĩnh Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO