WHO kêu gọi cảnh giác khi bỏ phong tỏa

Khánh Duy 13/05/2020 05:41

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 12/5 đã lên tiếng hoan nghênh việc tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong do đại dịch Covid-19 giảm ở một số quốc gia trên thế giới, tuy nhiên cơ quan này kêu gọi tất cả các nước “cảnh giác cao độ” trong lúc thực thi kế hoạch nới lỏng dần các lệnh phong tỏa.

WHO kêu gọi cảnh giác khi bỏ phong tỏa

Hàn Quốc xuất hiện ổ dịch mới ngay sau khi nới lệnh phong tỏa. Nguồn: Reuters.

“Cảnh giác cao độ”

Nhiều khu vực ở châu Âu trong tuần trước đã công bố kế hoạch dài hạn nhằm mở cửa trở lại nền kinh tế, gỡ bở dần các lệnh phong tỏa mà trước đó từng được áp dụng để ngăn chặn đà lây lan của virus Corona chủng mới. Giới chức ở nhiều nước như Pháp và Tây Ban Nha cũng tỏ ra lạc quan khi tỷ lệ tử vong do Covid-19 giảm dần.

“Có tin tốt là chúng ta đã chứng kiến rất nhiều thành công trong việc làm giảm đà lây lan của virus và cuối cùng giúp cứu được nhiều sinh mạng người”- Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Giám đốc Cơ quan y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan cũng hoan nghênh việc một số quốc gia dần dần gỡ bỏ lệnh phong tỏa như một dấu hiệu của “hy vọng”. Tuy nhiên, vị quan chức này cảnh báo rằng các nước cần phải “cảnh giác cao độ” trong lúc thực hiện những kế hoạch như vậy.

Tính đến thời điểm ngày 12/5, thế giới đã ghi nhận hơn 280.000 ca tử vong và hơn 4 triệu ca nhiễm Covid-19.

Trong khi hàng loạt biện pháp nghiêm khắc được áp dụng bởi nhiều quốc gia đã cho phép Chính phủ nước họ ngăn chặn được đà lây lan của virus, nhưng vẫn còn nhiều quan ngại rằng một đợt dịch thứ hai có thể xuất hiện một khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Trong cuộc họp báo, ông Ryan đã kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường khả năng của hệ thống y tế công, đảm bảo công tác xác nhận nhanh chóng những ca nhiễm mới, truy vết tiếp xúc và cách ly mọi nguồn lây nhiễm. Theo ông, điều này có thể giúp các nước “tránh khỏi một đợt dịch thứ hai bùng phát”.

Ông Ryan cũng cảnh báo rằng, trong khi nhiều quốc gia đã chi những khoản đầu tư có hệ thống vào việc tăng cường khả năng của hệ thống y tế công trong khoảng thời gian áp dụng lệnh phong tỏa, thì một số nước vẫn chưa làm.

Miễn dịch cộng đồng

“Nếu bệnh dịch còn tiếp diễn với mức độ thấp ở các nước, trong khi khả năng của hệ thống y tế công không thể phát hiện ra các ổ dịch, điều tra các ổ dịch…sẽ luôn có sư rủi ro bệnh dịch sẽ trỗi dậy một lần nữa”- ông Michael Ryan nói.

Mặc dù không nêu đích danh một quốc gia nào, ông Ryan nói rằng một số nước đang lựa chọn hướng tiếp cận một cách mù quáng khi không nỗ lực tăng cường khả năng của hệ thống y tế công - bao gồm xét nghiệm diện rộng và lần vết những người từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.

WHO cũng cảnh báo rằng hiện có một số quốc gia trên thế giới thậm chí còn không áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch mà thay vào đó để cho người dân tự phát triển cái gọi là “miễn dịch cộng đồng” - tức để cho 60% dân số nhiễm bệnh để tự phát triển kháng thể với bệnh.

“Nhiều nghiên cứu ban đầu về huyết thanh đã chỉ ra rằng có một tỷ lệ tương đối thấp người dân có kháng thể với Covid-19”- ông Tedros nói, chỉ ra rằng điều này có nghĩa “phần lớn người dân vẫn không có khả năng chống lại virus”.

Hơn 90 nghiên cứu về huyết thanh - trong đó theo dõi ra kháng thể trong máu để quyết định xem liệu một người đã từng bị nhiễm Covid-19 trong quá khứ hay chưa - hiện đang được thực hiện ở một số quốc gia.

Bà Maria Van Kerkhove người đứng đầu bộ phận nghiên cứu các loại bệnh mới của WHO, nói rằng trong khi LHQ vẫn chưa thể đánh giá về những nghiên cứu này, nhưng dữ liệu sơ bộ cho thấy chỉ có khoảng từ 1 đến 10% dân số có kháng thể. “Tính đến nay mới chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ người dân có kháng thể”- bà M.Kerkhove nói.

Ông Ryan cũng đồng quan điểm với ý kiến trên, nói rằng các kết quả ban đầu khiến nhiều người hiểu nhầm rằng phần lớn các ca nhiễm Covid-19 đều có triệu chứng nhẹ và không bị phát hiện. “Những kết quả sơ bộ cho thấy điều ngược lại…rằng tỷ lệ người dân có triệu chứng lâm sàng nặng cao hơn so với chúng ta từng nghĩ”- ông Ryan cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO kêu gọi cảnh giác khi bỏ phong tỏa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO